Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (Đại diện chủ đầu tư) và Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) đảm bảo an toàn khai thác cao tốc thành phần Diễn Châu - Quốc lộ 46B và thi công các hạng mục còn lại của dự án để thông xe toàn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6.

Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B đã thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 29/4, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT. Để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6, Bộ GTVT yêu cầu đối với đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh các hạng mục còn lại như hàng rào, biển báo, hệ thống điện chiếu sáng, đường gom… đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả.

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến cao tốc Diễn Châu - Quốc lộ 46B đã hoàn thiện đồng bộ các hạng mục theo tiêu chuẩn thiết kế, đảm bảo khai thác an toàn.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát, hoàn thiện các thủ tục liên quan trong công tác nghiệm thu để sớm báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Chú thích ảnh
Điểm đầu đoạn tuyến cao tốc thông xe tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với QL7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Đối với đoạn Quốc lộ 46B - Bãi Vọt, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch thi công cụ thể. Trường hợp thời gian thi công hoàn thành vượt quá thời gian thực hiện của hợp đồng, các bên cần rà soát các thủ tục điều chỉnh theo quy định; đồng thời, khẩn trương huy động máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công hoàn thành các hạng mục công trình, đảm bảo chất lượng, tiến độ hợp đồng. 

Chú thích ảnh
Cao tốc là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 3 dự án đối tác công tư.

Việc đưa vào khai thác cao tốc cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000 km.

Chú thích ảnh
Cầu vượt tỉnh lộ 534 vượt cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dài hơn 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km), Hà Tĩnh (4,9 km), có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động hơn 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua những cánh đồng có nhiều kênh nhỏ thuộc xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. 

Nhà đầu tư cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2.

Chú thích ảnh
Điểm nhấn của cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là cầu vượt cạn Ồ Ồ (thuộc xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) có độ cao 20 - 50 m.

Theo Ban điều hành thi công dự án, đoạn tuyến còn lại dự án Quốc lộ 46B - Bãi Vọt hơn 19 km có nền đất yếu, cần thời gian theo dõi gia tải sẽ tiếp tục hoàn thành. Sau khi dự án này thông xe, thời gian di chuyển ô tô từ Hà Nội về Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3,5 giờ, thay vì hơn 5 giờ như trước.

Chú thích ảnh
Nút giao với QL7C (đường N5) qua xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang tiếp tục được hoàn thiện các mục còn lại.
Chú thích ảnh
Cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi TP Vinh chỉ còn khoảng 3,5 giờ.

Ông Trương Đức Liên, Phó Giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng chia sẻ, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt khởi công vào tháng 5/2021, nhưng đến ngày 12/2/2022, hợp đồng tín dụng mới được ký kết. Việc thi công đúng thời điểm giá nhiên vật liệu tăng cao, nhiều đoạn tuyến dự án có nền đất yếu, địa chất phức tạp... đã khiến nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, dự án đã và đang về đích đúng mục tiêu.

Bài, ảnh: Minh Huyền - Anh Quân/Báo Tin tức
Đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B)
Đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B)

Chiều 28/4/2024, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B). Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án PPP có tổng chiều dài 49,3km, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng số vốn hơn 11.000 tỉ đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN