Duy trì tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long - Một bài toán nan giải của ngành đường sắt

  • Trong ảnh: Tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long phục vụ số đông khách hàng là các tiểu thương mang hàng hóa là nông sản và gia cầm tại các tỉnh mà đoàn tàu đi qua đến tiêu thụ tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long phục vụ số đông khách hàng là các tiểu thương mang hàng hóa là nông sản và gia cầm tại các tỉnh mà đoàn tàu đi qua đến tiêu thụ tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Những hình ảnh hết sức bình dị và thân quen. Khách đi tàu sẽ được trải nghiệm một chuyến đi thực sự thú vị với không gian của một chuyến tàu xưa cũ và gặp gỡ những người dân, những cán bộ quản lý vận hành chuyến tàu nhiệt tình. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Những hình ảnh hết sức bình dị và thân quen. Khách đi tàu sẽ được trải nghiệm một chuyến đi thực sự thú vị với không gian của một chuyến tàu xưa cũ và gặp gỡ những người dân, những cán bộ quản lý vận hành chuyến tàu nhiệt tình. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Sự nhiệt tình tận tâm trong phục vụ hành khách là một nét đẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên để tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dân thì cần phải có một chiến lược khai thác và vận hành một cách bài bản phù hợp với xu hướng của xã hội hiện đại. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Sự nhiệt tình tận tâm trong phục vụ hành khách là một nét đẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên để tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dân thì cần phải có một chiến lược khai thác và vận hành một cách bài bản phù hợp với xu hướng của xã hội hiện đại. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Nhân viên bán vé kiểm tra lại số lượng hàng hóa vận chuyển lên tàu. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Nhân viên bán vé kiểm tra lại số lượng hàng hóa vận chuyển lên tàu. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Từ ga Yên Viên (Hà Nội) đúng 4h55’ đoàn tàu mác hiệu 51501 xuất phát và dừng đón, trả khách, hàng hóa tại các ga: Yên Viên, Từ Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phố Tráng, Kép, Bảo Sơn, Lan Mẫu, Đông Triều, Mạo Khê, Uông Bí, Yên Cư và kết thúc hành trình tại ga Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Từ ga Yên Viên (Hà Nội) đúng 4h55’ đoàn tàu mác hiệu 51501 xuất phát và dừng đón, trả khách, hàng hóa tại các ga: Yên Viên, Từ Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phố Tráng, Kép, Bảo Sơn, Lan Mẫu, Đông Triều, Mạo Khê, Uông Bí, Yên Cư và kết thúc hành trình tại ga Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Những hình ảnh hết sức bình dị và thân quen. Khách đi tàu sẽ được trải nghiệm một chuyến đi thực sự thú vị với không gian của một chuyến tàu xưa cũ và gặp gỡ những người dân, những cán bộ quản lý vận hành chuyến tàu nhiệt tình. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Những hình ảnh hết sức bình dị và thân quen. Khách đi tàu sẽ được trải nghiệm một chuyến đi thực sự thú vị với không gian của một chuyến tàu xưa cũ và gặp gỡ những người dân, những cán bộ quản lý vận hành chuyến tàu nhiệt tình. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Sự nhiệt tình tận tâm và thân thiện trong phục vụ hành khách là một nét đẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên để tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dân thì cần phải có một chiến lược khai thác và vận hành một cách bài bản. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Sự nhiệt tình tận tâm và thân thiện trong phục vụ hành khách là một nét đẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên để tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dân thì cần phải có một chiến lược khai thác và vận hành một cách bài bản. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh:  Khách đi tàu đa phần là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Khách đi tàu đa phần là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Chuyến tàu cũ với những trang thiết bị gắn liền với ký ức thời gian của rât nhiều thế hệ vẫn đang được tiếp tục hành trình đi về mỗi ngày. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Chuyến tàu cũ với những trang thiết bị gắn liền với ký ức thời gian của rât nhiều thế hệ vẫn đang được tiếp tục hành trình đi về mỗi ngày. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Đoàn tàu tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long dừng đõ tại Ga Kép (Bắc Ninh). Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Đoàn tàu tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long dừng đõ tại Ga Kép (Bắc Ninh). Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Các tiểu thương cùng với hàng hóa trên toa chở hàng, một sự bừa bộn và dân dã là điều bất cứ một hành khách đi tàu nào cũng cảm nhận được. Đây cũng là một nét văn hóa vùng miền còn sót lại trên những chuyến tàu Thống Nhất trước kia. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Các tiểu thương cùng với hàng hóa trên toa chở hàng, một sự bừa bộn và dân dã là điều bất cứ một hành khách đi tàu nào cũng cảm nhận được. Đây cũng là một nét văn hóa vùng miền còn sót lại trên những chuyến tàu Thống Nhất trước kia. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Sự nhiệt tình tận tâm trong phục vụ hành khách là một nét đẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên để tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dân thì cần phải có một chiến lược khai thác và vận hành một cách bài bản. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Sự nhiệt tình tận tâm trong phục vụ hành khách là một nét đẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên để tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dân thì cần phải có một chiến lược khai thác và vận hành một cách bài bản. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Sự nhiệt tình tận tâm trong phục vụ hành khách là một nét đẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên để tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dân thì cần phải có một chiến lược khai thác và vận hành một cách bài bản. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Sự nhiệt tình tận tâm trong phục vụ hành khách là một nét đẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên để tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dân thì cần phải có một chiến lược khai thác và vận hành một cách bài bản. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long phục vụ số đông khách hàng là các tiểu thương mang một khối lượng lớn hàng hóa là nông sản và gia cầm tại các tỉnh mà đoàn tàu đi qua đến tiêu thụ tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long phục vụ số đông khách hàng là các tiểu thương mang một khối lượng lớn hàng hóa là nông sản và gia cầm tại các tỉnh mà đoàn tàu đi qua đến tiêu thụ tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Khi chuyến tàu quay về Hà Nội là lúc các tiểu thương thảnh thơi với công việc kiểm kê lãi lỗ sau chuyến đi buôn. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Khi chuyến tàu quay về Hà Nội là lúc các tiểu thương thảnh thơi với công việc kiểm kê lãi lỗ sau chuyến đi buôn. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh:  Khách đi tàu đa phần là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ... Chuyến tàu xuất phát sớm, thời gian chạy kéo dài và cách xa trung tâm thủ đô nên hầu như khách đi tầu đi từ ga Yên Viên là rất ít, tuy nhiên khi đoàn tàu đến các tỉnh nơi tuyến tàu đi qua thì lượng khách đi tàu tăng lên. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Khách đi tàu đa phần là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ... Chuyến tàu xuất phát sớm, thời gian chạy kéo dài và cách xa trung tâm thủ đô nên hầu như khách đi tầu đi từ ga Yên Viên là rất ít, tuy nhiên khi đoàn tàu đến các tỉnh nơi tuyến tàu đi qua thì lượng khách đi tàu tăng lên. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Chuyến tàu cũ với những trang thiết bị gắn liền với ký ức thời gian của rất nhiều thế hệ vẫn đang được tiếp tục hành trình đi về mỗi ngày. Trong bối cảnh về ATGT hiện nay, thì đường sắt đang là một loại hình vận chuyển an toàn và tiện lợi nhất. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Chuyến tàu cũ với những trang thiết bị gắn liền với ký ức thời gian của rất nhiều thế hệ vẫn đang được tiếp tục hành trình đi về mỗi ngày. Trong bối cảnh về ATGT hiện nay, thì đường sắt đang là một loại hình vận chuyển an toàn và tiện lợi nhất. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Đoàn tàu tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long dừng đõ tại Ga Kép (Bắc Ninh). Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Đoàn tàu tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long dừng đõ tại Ga Kép (Bắc Ninh). Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Khách đi tàu đa phần là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ... họ chọn đi tàu vì sự an toàn và tiện lợi với không gian thoáng đãng. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Khách đi tàu đa phần là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ... họ chọn đi tàu vì sự an toàn và tiện lợi với không gian thoáng đãng. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Những hình ảnh thân quen với rất nhiều hàng hóa là gia cầm và nông sản chuẩn bị được vận chuyển lên toa chở hàng tại ga dừng Lan Mẫu. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Những hình ảnh thân quen với rất nhiều hàng hóa là gia cầm và nông sản chuẩn bị được vận chuyển lên toa chở hàng tại ga dừng Lan Mẫu. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Các tiểu thương vận chuyển hàng hóa xuống tàu tiêu thụ khi đoàn tàu dừng lại tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Hàng hóa chuẩn bị được vận chuyển lên toa chở hàng tại ga dừng Lan Mẫu. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Hàng hóa chuẩn bị được vận chuyển lên toa chở hàng tại ga dừng Lan Mẫu. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Những hình ảnh thân quen với rất nhiều hàng hóa là gia cầm và nông sản chuẩn bị được vận chuyển lên toa chở hàng tại ga dừng Lan Mẫu. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Những hình ảnh thân quen với rất nhiều hàng hóa là gia cầm và nông sản chuẩn bị được vận chuyển lên toa chở hàng tại ga dừng Lan Mẫu. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Khách đi tàu đa phần là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ... Chuyến tàu xuất phát sớm, thời gian chạy kéo dài và cách xa trung tâm thủ đô nên hầu như khách đi tầu đi từ ga Yên Viên là rất ít, tuy nhiên khi đoàn tàu đến các tỉnh nơi tuyến tàu đi qua thì lượng khách đi tàu tăng lên cùng các tiểu thương vận chuyển nông sản và gia cầm  với khối lượng lớn mang đến tiêu thụ tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Khách đi tàu đa phần là những người lớn tuổi và trẻ nhỏ... Chuyến tàu xuất phát sớm, thời gian chạy kéo dài và cách xa trung tâm thủ đô nên hầu như khách đi tầu đi từ ga Yên Viên là rất ít, tuy nhiên khi đoàn tàu đến các tỉnh nơi tuyến tàu đi qua thì lượng khách đi tàu tăng lên cùng các tiểu thương vận chuyển nông sản và gia cầm với khối lượng lớn mang đến tiêu thụ tại ga cuối Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
  • Trong ảnh: Những hình ảnh hết sức bình dị và thân quen. Khách đi tàu sẽ được trải nghiệm một chuyến đi thực sự thú vị với không gian của một chuyến tàu xưa cũ và gặp gỡ những người dân, những cán bộ quản lý vận hành chuyến tàu nhiệt tình. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
    Trong ảnh: Những hình ảnh hết sức bình dị và thân quen. Khách đi tàu sẽ được trải nghiệm một chuyến đi thực sự thú vị với không gian của một chuyến tàu xưa cũ và gặp gỡ những người dân, những cán bộ quản lý vận hành chuyến tàu nhiệt tình. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long dài 164 km, nối thủ đô Hà Nội với kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long ngoài nhiệm vụ ổn định về kinh tế, duy trì an sinh xã hội thì tuyến đường sắt này còn có một lợi thế tiềm năng lớn là thu hút và vận chuyển khách du lịch. Tuyến đường sắt này xuất phát tại ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) đúng 4h55’ và dừng đón, trả khách, hàng hóa tại các ga: Yên Viên, Từ Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phố Tráng, Kép, Bảo Sơn, Lan Mẫu, Đông Triều, Mạo Khê, Uông Bí, Yên Cư và kết thúc hành trình tại ga Hạ Long lúc 11h41phút. Tuy nhiên, do chuyến tàu xuất phát sớm, thời gian chạy kéo dài và cách xa trung tâm thủ đô nên hầu như khách đi tầu đi từ ga Yên Viên thường rất ít khách; nhưng ngược lại khi đoàn tàu đến các nhà ga trên tuyến thì lượng khách lại tăng lên rõ rệt, chủ yếu là các tiểu thương vận chuyển nông sản và gia cầm với khối lượng lớn. Chính những hình ảnh ồn ào, náo nhiêt khi các tiểu thương vận chuyển hàng hóa lên tàu với đủ loại các mặt hàng nông sản, gia cầm tại các ga thực sự là một điểm nhấn, một nét văn hóa của vùng miền còn sót lại trên chuyến tàu dân sinh cũ kỹ này đang là điểm thu hút đối với khách du lịch. Để duy trì và phát triển tuyến đường sắt này, ngành đường sắt cần có hướng gìn giữ và phát huy tiềm năng du lịch từ những giá trị cộng đồng này với các giải pháp cụ thể như: Thay đổi giờ tàu chạy phù hợp; tăng tốc độ chạy tàu, nâng cấp toa hành khách thành một toa dịch vụ dành riêng cho khách du lịch với một không gian đầy đủ tiện nghi và khách đi tàu sẽ được trải nghiệm cuộc sống dân sinh diễn ra mỗi ngày trên chuyến tàu. Việc thay đổi phương thức khai thác, vận hành sao cho thật hiệu quả, đang là một thách thức không nhỏ với ngành đường sắt nếu muốn duy trì hoạt động của tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Ảnh Ảnh chuyên đề

Tin mới

TTXVN