Tâm lý của người tiêu dùng Đức tiếp tục được cải thiện

Theo nhiều dự báo, nền kinh tế Đức có thể tăng trưởng nhẹ trong năm 2024. Người dân nước này kỳ vọng thu nhập cá nhân sẽ được cải thiện hơn khi nền kinh tế đi lên.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Frankfurt, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Frankfurt, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Hiệp hội Thương mại Đức (HDE), tâm lý của người tiêu dùng nước này tiếp tục được cải thiện trong bối cảnh nền kinh tế Đức đang có những dấu hiệu tiến triển tốt.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn số liệu của Hiệp hội HDE cho biết chỉ số về kinh tế - thị trường đã tăng tháng thứ 4 liên tiếp và đang ở mức cao nhất kể từ cuối năm 2021.

Người tiêu dùng Đức đang thể hiện tâm lý lạc quan, sẵn sàng mua sắm nhiều hơn. Diễn biến tích cực này có thể giúp lĩnh vực tiêu dùng tư nhân phục hồi trong những tháng tới. Tỷ lệ lạm phát giảm cũng đang tác động tích cực tới tâm lý của người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, theo Hiệp hội HDE, người dân Đức vẫn đang có xu hướng tăng cường tiết kiệm. Thu nhập khả dụng không chỉ chảy vào lĩnh vực tiêu dùng mà còn vào an ninh tài chính cá nhân.

Trong các dự báo kinh tế gần đây, cả các doanh nghiệp và Chính phủ Đức đều lạc quan hơn về sự phát triển tổng thể của nền kinh tế đầu tàu châu Âu này và kỳ vọng tăng trưởng cao hơn so với tháng trước. Số liệu của Cơ quan Thống kê liên bang cho thấy nền kinh tế Đức đã tăng trưởng 0,2% trong quý I/2024.

Theo nhiều dự báo, nền kinh tế Đức có thể tăng trưởng nhẹ trong năm 2024. Người dân nước này kỳ vọng thu nhập cá nhân sẽ được cải thiện hơn khi nền kinh tế đi lên.

Trong đánh giá mới đây, Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức cũng nhận định lĩnh vực tiêu dùng cá nhân sẽ tạo ra những động lực tăng trưởng đáng kể cho nền kinh tế trong cả năm nay.

Theo đánh giá của bộ này, do mức lương thực tế cao hơn đáng kể, đi đôi với số lượng việc làm tăng và áp lực về lạm phát giảm, sức mua của các hộ gia đình có thể sẽ tiếp tục gia tăng, từ đó thúc đẩy lĩnh vực tiêu dùng cá nhân./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục