Cử tri Long An kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát công trình giao thông    

Sáng 9/6, theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực giao thông vận tải tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Long An đã có một số kiến nghị, đề xuất về vấn đề này.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn nhóm vấn đề về lĩnh vực giao thông vận tải, sáng 9/6. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Cử tri Dương Ngọc Ẩn, ngụ tại Phường 6, thành phố Tân An nhận xét, không khí phiên chất vấn rất nghiêm túc; Chủ tọa điều hành phiên chất vấn dân chủ. Nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội có trọng tâm; phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là rõ ràng, đầy đủ.

Tuy nhiên, cử tri Dương Ngọc Ẩn cho rằng, có một số nội dung thuộc trách nhiệm thuộc ngành Giao thông Vận tải thì Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chưa mạnh dạn nhận như thu phí tự động trên đường cao tốc; chưa kịp thời chỉ ra các nguyên nhân và giải pháp khắc phục những tồn tại trong thực hiện các công trình đường cao tốc thuộc các dự án BOT; chưa chủ động đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực sửa chữa đường bộ...

Cử tri Dương Ngọc Ẩn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát tiến độ, chất lượng việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm giao thông quốc gia, hệ thống đường cao tốc.

Qua đó, tránh chậm tiến độ, thất thoát, lãng phí, cũng như kịp thời kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các cá nhân và tổ chức vi phạm trong lĩnh lực đấu thầu, thi công các công trình giao thông đã nêu. Bên cạnh đó, Bộ trưởng sớm có giải pháp để tháo gỡ các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT trong thẩm quyền của Bộ và đề xuất với Chính phủ nếu ngoài thẩm quyền.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hữu Lý, ngụ phường Khánh Hậu, thành phố Tân An cho rằng ngành Giao thông Vận tải còn nhiều vấn đề bất cập, Bộ trưởng và các ngành chức năng cần tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp giải quyết.

Cụ thể, các dự án công trình phải công khai, dự án nào thực hiện trước, dự án nào sau và lý do vì sao? Ngân sách đầu tư phải minh bạch từ tiền hỗ trợ, đền bù, phương án di dời dân cư. Hợp đồng dự án phải chuẩn và nghiêm cấm vượt thời gian để tránh có thể xảy ra việc trượt giá phi lý; việc giám sát các công trình, dự án không chỉ do trách nhiệm những đơn vị kỹ thuật, mà cử tri ai cũng có trách nhiệm khi họ phát hiện, đề nghị dừng thi công khi có vấn đề về chất lượng…

Theo cử tri Nguyễn Hữu Lý, đối với tỉnh Long An hiện nay quy mô đường giao thông vẫn còn có nơi chưa phù hợp, chất lượng mặt đường còn thấp, hệ thống đường huyện, đường xã đa số vẫn là đường cấp phối. Từ đó, có những tuyến đường còn hạn chế lưu thông, tăng chi phí vận tải, ô nhiễm môi trường.

Tình trạng ứ đọng, ngập nước ở các tuyến đường vẫn xảy ra làm cho công trình dễ xuống cấp, hư hỏng, nhất là hiện nay lưu lượng phương tiện, xe có trọng tải lớn lưu thông gia tăng. Có những tuyến đường đầu tư chưa đồng bộ, chưa có hệ thống thoát nước bảo đảm, dẫn đến mùa mưa thường gây đọng nước dọc theo hai bên mép mặt đường, tràn ra mặt đường, gây hư hỏng nền, mặt đường, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Vì vậy, cử tri Nguyễn Hữu Lý kiến nghị Trung ương sớm đầu tư nâng cấp Quốc lộ 62, Quốc lộ N2, cải tạo Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50 và xây dựng hoàn chỉnh Quốc lộ N1 đoạn qua tỉnh Long An.

Thanh Bình (TTXVN)
Có thể dùng cát biển cho các công trình giao thông trọng điểm 
Có thể dùng cát biển cho các công trình giao thông trọng điểm 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội sáng 9/6, vấn đề được các đại biểu quan tâm chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể là việc thiếu vật liệu gây ảnh hưởng đến tiến độ các công trình giao thông trọng điểm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN