61 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2020): Biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất đất nước

  • Trong ảnh: Bất chấp những ngăn chặn khốc liệt, tàn bạo, bằng nhiều lực lượng, nhiều thủ đoạn, nhiều loại phương tiện chiến tranh và vũ khí hiện đại nhất lúc bấy giờ của Mỹ, tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn vẫn không ngừng phát triển, đáp ứng sự chi viện to lớn, toàn diện, liên tục, mạnh mẽ của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
    Trong ảnh: Bất chấp những ngăn chặn khốc liệt, tàn bạo, bằng nhiều lực lượng, nhiều thủ đoạn, nhiều loại phương tiện chiến tranh và vũ khí hiện đại nhất lúc bấy giờ của Mỹ, tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn vẫn không ngừng phát triển, đáp ứng sự chi viện to lớn, toàn diện, liên tục, mạnh mẽ của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
  • Trong ảnh: Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (phải), Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn vận tải 101 trong một chiến dịch vận chuyển, mùa khô năm 1970-1971. Ông là một trong những vị tướng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát
    Trong ảnh: Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (phải), Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn vận tải 101 trong một chiến dịch vận chuyển, mùa khô năm 1970-1971. Ông là một trong những vị tướng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát
  • Trong ảnh: Đoàn xe qua bến phà X trên đường vào Trường Sơn. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: TTXVN
    Trong ảnh: Đoàn xe qua bến phà X trên đường vào Trường Sơn. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: TTXVN
  • Trong ảnh: Bằng mọi phương tiện thô sơ và cơ giới, các chiến sĩ vận tải vận chuyển hàng ngàn tấn hàng hoá phục vụ chiến dịch theo tuyến đường Trường Sơn, phục vụ chiến dịch Tây Nguyên, mở màn cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. Ảnh: Thanh Tụng - TTXVN
    Trong ảnh: Bằng mọi phương tiện thô sơ và cơ giới, các chiến sĩ vận tải vận chuyển hàng ngàn tấn hàng hoá phục vụ chiến dịch theo tuyến đường Trường Sơn, phục vụ chiến dịch Tây Nguyên, mở màn cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. Ảnh: Thanh Tụng - TTXVN
  • Trong ảnh: Nhờ tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, quân đội ta đã thực hiện được những cuộc hành quân lớn, cùng xe tăng, tên lửa, pháo hạng nặng và nhiều khí tài quân sự để chi viện cho tiền tuyến đánh giặc. Ảnh: Vũ Tạo - TTXVN
    Trong ảnh: Nhờ tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, quân đội ta đã thực hiện được những cuộc hành quân lớn, cùng xe tăng, tên lửa, pháo hạng nặng và nhiều khí tài quân sự để chi viện cho tiền tuyến đánh giặc. Ảnh: Vũ Tạo - TTXVN
  • Trong ảnh: Cầu cáp 10 dây dài 240m bắc ngang qua sông Đáy trên những chiếc cầu cũ đã bị bom địch phá vỡ, quãng Đoan Vĩ, đảm bảo cho xe trọng tải tới 12 tấn vượt qua. Ảnh: Quang Thành - TTXVN
    Trong ảnh: Cầu cáp 10 dây dài 240m bắc ngang qua sông Đáy trên những chiếc cầu cũ đã bị bom địch phá vỡ, quãng Đoan Vĩ, đảm bảo cho xe trọng tải tới 12 tấn vượt qua. Ảnh: Quang Thành - TTXVN
  • Trong ảnh: Xe qua cầu phao Lèn (Thanh Hóa) để chở hàng ra tiền tuyến. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: TTXVN
    Trong ảnh: Xe qua cầu phao Lèn (Thanh Hóa) để chở hàng ra tiền tuyến. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: TTXVN
  • Trong ảnh: Dọc tuyến đường Trường Sơn, Mỹ sử dụng các loại bom từ trường, mìn vướng nổ, bom bi, bom lá, chất độc hoá học ... dày đặc, chà xát, cày xới, tàn phá rừng, nhưng không đè bẹp được ý chí, tinh thần, sức chiến đấu ngoan cường, dũng cảm của bộ đội Trường Sơn. Các đoàn xe vẫn ngày đêm vượt Trường Sơn, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam. Ảnh: Văn Bảo - TTXVN
    Trong ảnh: Dọc tuyến đường Trường Sơn, Mỹ sử dụng các loại bom từ trường, mìn vướng nổ, bom bi, bom lá, chất độc hoá học ... dày đặc, chà xát, cày xới, tàn phá rừng, nhưng không đè bẹp được ý chí, tinh thần, sức chiến đấu ngoan cường, dũng cảm của bộ đội Trường Sơn. Các đoàn xe vẫn ngày đêm vượt Trường Sơn, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam. Ảnh: Văn Bảo - TTXVN
  • Trong ảnh: Lễ tuyên thệ vượt cung đường lửa - Đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm ATP. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
    Trong ảnh: Lễ tuyên thệ vượt cung đường lửa - Đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm ATP. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
  • Trong ảnh: Bất chấp máy bay Mỹ thường xuyên đánh phá ác liệt tại ngã ba Đồng Lộc (Nghệ Tĩnh), anh em lái xe thuộc Xí nghiệp Vận tải số 20 Nghệ Tĩnh vẫn dũng cảm bám đường, đưa hàng tới đích an toàn. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: Văn Sắc - TTXVN
    Trong ảnh: Bất chấp máy bay Mỹ thường xuyên đánh phá ác liệt tại ngã ba Đồng Lộc (Nghệ Tĩnh), anh em lái xe thuộc Xí nghiệp Vận tải số 20 Nghệ Tĩnh vẫn dũng cảm bám đường, đưa hàng tới đích an toàn. Từ năm 1965 đến 1972, đường Trường Sơn phát triển mạnh mẽ, tiến lên cơ giới hóa toàn tuyến vận tải quân sự. Ảnh: Văn Sắc - TTXVN
  • Trong ảnh: Đại đội 4 Đội thanh niên xung phong 25, tỉnh Quảng Bình khẩn trương san lấp hố bom sau khi máy bay địch đánh phá. Suốt những năm mở đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn đã chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
    Trong ảnh: Đại đội 4 Đội thanh niên xung phong 25, tỉnh Quảng Bình khẩn trương san lấp hố bom sau khi máy bay địch đánh phá. Suốt những năm mở đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn đã chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất. Ảnh: Văn Sắc-TTXVN
  • Trong ảnh: Từ những con đường mòn nhỏ, đường Hồ Chí Minh đã phát triển thành tuyến vận tải lớn để vận chuyển quân lương, vũ khí chi viện cho chiến trường lớn miền Nam. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
    Trong ảnh: Từ những con đường mòn nhỏ, đường Hồ Chí Minh đã phát triển thành tuyến vận tải lớn để vận chuyển quân lương, vũ khí chi viện cho chiến trường lớn miền Nam. Ảnh: Hứa Kiểm-TTXVN
  • Trong ảnh: Đoàn xe ra tiền tuyến qua chặng đường đầy hố bom của địch ở khu vực ngã ba Đồng Lộc (Nghệ Tĩnh) - trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ suốt ngày đêm. Ảnh: Văn Sắc - TTXVN
    Trong ảnh: Đoàn xe ra tiền tuyến qua chặng đường đầy hố bom của địch ở khu vực ngã ba Đồng Lộc (Nghệ Tĩnh) - trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ suốt ngày đêm. Ảnh: Văn Sắc - TTXVN
  • Trong ảnh: Suốt 16 năm, từ ngày mở đường đến khi kết thúc chiến tranh, bộ đội Trường Sơn đã xây dựng được hơn 20.000 km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xǎng dầu, 3.140 km
    Trong ảnh: Suốt 16 năm, từ ngày mở đường đến khi kết thúc chiến tranh, bộ đội Trường Sơn đã xây dựng được hơn 20.000 km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xǎng dầu, 3.140 km "đường kín" cho xe chạy ban ngày và hàng ngàn cầu, cống, ngầm. Ảnh: Vương Khánh Hồng – TTXVN
  • Trong ảnh: Lực lượng Thanh niên xung phong Trị Thiên mở đường Trường Sơn, nối liền hệ thống giao thông liên tỉnh phục vụ sản xuất và đời sống vùng giải phóng. Ảnh: TTXVN
    Trong ảnh: Lực lượng Thanh niên xung phong Trị Thiên mở đường Trường Sơn, nối liền hệ thống giao thông liên tỉnh phục vụ sản xuất và đời sống vùng giải phóng. Ảnh: TTXVN
  • Trong ảnh: Chuyển hàng ra tiền tuyến qua
    Trong ảnh: Chuyển hàng ra tiền tuyến qua "cầu khỉ" trên tuyến đường Trường Sơn (đoạn qua tỉnh Quảng Bình) trong những ngày mới mở đường. Ảnh: Hữu Ngôi - TTXVN
  • Trong ảnh: Cầu treo trên đường Trường Sơn. Suốt 16 năm, từ ngày mở đường đến khi kết thúc chiến tranh, bộ đội Trường Sơn đã xây dựng được hơn 20.000 km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xǎng dầu, 3.140 km
    Trong ảnh: Cầu treo trên đường Trường Sơn. Suốt 16 năm, từ ngày mở đường đến khi kết thúc chiến tranh, bộ đội Trường Sơn đã xây dựng được hơn 20.000 km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xǎng dầu, 3.140 km "đường kín" cho xe chạy ban ngày và hàng ngàn cầu, cống, ngầm. Ảnh: Hoàng Kim Đáng - TTXVN phát
  • Trong ảnh: Những ngày đầu tiên khai phá đường Trường Sơn, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ảnh: Trần Phác - TTXVN
    Trong ảnh: Những ngày đầu tiên khai phá đường Trường Sơn, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ảnh: Trần Phác - TTXVN
  • Trong ảnh: Những chiếc cầu bằng cây ghép vượt qua những mỏm đá tai mèo do những chiến sĩ công binh Quân khu 4 ngày đêm xây dựng làm đường hành quân. Bất chấp sự hủy diệt của kẻ thù và những khó khăn, trở ngại của thời tiết, địa hình, đường Trường Sơn như một trận đồ bát quái vươn ra các chiến trường bằng mọi ngả. Ảnh: TTXVN
    Trong ảnh: Những chiếc cầu bằng cây ghép vượt qua những mỏm đá tai mèo do những chiến sĩ công binh Quân khu 4 ngày đêm xây dựng làm đường hành quân. Bất chấp sự hủy diệt của kẻ thù và những khó khăn, trở ngại của thời tiết, địa hình, đường Trường Sơn như một trận đồ bát quái vươn ra các chiến trường bằng mọi ngả. Ảnh: TTXVN
  • Trong ảnh: Giai đoạn đầu hoạt động trên con đường bí mật xuyên rừng rậm, núi cao, trên tuyến vận tải chiến lược này, quân ta đã vận chuyển thô sơ bằng gùi, xe thồ, nhỏ lẻ với cung ngắn. Ảnh: TTXVN
    Trong ảnh: Giai đoạn đầu hoạt động trên con đường bí mật xuyên rừng rậm, núi cao, trên tuyến vận tải chiến lược này, quân ta đã vận chuyển thô sơ bằng gùi, xe thồ, nhỏ lẻ với cung ngắn. Ảnh: TTXVN
Ngày 19/5/1959, Bộ Chính trị quyết định mở đường Trường Sơn, xây dựng tuyến giao thông vận tải quân sự chiến lược nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. 16 năm liên tục (1959 - 1975) đương đầu với mưa bom, bão đạn và sự phá hoại điên cuồng bằng đủ mọi phương thức, thủ đoạn và vũ khí hiện đại nhất của Mỹ, bộ đội Trường Sơn đã xây dựng, bảo vệ và phát triển con đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh “huyền thoại”, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một kỳ tích vĩ đại, biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20. Ảnh: TTXVN

Ảnh Ảnh chuyên đề

Tin mới

TTXVN