Ngành hàng không Mỹ thiếu trầm trọng nhân viên kiểm soát không lưu

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết bộ này đang huy động 117 triệu USD để tuyển dụng thêm 1.800 nhân viên kiểm soát không lưu vào năm 2024, ngoài số 1.500 nhân viên được tuyển dụng trong năm nay.
Ngành hàng không Mỹ thiếu trầm trọng nhân viên kiểm soát không lưu ảnh 1Máy bay của American Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ronald Reagan Washington ở Arlington, Virginia, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàng loạt sự cố hàng không của Mỹ trong thời gian gần đây đã dấy lên cảnh báo và đặt ra những vấn đề về sự an toàn của hệ thống hàng không.

Ngày 16/3, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Tammy Duckworth, Chủ tịch tiểu ban hàng không thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, cho rằng Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cần tăng cường nhân viên kiểm soát không lưu để đáp ứng nhu cầu hành khách gia tăng.

Theo bà Duckworth, FAA đang cân nhắc số lượng nhân viên kiểm soát không lưu cần tuyển dụng theo ngân sách của cơ quan này so với nhu cầu thực tế.

Tuần trước, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết bộ này đang huy động 117 triệu USD để tuyển dụng thêm 1.800 nhân viên kiểm soát không lưu vào năm 2024, ngoài số 1.500 nhân viên được tuyển dụng trong năm nay.

[Ngành hàng không Mỹ đóng băng hoạt động bay vì sự cố hệ thống cảnh báo]

Hiệp hội Kiểm soát không lưu quốc gia Mỹ (NATCA) cũng đã gây sức ép với FAA để tăng thêm nhân viên. Các hãng hàng không và các cơ quan khác cũng kêu gọi thêm nguồn tài trợ để tuyển dụng nhân viên kiểm soát không lưu và chỉ ra những chuyến bay cụ thể bị ảnh hưởng do thiếu lực lượng này.

Tại một diễn đàn về an toàn của FAA ngày 15/3, Chủ tịch NATCA Rich Santa thừa nhận họ đang có vấn đề về nhân sự và lưu ý rằng số lượng nhân viên kiểm soát không lưu được cấp giấy chứng nhận hiện nay ít hơn 1.200 người so với cách đây 10 năm.

Ông Santa cho rằng đã đến lúc cần sắp xếp số lượng nhân viên phù hợp với sự phát triển của hệ thống cơ sở vật chất và lượng hành khách gia tăng.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Duckworth cho rằng FAA và NATCA nên tiến hành “nghiên cứu kỹ lưỡng” và thống nhất về số nhân viên cần thiết.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Maria Cantwell cũng kêu gọi FAA hành động sau các kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB).

Ngày 16/3, FAA cho biết họ sẽ đưa ra các quy định yêu cầu thiết bị ghi âm buồng lái ghi lại thông tin trong 25 giờ và thành lập một ủy ban để tăng cường khai thác dữ liệu mà máy bay thu thập được nhằm mở rộng giám sát dữ liệu chuyến bay.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Cantwell cho rằng chính quyền cũng nên yêu cầu tất cả các sân bay có dịch vụ chở khách lắp đặt các hệ thống an toàn mặt đất được nâng cấp để ngăn chặn các tình huống bất ngờ trên đường băng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục