63 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2022): Góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

  • Đoàn xe thồ vận chuyển lương thực, vũ khí trên đường Trường Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Bình những ngày đầu mở đường. Thời gian đầu khai phá tuyến đường, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ảnh: Hữu Ngôi - TTXVN
    Đoàn xe thồ vận chuyển lương thực, vũ khí trên đường Trường Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Bình những ngày đầu mở đường. Thời gian đầu khai phá tuyến đường, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ảnh: Hữu Ngôi - TTXVN
  • Đại đội 6, bộ đội vận tải sẵn sàng lên đường, tháng 12/1968. Ảnh: Nghĩa Dũng - TTXVN
    Đại đội 6, bộ đội vận tải sẵn sàng lên đường, tháng 12/1968. Ảnh: Nghĩa Dũng - TTXVN
  • Đại đội 3 Đội 23 Thanh niên xung phong Quảng Bình phá đá mở đường. Đường Trường Sơn - con đường mà ở đó mỗi mét đường, mỗi cây cỏ đều thấm đượm mồ hôi, máu xương của biết bao anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
    Đại đội 3 Đội 23 Thanh niên xung phong Quảng Bình phá đá mở đường. Đường Trường Sơn - con đường mà ở đó mỗi mét đường, mỗi cây cỏ đều thấm đượm mồ hôi, máu xương của biết bao anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
  • Bộ đội vận tải Quân khu 4 vượt đèo cao, đưa hàng ra tiền tuyến, tháng 3/1971. Ảnh: Hồng Thụ - TTXVN
    Bộ đội vận tải Quân khu 4 vượt đèo cao, đưa hàng ra tiền tuyến, tháng 3/1971. Ảnh: Hồng Thụ - TTXVN
  • Địch phá, ta sửa ta đi (tháng 1/1968). Ảnh: Nghĩa Dũng - TTXVN
    Địch phá, ta sửa ta đi (tháng 1/1968). Ảnh: Nghĩa Dũng - TTXVN
  • Mở đường qua ngầm Tà Lê, Đường 20 Quyết Thắng từ Trường Sơn vượt biên giới Việt - Lào sang Tây Trường Sơn. Sau một thời gian
    Mở đường qua ngầm Tà Lê, Đường 20 Quyết Thắng từ Trường Sơn vượt biên giới Việt - Lào sang Tây Trường Sơn. Sau một thời gian "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", đường Trường Sơn ngày một nối dài, vượt xa với quy mô, phạm vi cả Đông và Tây dãy Trường Sơn, xuyên qua 20 tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia; các tuyến vận tải của các chiến trường thuộc 3 nước Đông Dương, đã tạo nên một hệ thống liên hoàn và vững chắc. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
  • Lực lượng dân công hoả tuyến lấp hố bom của địch, mở đường mới cho xe ra chiến trường tại khu vực ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Ảnh: Văn Sắc - TTXVN
    Lực lượng dân công hoả tuyến lấp hố bom của địch, mở đường mới cho xe ra chiến trường tại khu vực ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Ảnh: Văn Sắc - TTXVN
  • Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
    Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
  • Phân đội Thanh niên xung phong 39 mở đường Trường Sơn. Ảnh: Vương Khánh Hồng - TTXVN
    Phân đội Thanh niên xung phong 39 mở đường Trường Sơn. Ảnh: Vương Khánh Hồng - TTXVN
  • Tuyến đường 20 Quyết Thắng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được thi công trong thời điểm chiến tranh ác liệt, bị địch đánh phá liên tục. Bất chấp bom đạn ác liệt, lực lượng công binh và thanh niên xung phong đã bám trụ mặt đường, lao động cật lực suốt ngày đêm để đảm bảo thông xe. Đường 20 có đến 8 trọng điểm, được gọi là những
    Tuyến đường 20 Quyết Thắng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được thi công trong thời điểm chiến tranh ác liệt, bị địch đánh phá liên tục. Bất chấp bom đạn ác liệt, lực lượng công binh và thanh niên xung phong đã bám trụ mặt đường, lao động cật lực suốt ngày đêm để đảm bảo thông xe. Đường 20 có đến 8 trọng điểm, được gọi là những "tọa độ lửa". Ảnh: Hữu Ngôi - TTXVN
  • Lực lượng thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến khôi phục cầu phà bị địch bắn phá, nối liền mạch máu giao thông đường Trường Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Bá Luận - TTXVN
    Lực lượng thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến khôi phục cầu phà bị địch bắn phá, nối liền mạch máu giao thông đường Trường Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Bá Luận - TTXVN
  • Nhờ tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, quân đội ta đã thực hiện được những cuộc hành quân lớn, cùng xe tăng, tên lửa, pháo hạng nặng và nhiều khí tài quân sự để chi viện cho tiền tuyến đánh giặc. Ảnh: Vũ Tạo - TTXVN
    Nhờ tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, quân đội ta đã thực hiện được những cuộc hành quân lớn, cùng xe tăng, tên lửa, pháo hạng nặng và nhiều khí tài quân sự để chi viện cho tiền tuyến đánh giặc. Ảnh: Vũ Tạo - TTXVN
  • Bằng mọi phương tiện thô sơ và cơ giới, các chiến sĩ vận tải vận chuyển hàng ngàn tấn hàng hoá phục vụ chiến dịch theo tuyến đường Trường Sơn, phục vụ chiến dịch Tây Nguyên, mở màn cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. Ảnh: Thanh Tụng - TTXVN
    Bằng mọi phương tiện thô sơ và cơ giới, các chiến sĩ vận tải vận chuyển hàng ngàn tấn hàng hoá phục vụ chiến dịch theo tuyến đường Trường Sơn, phục vụ chiến dịch Tây Nguyên, mở màn cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. Ảnh: Thanh Tụng - TTXVN
  • Dọc tuyến đường Trường Sơn, Mỹ sử dụng các loại bom từ trường, mìn vướng nổ, bom bi, bom lá, chất độc hoá học ... dày đặc, chà xát, cày xới, tàn phá rừng, nhưng không đè bẹp được ý chí, tinh thần, sức chiến đấu ngoan cường, dũng cảm của bộ đội Trường Sơn. Các đoàn xe vẫn ngày đêm vượt Trường Sơn, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam. Ảnh: Văn Bảo - TTXVN
    Dọc tuyến đường Trường Sơn, Mỹ sử dụng các loại bom từ trường, mìn vướng nổ, bom bi, bom lá, chất độc hoá học ... dày đặc, chà xát, cày xới, tàn phá rừng, nhưng không đè bẹp được ý chí, tinh thần, sức chiến đấu ngoan cường, dũng cảm của bộ đội Trường Sơn. Các đoàn xe vẫn ngày đêm vượt Trường Sơn, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam. Ảnh: Văn Bảo - TTXVN
  • Lễ tuyên thệ vượt cung đường lửa - Đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm ATP. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
    Lễ tuyên thệ vượt cung đường lửa - Đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm ATP. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
  • Đại đội 4 Đội thanh niên xung phong 25, tỉnh Quảng Bình khẩn trương san lấp hố bom sau khi máy bay địch đánh phá. Suốt những năm mở đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn đã chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
    Đại đội 4 Đội thanh niên xung phong 25, tỉnh Quảng Bình khẩn trương san lấp hố bom sau khi máy bay địch đánh phá. Suốt những năm mở đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn đã chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
  • Từ những con đường mòn nhỏ, đường Hồ Chí Minh đã phát triển thành tuyến vận tải lớn để vận chuyển quân lương, vũ khí chi viện cho chiến trường lớn miền Nam. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
    Từ những con đường mòn nhỏ, đường Hồ Chí Minh đã phát triển thành tuyến vận tải lớn để vận chuyển quân lương, vũ khí chi viện cho chiến trường lớn miền Nam. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
  • Đội Thanh niên xung phong 296 Thanh Hóa lắp cầu phao bến phà Hàm Rồng qua sông Mã. Ảnh: Văn Sắc - TTXVN
    Đội Thanh niên xung phong 296 Thanh Hóa lắp cầu phao bến phà Hàm Rồng qua sông Mã. Ảnh: Văn Sắc - TTXVN
  • Cầu cáp 10 dây dài 240m bắc ngang qua sông Đáy trên những chiếc cầu cũ đã bị bom địch phá vỡ, quãng Đoan Vĩ, đảm bảo cho xe trọng tải tới 12 tấn vượt qua. Ảnh: Quang Thành - TTXVN
    Cầu cáp 10 dây dài 240m bắc ngang qua sông Đáy trên những chiếc cầu cũ đã bị bom địch phá vỡ, quãng Đoan Vĩ, đảm bảo cho xe trọng tải tới 12 tấn vượt qua. Ảnh: Quang Thành - TTXVN
  • Suốt 16 năm, từ ngày mở đường đến khi kết thúc chiến tranh, bộ đội Trường Sơn đã xây dựng được hơn 20.000 km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xǎng dầu, 3.140 km
    Suốt 16 năm, từ ngày mở đường đến khi kết thúc chiến tranh, bộ đội Trường Sơn đã xây dựng được hơn 20.000 km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xǎng dầu, 3.140 km "đường kín" cho xe chạy ban ngày và hàng ngàn cầu, cống, ngầm. Ảnh: Vương Khánh Hồng – TTXVN
  • Bộ đội vận tải trên đường hành quân đêm ra tiền tuyến, tháng 12/1968. Ảnh: Nghĩa Dũng - TTXVN
    Bộ đội vận tải trên đường hành quân đêm ra tiền tuyến, tháng 12/1968. Ảnh: Nghĩa Dũng - TTXVN
  • Chuyển hàng ra tiền tuyến qua
    Chuyển hàng ra tiền tuyến qua "cầu khỉ" trên tuyến đường Trường Sơn (đoạn qua tỉnh Quảng Bình) trong những ngày mới mở đường. Ảnh: Hữu Ngôi - TTXVN
  • Những chiếc cầu bằng cây ghép vượt qua những mỏm đá tai mèo do những chiến sĩ công binh Quân khu 4 ngày đêm xây dựng làm đường hành quân. Những ngày đầu tiên khai phá đường Trường Sơn, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ảnh: TTXVN
    Những chiếc cầu bằng cây ghép vượt qua những mỏm đá tai mèo do những chiến sĩ công binh Quân khu 4 ngày đêm xây dựng làm đường hành quân. Những ngày đầu tiên khai phá đường Trường Sơn, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ảnh: TTXVN
  • Giai đoạn đầu hoạt động trên con đường bí mật xuyên rừng rậm, núi cao, trên tuyến vận tải chiến lược này, quân ta đã vận chuyển thô sơ bằng gùi, xe thồ, nhỏ lẻ với cung ngắn. Ảnh: TTXVN
    Giai đoạn đầu hoạt động trên con đường bí mật xuyên rừng rậm, núi cao, trên tuyến vận tải chiến lược này, quân ta đã vận chuyển thô sơ bằng gùi, xe thồ, nhỏ lẻ với cung ngắn. Ảnh: TTXVN
  • Những ngày đầu tiên khai phá đường Trường Sơn, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ảnh: Trần Phác - TTXVN
    Những ngày đầu tiên khai phá đường Trường Sơn, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ảnh: Trần Phác - TTXVN
Ngày 19/5/1959, Bộ Chính trị quyết định mở đường Trường Sơn, xây dựng tuyến giao thông vận tải quân sự chiến lược nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. 63 năm đã qua, nhưng hình ảnh các chiến sĩ bộ đội Trường Sơn vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, cùng quân và dân cả nước làm nên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, góp phần đặc biệt quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc đã đi vào lịch sử, trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Ảnh: TTXVN

Ảnh Ảnh chuyên đề

Tin mới

TTXVN