Căng thẳng ở Biển Đỏ tiếp tục khiến doanh thu của Kênh đào Suez sụt giảm

Doanh thu của Kênh đào Suez năm 2023 đạt 10 tỷ USD nhưng nguồn thu này trong những tháng đầu năm 2024 đã giảm mạnh do nhiều tàu chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng để tránh các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.

Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Suez, Ai Cập. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Suez, Ai Cập. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển Kinh tế Ai Cập Hala El-Said ngày 28/4 cho biết doanh thu của Kênh đào Suez kể từ đầu năm 2024 đến nay đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái do căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ.

Phát biểu tại cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, bà El-Said đã chỉ ra những tác động tiêu cực của tình trạng bất ổn ở Biển Đỏ đối với hoạt động của Kênh đào Suez.

Bà El-Said cho hay doanh thu của Kênh đào Suez trong năm 2023 đã đạt 10 tỷ USD nhưng nguồn thu này trong những tháng đầu năm nay đã giảm mạnh do nhiều tàu chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng để tránh các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.

Theo bà, sự sụt giảm này sẽ tác động đến nguồn thu ngoại tệ của Ai Cập, qua đó góp phần làm gia tăng giá lương thực và năng lượng tại quốc gia Bắc Phi.

Hồi tháng 2/2024, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez của Ai Cập, ông Osama Rabie cũng cho biết doanh thu của Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 đã giảm 46% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn 428 triệu USD, giữa lúc các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ khiến nhiều công ty vận tải biển chủ chốt chuyển hướng khỏi tuyến hàng hải quan trọng này.

Theo ông Rabie, tổng số tàu di chuyển qua Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 chỉ đạt 1.362 tàu, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều công ty vận tải biển đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu, đồng thời là một trong những động lực chính thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Tuyến hàng hải quan trọng nay chiếm khoảng 12% khối lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển của thế giới.

Kênh đào Suez cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục