Đồng bào Khmer Tây Ninh nỗ lực giữ gìn điệu múa Chằn truyền thống

  • Tiết mục múa Chằn tại chùa Bôtum Kiri Răngsây (chùa Khedol, tại ấp Thạnh Đông, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Tiết mục múa Chằn tại chùa Bôtum Kiri Răngsây (chùa Khedol, tại ấp Thạnh Đông, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Tạo hình nhân vật Chằn Krông Riêp và nhân vật nữ chính Sita trong múa Chằn của đồng bào Khmer. Ảnh: Minh Phú - TTXVN
    Tạo hình nhân vật Chằn Krông Riêp và nhân vật nữ chính Sita trong múa Chằn của đồng bào Khmer. Ảnh: Minh Phú - TTXVN
  • Em Binh Na Quinh, nghệ nhân trẻ Múa Chằn và Múa trống Chhay Dăm chuẩn bị mặt nạ chằng Krông Riêp cho tiết mục biểu diễn. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Em Binh Na Quinh, nghệ nhân trẻ Múa Chằn và Múa trống Chhay Dăm chuẩn bị mặt nạ chằng Krông Riêp cho tiết mục biểu diễn. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Thiếu nữ Khmer biểu diễn điệu múa Rô Băm, một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: Minh Phú - TTXVN
    Thiếu nữ Khmer biểu diễn điệu múa Rô Băm, một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: Minh Phú - TTXVN
  • Trang phục múa Chằn (Yeak Rom) của người Khmer chủ yếu là các loại vải quấn, đặc biệt là vải gấm xà-banh, được quấn quanh người một cách chắc chắn. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Trang phục múa Chằn (Yeak Rom) của người Khmer chủ yếu là các loại vải quấn, đặc biệt là vải gấm xà-banh, được quấn quanh người một cách chắc chắn. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Trong múa Chằn, nhân vật nữ chính thường là Sita, người vợ xinh đẹp của Rama, là một biểu tượng của sự hiền thục, đức hạnh và là một phần không thể thiếu trong các câu chuyện về Ramayana mà múa Chằn thường tái hiện. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Trong múa Chằn, nhân vật nữ chính thường là Sita, người vợ xinh đẹp của Rama, là một biểu tượng của sự hiền thục, đức hạnh và là một phần không thể thiếu trong các câu chuyện về Ramayana mà múa Chằn thường tái hiện. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Sự kết hợp hài hòa giữa chuyển động uyển chuyển của vũ đạo và nhạc ngũ âm tạo nên không gian diễn xướng giàu tính tâm linh, nghệ thuật và đậm đà bản sắc Khmer tạo nên điểm độc đáo của múa Chằn. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Sự kết hợp hài hòa giữa chuyển động uyển chuyển của vũ đạo và nhạc ngũ âm tạo nên không gian diễn xướng giàu tính tâm linh, nghệ thuật và đậm đà bản sắc Khmer tạo nên điểm độc đáo của múa Chằn. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Nhóm em Phan Đết, chuẩn bị trang phục biểu diễn múa Chằn tại chùa Bôtum Kiri Răngsây (chùa Khedol, tại ấp Thạnh Đông, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Nhóm em Phan Đết, chuẩn bị trang phục biểu diễn múa Chằn tại chùa Bôtum Kiri Răngsây (chùa Khedol, tại ấp Thạnh Đông, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Khỉ thần Hanuman (bên phải) chiến đấu với Chằn Krông Riêp để bảo vệ con người. Ảnh: Minh Phú - TTXVN
    Khỉ thần Hanuman (bên phải) chiến đấu với Chằn Krông Riêp để bảo vệ con người. Ảnh: Minh Phú - TTXVN
  • Múa Chằn kết hợp với hiệu ứng ánh sáng huyền ảo, được biểu diễn tại Trung tâm văn hóa tỉnh Tây Ninh (phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Múa Chằn kết hợp với hiệu ứng ánh sáng huyền ảo, được biểu diễn tại Trung tâm văn hóa tỉnh Tây Ninh (phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Nhân vật Chằn Krông Riêp trong tiết mục múa cổ điển tại Trung tâm văn hóa tỉnh Tây Ninh (phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Nhân vật Chằn Krông Riêp trong tiết mục múa cổ điển tại Trung tâm văn hóa tỉnh Tây Ninh (phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Tạo hình Khỉ thần Hanuman trong tiết mục múa Chằn. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Tạo hình Khỉ thần Hanuman trong tiết mục múa Chằn. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Bài múa Chằn chủ yếu sử dụng động tác cơ thể như tay, chân... thể hiện tính cách nhân vật nổi bật nhất trong sử thi Riêm Kê của Ấn Độ. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Bài múa Chằn chủ yếu sử dụng động tác cơ thể như tay, chân... thể hiện tính cách nhân vật nổi bật nhất trong sử thi Riêm Kê của Ấn Độ. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Múa Chằn là một biến thể đặc sắc của sân khấu Rô Băm – hình thức vũ kịch cổ truyền lâu đời của người Khmer, bắt nguồn từ vũ kịch mặt nạ Lakhol Khol, tái hiện các trích đoạn trong sử thi Riêm Kê. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Múa Chằn là một biến thể đặc sắc của sân khấu Rô Băm – hình thức vũ kịch cổ truyền lâu đời của người Khmer, bắt nguồn từ vũ kịch mặt nạ Lakhol Khol, tái hiện các trích đoạn trong sử thi Riêm Kê. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
  • Múa Chằn xoay quanh mô típ đấu tranh giữa hai thế lực thiện – ác và cái thiện bao giờ cũng chiến thắng cái ác. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
    Múa Chằn xoay quanh mô típ đấu tranh giữa hai thế lực thiện – ác và cái thiện bao giờ cũng chiến thắng cái ác. Ảnh: Minh Phú – TTXVN
Nghệ thuật múa Chằn (hay múa Rô-băm Yeak Roăm) là loại hình múa cổ điển độc đáo, mang đậm dấu ấn của đồng bào Khmer. Trước đây, tại các chùa và làng Khmer ở Tây Ninh, trong dịp lễ, Tết, ngoài nghi thức tôn giáo, hoạt động văn nghệ chủ yếu là múa Rom Vong và các tiết mục ca múa hiện đại, thì những năm gần đây, nhiều chùa và cộng đồng Khmer trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã chủ động khôi phục nghệ thuật Rô Băm, đặc biệt là điệu múa Chằn trở lại không gian sinh hoạt tín ngưỡng và lễ hội. Hoạt động này góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Minh Phú - TTXVN

Ảnh Ảnh thời sự trong nước

Tin mới

TTXVN