YouTube dành thêm ưu đãi cho các nhà sáng tạo nội dung

YouTube sẽ bắt đầu phát quảng cáo trên tính năng video ngắn và cho nhà sáng tạo video giữ 45% doanh thu, thấp hơn so với mức phân phối tiêu chuẩn là 55% cho các video dài không thuộc nhóm Shorts.
YouTube dành thêm ưu đãi cho các nhà sáng tạo nội dung ảnh 1YouTube cho nhà sáng tạo video giữ 45% doanh thu.

YouTube mới đây đã đưa ra một cách thức mới để nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ video dạng ngắn, giữa lúc nền tảng chia sẻ video này phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok.

Nền tảng thuộc sở hữu của Google hôm 20/9 đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu phát quảng cáo trên tính năng video ngắn (Shorts) và cho nhà sáng tạo video giữ 45% doanh thu.

Con số đó thấp hơn so với mức phân phối tiêu chuẩn là 55% cho các video dài không thuộc nhóm Shorts.

[YouTube đã tạo ra 2,5 tỷ USD cho nền kinh tế Nhật Bản trong năm 2021]

Về phần mình, TikTok trước đó đã có một quỹ trị giá 1 tỷ USD để trả tiền cho nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng của họ.

Phó Chủ tịch Tara Walpert Levy cho biết YouTube chia sẻ tỷ lệ doanh thu nhỏ hơn với những người sáng tạo nội dung trên Shorts để bù đắp khoản đầu tư đáng kể của họ vào việc phát triển tính năng này.

Một số nhà sáng tạo nội dung đã ủng hộ động thái nêu trên của YouTube, cho rằng nền tảng này đang có cách tiếp cận khác và giúp các nhà sáng tạo nội dung phát triển theo nhiều hình thức khác nhau.

YouTube - “đại gia” từng thống trị mảng chia sẻ video trên Internet một thời gian dài - đang phải vật lộn để cạnh tranh với TikTok, ứng dụng chuyên về video dạng ngắn khoảng 1 phút và hiện đang có 1 tỷ người dùng hàng tháng.

Để đối phó với sự cạnh tranh từ TikTok, YouTube đã ra mắt Shorts vào cuối năm 2020.

Tính năng này cũng chuyên về các video ngắn với độ dài chỉ khoảng 1 phút. Hiện Shorts đang thu hút hơn 1,5 tỷ người xem hàng tháng.

Vào tháng Tư năm nay, YouTube đã tạo ra một quỹ trị giá 100 triệu USD để lôi kéo những nhà sáng tạo nội dung tạo ra những video có kích thước vừa phải ở lại nền tảng.

Kế hoạch chia sẻ doanh thu mới nhằm tăng thêm sự thu hút của Shorts theo hướng bền vững hơn so với quỹ của TikTok.

Trong nửa đầu năm nay, Google đã tạo ra 14,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên YouTube, tương đương mức tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhưng doanh số bán quảng cáo hàng quý gần đây nhất cho thấy mức tăng trưởng chậm nhất kể từ khi YouTube bắt đầu công bố dữ liệu đó cách đây ba năm.

Mặc dù các yếu tố kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp công nghệ, giới phân tích tài chính cho biết sự cạnh tranh khốc liệt từ TikTok cũng là một yếu tố tác động tới tình hình kinh doanh của YouTube./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục