Phú Yên rà soát khắc phục các 'điểm đen' về an toàn giao thông

Trong quý 1/2023, địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người, bị thương 19 người. Các vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thường xảy ra trên những tuyến tỉnh lộ, Quốc lộ làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều "điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mới phát sinh trên các tuyến đường này được cần xử lý, khắc phục kịp thời.

Chú thích ảnh
Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiểm tra thực địa vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Phú Yên. Ảnh: Tường Quân/TTXVN

Tuyến đường ĐT 643 đoạn Km03+700 và Km03+800 (đi qua xã An Mỹ, huyện Tuy An) có địa hình giao thông khá phức tạp. Độ dốc mặt đường 9% cùng với nhiều khúc cua đã gây khó cho lái xe, nhất là các xe trọng tải lớn. Cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống biển báo nhưng đoạn đường này vẫn xảy ra nhiều vụ tại nạn thương tâm. Vụ tai nạn xảy ra gần đây do xe tải 73H-009.42, lưu hành theo hướng Tây - Nam va vào vách núi làm 4 người chết, 5 người bị thương.

Một "điểm đen”giao thông khác mới phát sinh trong tháng 3/2023 trên Quốc lộ 19C là đoạn Km77+600 và Km77+800 (đi qua xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân). Đoạn đường này có dốc dài gần 1 km với nhiều khúc cua khuất tầm nhìn. Tại đây đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông trong thời gian ngắn làm một người chết và gây thiệt hại nặng về tài sản.

Ông Đinh Đăng Viễn, Phó Giám đốc Phụ trách Ban Quản lý bảo trì đường bộ Phú Yên cho biết: đối với hai "điểm đen” mới phát sinh, Sở Giao thông Vận tải đang kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường hệ thống cảnh báo giao thông. Để khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông, các vị trí này phải được lắp đặt thêm hộ lan mền dọc tuyến; bạt núi để mở rộng các đoạn cua và xây dựng thêm đường nạn lánh. Nếu hoàn chỉnh xong các thủ tục và được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các "điểm đen” này sẽ được xóa bỏ trong năm 2023.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên được ủy quyền quản lý bảo trì 535,08 Km đường thuộc 3 tuyến Quốc lộ và 12 tuyến tỉnh lộ. Các tuyến giao thông này hầu hết có quy mô nhỏ (cơ bản là đường cấp IV), hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện cơ giới đường bộ. Ngoài ra, nhiều đoạn, tuyến qua khu vực có địa hình đặc biệt nên yếu tố hình học có nhiều bất lợi khi khai thác với vận tốc theo quy định hiện nay (nhiều đoạn dốc dọc lớn kéo dài, đường cong liên tục…). Những yếu tố đó đã ảnh hưởng đến sự an toàn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, có thể dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông.

Theo ông Phạm Việt Công, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, "điểm đen” giao thông là nơi xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cơ quan chức năng của địa phương cần rà soát tổng thể, đưa vào danh sách điểm đen về tai nạn giao thông nhằm triển khai các giải pháp khắc phục. Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan và bố trí nguồn vốn khắc phục các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, tỉnh Phú Yên đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền cho phép xử lý 57 "điểm đen", điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Cùng với việc các cơ quan chức năng sớm khắc phục các "điểm đen” về giao thông mới phát sinh, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông để không xảy ra những vụ tai nạn thương tâm.

Xuân Triệu (TTXVN)
Kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông
Kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành kế hoạch hành động “Năm an toàn giao thông 2023 chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2022.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN