Google ra mắt News Showcase, trả tiền cho các hãng tin ở Australia

Ngày 5/2, "gã khổng lồ" công nghệ Google đã cho ra mắt nền tảng ở Australia cung cấp tin tức mà hãng đã mua và ký thỏa thuận nội dung với bên phát hành.
Google ra mắt News Showcase, trả tiền cho các hãng tin ở Australia ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: ARN)

Ngày 5/2, "gã khổng lồ" công nghệ Google đã cho ra mắt nền tảng ở Australia cung cấp tin tức mà hãng đã mua và ký thỏa thuận nội dung với bên phát hành.

Việc làm này của Google nhằm thể hiện dự luật mới đây của Australia, theo đó buộc các tập đoàn công nghệ nước ngoài trả phí truyền thông cho các hãng tin tức trong nước, là không cần thiết.

Nền tảng News Showcase ban đầu được dự kiến ra mắt tại Australia vào tháng 6/2020, sau các thị trường Brazil và Đức. Tuy nhiên, Google đã trì hoãn kế hoạch này khi Canberra đề xuất dự luật buộc các hãng công nghệ trả phí truyền thông.

Thông qua News Showcase, độc giả tại Australia có thể tiếp cận thông tin của 7 hãng truyền thông nội địa, trong đó có Canberra Times, mà Google đã có thỏa thuận sử dụng tin tức của các hãng này. Tuy nhiên, chi tiết thỏa thuận không được công bố. Google đang hi vọng đạt thêm nhiều thỏa thuận với các hãng truyền thông Australia.

[Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông]

Theo Google, dự luật về buộc các tập đoàn công nghệ trả phí truyền thông là không khả thi, và trong trường hợp Australia ban hành quy tắc trên thành luật, Google sẽ buộc phải tính đến việc rút tính năng tìm kiếm Google Search khỏi gói dịch vụ tại Australia Hiện dự luật đang được đệ trình lên Quốc hội Australia xem xét.

Dự luật có tên là Luật Đàm phán truyền thông được Chính phủ Australia đưa ra vào cuối năm 2019 đã làm dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt giữa Google, Facebook và các hãng truyền thông báo chí Australia. Dự luật này yêu cầu hai gã khổng lồ công nghệ phải thương lượng trả phí cho các hãng báo chí để sử dụng nội dung tin tức trên các nền tảng của mình, kể cả trong phần kết quả tìm kiếm. Nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận, Canberra sẽ chỉ định cơ quan quyết định mức phí, khi đó Google và Facebook sẽ không còn quyền lưa chọn.

Dự kiến, Quốc hội Australia sẽ đưa ra báo cáo đánh giá vào ngày 12/2 và sẽ sớm tổ chức lần bỏ phiếu cuối cùng về dự luật thu phí truyền thông này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục