Ký ức kinh hoàng của người bị kẹt 80 giờ trong tàu lặn chìm cách đây 50 năm - Kỳ cuối

Khi hai kỹ sư cố gắng sống sót và bám trụ, một kế hoạch cực kỳ phức tạp đã được đưa ra để cố gắng cứu họ.

Kỳ cuối: Nhiệm vụ giải cứu nghẹt thở

Peter Messervy được giao nhiệm vụ giải cứu hai kỹ sư. Trước đó, chính ông đã bị mắc kẹt trong tàu Pisces III sau khi nó bị chìm vài năm trước đó. Ông là người được đánh giá rất cao, đã giành được Huân chương George vì đã loại bỏ được sáu quả ngư lôi khỏi một tàu ngầm Nhật Bản bị chìm vào năm 1959.

Chú thích ảnh
Roger Chapman (thứ hai bên trái) vẫy tay chào khi được đưa đến tàu Vickers Voyager. Ảnh: Dailymai

Cùng với nhóm của mình, ông Messervy xác định rằng hai kỹ sư có đủ oxy để tồn tại cho đến 4 giờ chiều ngày thứ Bảy.

Vì họ bị chìm vào khoảng 9 giờ sáng thứ Tư, điều này có nghĩa là việc giải cứu phải hoàn thành trong vòng chưa đầy 80 giờ.

Có bốn tàu lặn mini Pisces khác nhưng chỉ có một chiếc là Pisces II ở đủ gần để giúp đỡ.

Đến 10 giờ 35 sáng, tàu Pisces II được lệnh đi đến cảng, từ đó sẽ được chuyển tới Cork.

Tuy nhiên, ông Messervy không hài lòng và vì vậy đã yêu cầu thêm chiếc Pisces V. Chiếc tàu này đang ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Canada, được một chiếc Hercules của Lực lượng Không quân Hoàng gia Canada chở đến Cork.

Một thành phần quan trọng khác của nỗ lực giải cứu là lời đề nghị từ Cơ quan Cứu hộ Mỹ về việc gửi một chiếc tàu lặn không người lái có tên là Phương tiện Phục hồi dưới nước có Kiểm soát (CURV).

Trong khi chờ tàu Voyager đưa hai tàu Pisces tới Cork, một máy bay tuần tra Nimrod của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã đánh dấu vị trí của hai kỹ sư. Hai tàu Hải quân Hoàng gia Anh cũng chạy hết tốc lực đến khu vực này.

Nhóm của ông Messervy đã làm việc hết sức và đến 1 giờ sáng thứ Sáu ngày 31/8, chỉ còn 39 giờ oxy, tàu hỗ trợ Voyager đã quay trở lại với hai tàu lặn trên boong.

Vào lúc 2 giờ 14 phút sáng, Pisces II đã được hạ thủy, được trang bị một sợi dây thừng và một chiếc chốt néo được chế tạo đặc biệt cho nỗ lực giải cứu. Kế hoạch là để chốt néo gắn vào Pisces III, để con tàu có thể được kéo lên mặt nước.

Thật không may, một số vấn đề đã xảy ra với con tàu và cuối cùng khi nó chạm đáy, nó không thể tìm thấy Pisces III.

Chú thích ảnh
Ông Roger Mallinson (trái). Ảnh: Dailymail

Trong khi Pisces II đang được sửa chữa, Pisces V đã được đưa xuống nhưng nó cũng không tìm thấy hai người đàn ông.

Cuối cùng, vào lúc 12 giờ 44 chiều thứ Sáu, ánh sáng của Pisces V bất ngờ rọi vào chiếc Pisces gặp nạn, khiến những người đàn ông bị mắc kẹt rơi nước mắt. Hai người đã khui hộp nước chanh để ăn mừng.

Tuy nhiên, nhiều nỗ lực để thiết lập một đường dây cứu hộ đã thất bại. Một chiếc tàu lặn tự rò rỉ và phải quay trở lại bề mặt trong khi chiếc kia bị lỗi điện. Một lần, móc và dây đơn giản là không hoạt động và không thể gắn được.

Ông Chapman nhớ lại: “Chúng tôi đã hết thời gian. Sẽ sớm không có điện để chạy máy lọc khí”.

Cuối cùng, sau gần 70 giờ thử thách, hai đường dây cứu nạn đã được thiết lập. Ngay trước 11 giờ sáng thứ Bảy ngày 1/9, quá trình nâng Pisces III bắt đầu. Con tàu lắc lư điên cuồng.

Tệ hơn nữa, những chiếc túi chứa chất thải của Mallinson và Chapman bị vỡ, ngập không gian nhỏ bé trong tàu.

Vẫn còn nhiều khó khăn sau đó. Quá trình đi lên phải dừng lại hai lần. Lần đầu tiên do một trong những chiếc tàu lặn khác vướng vào dây cứu hộ, lần thứ hai là để buộc một sợi dây khác chắc hơn.

Đúng 13 giờ 17 phút, Pisces III nổi lên. Ông Chapman nhìn vào máy đo oxy và thấy rằng chỉ còn 20 phút nữa. Các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy lượng oxy còn lại chỉ là 12 phút.

Ông Chapman kể lại: “Có một tiếng đập lớn. Cửa sập được mở ra và có ánh sáng mặt trời chiếu vào từ trên cao. Những giọng nói vang lên và những bàn tay vươn xuống”.

Hai người đàn ông gục xuống một chiếc thuyền bơm hơi và được đưa đến tàu Voyager. Tại đây, mặc dù đã kiệt sức nhưng cả hai đều được thông báo về tình trạng sức khỏe ổn định.

Khi lực lượng cứu hộ Mỹ và Canada đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm tàu Titan mất tích, người ta cũng hy vọng vào một kết quả tương tự.

Chiếc tàu lặn này bị mất tích khi đang chở 5 người thực hiện chuyến thám hiểm kéo dài một ngày, trong đó hành trình gồm hai giờ lặn xuống, vài giờ khám phá tàu Titanic và hai giờ trở lại mặt nước.

Cuộc thám hiểm của tàu Titan tới khu vực xác tàu Titanic bắt đầu với hành trình dài 400 hải lý đến địa điểm xác tàu, cách bờ biển Cape Cod, Massachusetts (Mỹ) khoảng 1.500km. Các quan chức cho biết chiếc tàu lặn bắt đầu lặn xuống biển vào sáng 18/6 nhưng sau 1 giờ 45 phút, tàu này mất liên lạc với thủy thủ đoàn của Polar Prince - con tàu hỗ trợ đã vận chuyển tàu lặn đến địa điểm.

Theo Chuẩn đô đốc John Mauger trong một cuộc họp báo ngày 19/6, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã nhận cảnh báo rằng tàu lặn đã mất tích và họ đã tiến hành tìm kiếm trên mặt nước, điều một chiếc máy bay để bắt đầu tiến hành tìm kiếm cả trên không và bằng radar. Tàu Titan còn đủ oxy cho hành khách từ 70-96 giờ kể từ thời điểm mất tích.

Việc rà soát khu vực rộng khoảng 20.000 km2 ở Đại Tây Dương ở độ sâu 3,2 km dưới mặt biển không hề dễ dàng. Ngoài ra, do điều kiện thời tiết, giới chuyên gia nói rằng lực lượng cứu hộ đang vấp phải không ít khó khăn trong việc tìm con tàu lặn cũng như cứu sống toàn bộ 5 người bên trong. Trong số đó, có 3 hành khách trả tiền cho chuyến thám hiểm du lịch này, trong đó có tỉ phí người Anh Hamish Harding, cùng một doanh nhân người Anh gốc Pakistan và con trai của ông này.

Theo ông Alistair Greig, Giáo sư kỹ thuật hàng hải tại Đại học College London, có hai khả năng xảy ra dựa trên những hình ảnh về tàu lặn Titan được báo chí đăng tải. Thứ nhất, nếu tàu gặp sự cố về điện hoặc thông tin liên lạc, thì con tàu này vẫn có thể nổi lên mặt nước và vẫn trôi nổi trên mặt đại dương để "chờ được tìm thấy", lưu ý rằng con tàu chỉ có thể được mở cửa từ bên ngoài. Thứ hai, nếu áp lực đối với thân tàu bị hư hại, có thể gây ra rò rỉ thì đây là điều không tốt chút nào.

Thùy Dương/Báo Tin tức
Bức thư năm 2018 cảnh báo về hậu quả 'thảm khốc' khi thám hiểm xác tàu Titanic
Bức thư năm 2018 cảnh báo về hậu quả 'thảm khốc' khi thám hiểm xác tàu Titanic

Tháng 3/2018, Hiệp hội Công nghệ Hàng hải đã gửi một bức thư cho Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush bày tỏ quan ngại về “những hậu quả tiêu cực” tiềm ẩn đối với chuyến thám hiểm xác tàu Titanic.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN