Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công

Tính đến ngày 15/4 vừa qua, vốn giải ngân của Quảng Ninh là 1.274,731 tỷ đồng, đạt 8,6% kế hoạch vốn và đạt 8,9% kế hoạch vốn Hội đồng Nhân dân tỉnh giao đầu năm, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (10%).

(Ảnh minh họa: Minh Hưng/ TTXVN)
(Ảnh minh họa: Minh Hưng/ TTXVN)

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 15/4 của tỉnh chưa đạt như kỳ vọng, thấp hơn cùng kỳ, nhưng đây là năm đầu tiên trong giai đoạn 2021-2024 đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn.

Đến nay tỉnh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ năm ngoái số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng. Điều này cho thấy đã có chuyển biến tích cực trong công tác chuẩn bị đầu tư của chủ đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh là hơn 14.754 tỷ đồng, cao hơn 473,866 tỷ đồng so với kế hoạch Hội đồng Nhân dân tỉnh giao đầu năm nay.

Tính đến ngày 15/4, vốn giải ngân là 1.274,731 tỷ đồng, đạt 8,6% kế hoạch vốn và đạt 8,9% kế hoạch vốn Hội đồng Nhân dân tỉnh giao đầu năm, thấp hơn cùng kỳ 2023 (10%).

Có 13/23 Chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh (8,6%) gồm Tòa án (3%); Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh (2%); Viện Kiểm sát Nhân dân (0%); Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (0%); Công an (0%); Sở Xây dựng (vốn chuẩn bị đầu tư): 0%; và 07 địa phương: Bình Liêu (7,8%); Ba Chẽ (7,4%); Hải Hà (5,5%); Hạ Long (4,9%); Quảng Yên (4,5%); Móng Cái (3,7%); Cẩm Phả (1,1%).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, tỷ lệ giải ngân thấp hơn cùng kỳ chủ yếu do công tác chuẩn bị đầu tư một số địa phương còn chậm. Cùng với đó, mặc dù Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024, nhưng đến ngày 15/02/2024 Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới ban hành thông tư số 01/2024/TT-TKHĐT hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đầu thầu trên Hệ thống đầu thầu quốc gia và ngày 27/02/2024, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 24/2024/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, do đó ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu của các dự án trên địa bàn toàn tỉnh.

Để hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm nay, tỉnh Quảng Ninh đề cao trách nhiệm nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân; chủ động triển khai, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường quản lý, điều hành, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, giải ngân vốn đầu tư công kịp thời, hiệu quả đúng quy định.

ttxvn_dau tu cong.jpg
(Ảnh minh họa: Thanh Hòa/TTXVN)

Tỉnh đã cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, tuyệt đối không để xảy ra việc lạm dụng lấy ý kiến nhằm mục đích đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền giải quyết phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện.

Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời thay thế những cán bộ, công chức thiếu tâm huyết, trách nhiệm, năng lực yếu để trì trệ, không đáp ứng được yêu cầu công việc. Xác định rõ và trách nhiệm các chủ đầu tư trong tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm tình trạng đầu năm ghi vốn-giữa năm điều vốn-cuối năm trả vốn, đồng thời đây cũng là cơ sở để kiểm đếm cũng như đánh giá khách quan trách nhiệm của từng đơn vị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong từng khâu triển khai thực hiện dự án đầu tư công.

Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đến 31/12/2024 giải ngân 100% kế hoạch vốn bố trí dự toán đầu năm; trong đó hết quý 3 giải ngân đạt tối thiểu 80% kế hoạch vốn giao đầu năm; hoàn thành thu hồi dứt điểm số dư tạm ứng chuyển sang năm 2024 trong 6 tháng đầu năm nay.

Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các địa phương tập trung hoàn thành công tác quy hoạch, chủ động rà soát, không để xảy ra tình trạng dự án chậm triển khai do vướng mắc liên quan đến các thủ tục về quy hoạch xây dựng, đất đai; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy vai trò của cấp ủy, Mặt trận tổ quốc, đoàn thể chính trị-xã hội... tham gia vào công tác dân vận để có sự đồng thuận trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, coi việc làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án là nguồn lực, động lực phát triển địa phương.

Các chủ đầu tư thực hiện xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý cho từng dự án; phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện và giải ngân của từng dự án cụ thể theo kế hoạch đã đề ra, đôn đốc, chủ động tháo gỡ khó khăn cho từng dự án.

Đối với các chương trình, dự án còn lại đảm bảo tiến độ thực hiện và giải ngân theo khối lượng hoàn thành. Việc tạm ứng vốn đảm bảo đúng quy định và thu hồi vốn ứng theo đúng tiến độ dự án (không xem xét điều chỉnh dự án, gia hạn hợp đồng kinh tế để hợp thức hóa biểu hiện chây ì, kéo dài thời gian hoàn thành khối lượng thu hồi vốn tạm ứng).

Tiếp tục khảo sát tìm kiếm nguồn cát san lấp cho các dự án, đồng thời chủ động nghiên cứu phương án, biện pháp thi công, giải pháp kỹ thuật, vật liệu thay thế khi nguồn cung cát để thi công dự án không đảm bảo./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục