Vincom Retail báo lãi quý I sau thuế 1.080 tỷ đồng

11:29' - 23/04/2024
BNEWS Tại ĐHĐCĐ Vincom Retail, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, quý I năm nay doanh nghiệp lãi 1.080 tỷ đồng. ĐHĐCĐ cũng thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 4.420 tỷ đồng.

Sáng 23/4, Công ty cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tính đến 9 giờ, có 7 cổ đông tham dự trực tiếp và 107 cổ đông ủy quyền chiếm 65,79% tổng số phiếu biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng, nhích nhẹ 11 tỷ đồng so với kết quả cao của năm 2023.

Năm 2023, công ty đạt 9.791 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục 4.409 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2022.

Về phương án phân phối lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế trên Báo cáo tài chính hợp nhất đến thời điểm 31/12/2023 là 16.476 tỷ đồng. Hội đồng quản trị trình cổ đông phê duyệt việc giữ toàn bộ lợi nhuận để sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vincom Retail đang vận hành 83 trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam với diện tích sàn 1,75 triệu m2. Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại trong năm 2024, tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 1171.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với 89 trung tâm thương mại.

 

Vincom Retail sẽ tiến hành miễn nhiệm 2 thành viên Hội đồng quản trị là bà Thái Thị Thanh Hải và bà Lê Mai Lan; đồng thời bầu bổ sung ông Nguyễn Hoài Nam làm thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2023-2028.

Ông Nam sinh năm 1970, hiện là Tổng giám đốc Tập đoàn Berjaya Việt Nam - một chi nhánh của tập đoàn đa ngành Berjaya Corporation Berhad thuộc Malaysia. Ông Nam hiện cũng đang là Chủ tịch HĐQT các công ty Truyền thông và Đầu tư Nam Hương, Đầu tư Kinh doanh NP, Chứng khoán Sài Gòn Berjaya; đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH JVA Thành phố Hồ Chí Minh (Jeep Việt Nam).

Về chiến lược phát triển sản phẩm, Vincom Retail sẽ phát triển các sản phẩm tạo sự khác biệt, xu hướng mới trên thị trường. Đối với các trung tâm thương mại đang hoạt động, Vincom Retail tập trung nâng cấp định vị, nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống. 

Vincom Retail tập trung phát triển Mega Mall trong các khu đô thị đông dân cư. Đây là sản phẩm tạo động lực tăng trưởng cho cty trong tương lai. Với vị trí đắc địa, công ty áp dụng chiến lược marketing phủ rộng, Trung tâm thương mại Vincom là điểm đến thu hút các thương hiệu quốc tế khi đến Việt Nam hay muốn mở rộng chuỗi, và là điểm đến yêu thích của khách hàng. Bên cạnh đó, Vincom Retail cũng hướng đến việc phát triển mô hình du lịch kết hợp mua sắm.

Tại đại hội, lãnh đạo doanh nghiệp đã trả lời các câu hỏi của cổ đông. Theo Bà Phạm Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc Vincom Retail, mức độ hồi phục của thị trường bán lẻ phụ thuộc vào nền kinh tế chung và mức độ chi tiêu của khách hàng. Hiện nay, bối cảnh nhiều thách thức, khách hàng thắt chặt chi tiêu, doanh thu của khách thuê giảm. Tỷ lệ lấp đầy dự kiến vẫn tăng do tỷ lệ lấp đầy mới cao kéo theo cả hệ thống. Khách thuê thanh lý có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều so với năm 2023. 

Bà Trần Mai Hoa Phó Chủ tịch HĐQT Vincom Retail cho rằng, về xu hướng bán lẻ tương lai, giám đốc bán lẻ của Foody về đầu quân cho công ty. Tỷ lệ khách lớn bán lẻ chuyên nghiệp tham gia trên nền tảng online mức độ không cao. Tổng doanh số bán lẻ so với mức tổng của khách là không cao, đâu đó 5%. Chi phí để bán hàng trên nền tảng online không rẻ, có những khách hàng trả tới 35%. 

Bà Hoa cho rằng, thói quen của người Việt Nam rất đặc biệt. Không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia Đông Nam Á phát triển bán lẻ qua trung tâm thương mại. Thói quen được cảm nhận, cả gia đình đều tham gia vào hoạt động mua sắm. Đó là lý do vì sao các nhà bán lẻ vẫn đang phát triển và có kế hoạch đầu tư mở mới.

Bà Trần Mai Hoa cho biết, lý do doanh nghiệp chọn 4 mô hình với 3 mô hình chủ đạo (Vincom Megamall, Vincom Center, Vincom Plaza). Không có gì hoàn hảo cho một khách hàng. Mỗi mô hình có một sự phù hợp. Vincom Megamall phù hợp với những đại đô thị, quy mô lớn. Vincom Plaza phù hợp với quy mô của các tỉnh, trung tâm thương mại không chỉ là điểm đến mà còn là cộng đồng cho doanh nghiệp tỉnh, là "sân chơi" cho nhiều đối tượng khách hàng. Mỗi mô hình có định vị và tệp khách hàng riêng.

“Cổ đông mới có kinh nghiệm bán lẻ và có mô hình bán lẻ đã thành công mặc dù chưa làm mall. Chúng tôi tin rằng kinh nghiệm của cổ đông mới về bán lẻ sẽ đóng góp tích cực cho công ty”, Bà Trần Mai Hoa cho biết

Theo Giám đốc Tài chính  Vincom Retail Phạm Thị Ngọc Hà, doanh thu dự kiến năm 2024 là 2.250 tỷ đồng; trong đó, doanh thu tiền thuê chiếm 80 - 84%. Doanh thu quý I của doanh nghiệp tăng trưởng 16% nhờ bàn giao một số căn shophouse ở Đông Hà Quảng Trị, hỗ trợ tăng trưởng. Lãi sau thuế hơn 1.080 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước, dự kiến đạt 24 - 25% kế hoạch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục