Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn đi vào Cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất, tính toán phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào Cao tốc Cam Lộ-La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này.

Phương tiện lưu thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)
Phương tiện lưu thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ cho biết cục đã thống nhất với đơn vị tư vấn về phương án phân luồng giao thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus vào chiều 27/3, theo ông Cường, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất, tính toán phương án điều tiết, phân luồng xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ không đi vào Cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà phân luồng theo hướng đi về Quốc lộ 1.

“Đơn vị tư vấn đã tổ chức đếm xe ở Dự án Cao tốc Cam Lộ-La Sơn cho thấy tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông mãn tải (khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng như xe đầu kéo và xe khách lớn chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc). Trong khi đó, với quy mô hiện nay của Quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1,” ông Cường cho hay.

Để triển khai, Cục Đường bộ cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành việc rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông để nâng cao an toàn trên tuyến Cam Lộ-La Sơn-Hòa Liên.

Dự án đường Cao tốc Cam Lộ-La Sơn có chiều dài 98km được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế.

Tuyến cao tốc được đầu tư bằng hình thức phân kỳ với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022. Giai đoạn phân kỳ, dự án được khai thác phương tiện lưu thông với vận tốc tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên tuyến đường này.

Cụ thể, ngày 18/2, xe Ford 7 chỗ va chạm xe container cùng chiều và gây tai nạn liên hoàn với hai ôtô khác, khiến 3 người chết.

Ngày 10/3, xe giường nằm chạy trên Cao tốc Cam Lộ-La Sơn, khi đến đoạn hai làn xe, không có làn dừng khẩn cấp ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, đã đâm phải xe tải đang dừng khiến hai người tử vong, 8 người bị thương.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân, triển khai giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập trên tuyến cao tốc này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục