Kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, tỉnh Thái Bình cần xác định kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp là quá trình lâu dài, thường xuyên, phải tận dụng mọi không gian quảng bá sản phẩm.
Kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp ảnh 1Lễ ký kết hợp tác xúc tiến đưa các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình lên các sàn thương mại điện tử. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Ngày 21/9, tại Thái Bình, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tỉnh Thái Bình năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan dự tại điểm cầu trực tiếp tại Thái Bình cùng sự tham gia của 450 đại biểu, doanh nghiệp, đại diện sàn thương mại điện tử lớn.

Hội nghị còn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 18 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước và 4 điểm cầu tại nước ngoài gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan gợi mở hiện nay, có nhiều sản phẩm tương đồng, do vậy muốn cạnh tranh cần phải tạo sự khác biệt, vượt trội.

Slogan của tỉnh Thái Bình vừa xây dựng cho ngành du lịch địa phương “Vùng đất hiền hòa, thăng hoa cảm xúc” là một ý tưởng hay, có thể nghiên cứu để trở thành slogan chung cho các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh, mang nét đặc trưng riêng của Thái Bình.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh cần xác định kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp là quá trình lâu dài, thường xuyên, phải tận dụng mọi không gian, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng; trong đó phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn là một hướng đi hiệu quả, cần được khai thác triệt để.

[Liên kết đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử]

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh dự báo thời gian tới, tình hình quốc tế có nhiều tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, đòi hỏi tỉnh Thái Bình nói riêng và các ngành cần chủ động hơn trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để xây dựng chính sách.

Đồng thời, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu ở thị trường trong nước và quốc tế theo hướng gắn xúc tiến đầu tư, xúc tiến xuất khẩu với xúc tiến nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu sau hội nghị này, Sở Công Thương Thái Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố, các nhà phân phối, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các sàn thương mại điện tử tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kết nối cung cầu; kết hợp giữa phương thức phân phối hiện đại qua hình thức thương mại điện tử và phương thức phân phối truyền thống.

Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương Thái Bình cho biết tỉnh hiện có 8.449 doanh nghiệp và 2.249 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký hoạt động.

Sản phẩm nông sản có thị trường tiêu thụ 40% nội tỉnh, còn lại phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. 

Đến nay, tỉnh Thái Bình có 64 sản phẩm OCOP được công nhận 3-4 sao; 45 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; trong đó, có 3 sản phẩm cấp quốc gia, 5 sản phẩm cấp khu vực và 37 sản phẩm cấp tỉnh, tập trung ở các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản và chế biến thực phẩm.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ khởi động chương trình đưa hàng nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình vào hệ thống phân phối; lễ ký kết các hợp đồng nguyên tắc, biên bản ghi nhớ giữa 10 nhà cung cấp, nhà phân phối và ký kết hợp tác xúc tiến đưa các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình lên các sàn thương mại điện tử.

Dịp này, tỉnh Thái Bình cũng đã tổ chức trưng bày, giới thiệu 90 sản phẩm tiêu biểu của 52 doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục