Thứ hai, ngày 29/04/2024

Tin tức trong ngành

Tự hào là "dân Thông tấn"


(03/04/2015 09:34:16)

“Bạn làm ở Thông tấn à? Thế thì ‘chuẩn’ không cần chỉnh rồi!” – câu nói trong buổi làm quen khi lần đầu tiếp xúc với một đồng nghiệp làm báo khiến tôi nhớ mãi. Sau này, còn nhiều lần đón nhận sự tôn trọng dành cho “dân Thông tấn”, tôi hiểu rằng điều đó đồng nghĩa với việc mình phải làm mọi thứ chính xác, khách quan và tin cậy!

Phòng Dịch vụ Internet - Trung tâm Kỹ thuật thông tấn

 

 

"Lấy tin Thông tấn thì khỏi phải nghĩ ngợi nhiều!"

Làm việc tại bộ phận Dịch vụ Cung cấp Thông tin của Trung tâm Kỹ thuật thông tấn, tôi có cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều vị lãnh đạo và những đồng nghiệp làm báo tại các cơ quan thông tin, báo đài từ Trung ương tới địa phương.

Khi làm công việc marketing sản phẩm hay dịch vụ thì người giới thiệu thường khiêm tốn đặt mình ở vị trí "cửa dưới" trước khách hàng . Vậy nhưng, với tư cách là người đại diện của TTXVN gặp gỡ khách hàng, tôi luôn được người đối diện đặt ở vị trí ngang hàng hoặc "cửa trên". Đó thực sự là một điều hãnh diện!

Thái độ tôn trọng đó của các vị lãnh đạo và những đồng nghiệp làm báo tại các cơ quan thông tin, báo đài khác không phải xuất phát từ việc tôi đến từ một cơ quan "cỡ bự". Tôi cảm nhận được họ trân trọng mình vì đặc trưng "chính xác, khách quan, đáng tin cậy" của TTXVN- cơ quan mà tôi được đại diện tại thời điểm đó.

Tất nhiên, tôi nhận ra rằng, đi kèm với sự hãnh diện mình là một phần của TTXVN là trách nhiệm, thậm chí có thể coi là áp lực thể hiện mình trong từng lời nói, suy nghĩ. Người của cơ quan thông tấn quốc gia thì không thể nói suông, nói mà không làm được. Do vậy, không chỉ trong công việc, từ lúc nào tôi đã thấm suy nghĩ mình phải có thái độ khách quan và sự thể hiện đáng tin cậy mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống.

Đó có lẽ là cái "được" lớn nhất mà một nhân viên như tôi nhận được khi hòa mình vào tập thể TTXVN.

Lại nói chuyện gặp gỡ khách hàng và đối tác của TTXVN, tôi cũng không quên lưu giữ cho mình những ký ức nhỏ đẹp đẽ. "Lấy tin chỗ các cậu là yên tâm..." - câu nói của một vị lãnh đạo sở thông tin và truyền thông là một trong những ký ức đó.

Nhiều khách hàng và đối tác chia sẻ rằng, nhiều khi phóng viên của họ đã gửi đầy đủ cả tin, bài, ảnh sự kiện về tòa soạn, nhưng họ vẫn lấy tin bài của TTXVN. Có thể không dùng, nhưng quan trọng là để đối chiếu, so sánh các chi tiết nhằm xác thực thông tin. Tin của Cơ quan thông tấn quốc gia luôn là thông tin chuẩn nhất, rất nhiều khách hàng đã nói như vậy.

Nhưng nói chuyện báo ngoài thì cũng lắm vấn đề.

Có người quản lý truyền thông đang phụ trách một trang thông tin điện tử từng hỏi tôi, giờ là thời của tin bài "sốc-sex-sến", bên cậu có mục đấy thì bên tớ mua ngay.

Không ít tờ báo có xuất phát điểm là chính trực, ngay thẳng nhưng cũng dần để những tin bài lá cải, câu khách một cách rẻ tiền len lỏi ngày càng nhiều vào nội dung trước xu hướng "câu view bằng mọi giá".

Trong cơn bão "cơm áo gạo tiền" ấy, tin bài của TTXVN vẫn giữ được phong cách đặc trưng của mình, một phong cách khiến các đối tác, khách hàng và độc giả tin tưởng. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc TTXVN chấp nhận nằm ngoài cái trào lưu rất "đời" ấy, khi mà một bộ phận độc giả trong xã hội vẫn đang mê mẩn với những nội dung lá cải.

Tôi hiểu, có lẽ ban lãnh đạo cơ quan đã phải đau đầu về vấn đề này, để sao cho vừa đảm bảo yếu tố hấp dẫn, thu hút nhưng cũng luôn giữ được tiêu chí "chính xác, khách quan và tin cậy" được gây dựng và chăm lo gìn giữ suốt từ khi thành lập tới nay.

 

TTXVN không có nghĩa là hoàn hảo

Mặc dù được rất nhiều đối tác, khách hàng và đồng nghiệp dành sự tin tưởng song trên thực tế, không phải là không có những lời chê bai, phàn nàn nhắm vào cơ quan thông tấn.

Nào là tin bài của TTXVN thường chậm, nhiều nơi đã lên hoàn chỉnh rồi thì mới thấy TTXVN đưa ra.

Nào là tin bài của TTXVN có góc phản ánh đơn sơ, không đa chiều và thiếu độ sâu như kỳ vọng.

Nào là lối viết của nhiều tin bài TTXVN lặp đi lặp lại theo thời gian mà thiếu sự đột phá trong thời kỳ mới.

Nào là có những tin bài ở hệ thống Cơ quan thường trú, dường như phóng viên chỉ viết cho đủ trách nhiệm, nên khi đọc, người ta cảm thấy không "đã", không ra vấn đề.

Nào là TTXVN chưa chú ý cung cấp những quan điểm sâu sắc hơn trước các vụ việc nóng, những vấn đề gai góc, hấp dẫn...

Những ý kiến chỉ trích đó có thể không sai trong những trường hợp cụ thể. Nhưng nó cũng dễ hiểu, vì TTXVN không hàm nghĩa là sự hoàn hảo.

Những chiến lược phát triển đầy hứa hẹn. Những gương mặt phóng viên, biên tập viên, nhân viên mới, trẻ trung, nhiệt huyết và có năng lực đang trở thành nhân tố triển vọng để TTXVN bắt tay vào thực hiện những kế hoạch chiến lược trong giai đoạn mới.

Thực tế đó khiến cá nhân tôi tin rằng, không gian của những chỉ trích sẽ dần thu hẹp lại, và TTXVN sẽ ngày càng thăng hoa trên cơ sở chiếc kiềng vững vàng có ba chân mang tên: Chính xác, Khách quan và Tin cậy!

Nguyễn Trung Hiếu – Trung tâm Kỹ thuật thông tấn
Theo Nội san Thông tấn, số 3/2015

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện sách 70 năm Thông tấn xã Việt Nam (02/04/2015 15:44:11)

Năm sản phẩm thông tin mới - bước tiến mới của TTXVN (02/04/2015 15:38:58)

Thi đua khen thưởng (13/02/2015 16:26:07)

Tổng hợp tin trong ngành (theo Nội san Thông tấn số 1+2/2015) (13/02/2015 16:23:42)

Nhà báo - anh là ai? (13/02/2015 15:37:39)

70 năm TTXVN: Sơ kết Cuộc vận động sáng tác ca khúc về TTXVN (13/02/2015 10:42:06)

Cơ quan Thường trú trọng điểm Yên Bái: Hợp lực để tăng sức mạnh (13/02/2015 10:23:01)

Cơ quan Thường trú Cairo (Ai Cập): Dặn nhau phải luôn giữ "lửa" nghề (13/02/2015 10:11:14)

Cơ quan thường trú trọng điểm Đắk Lắk: Liên kết vùng để có thông tin hay (13/02/2015 10:09:25)

Trung tâm Phát triển Truyền thông Thông tấn: "Cái khó ló cái khôn" (13/02/2015 10:03:31)