Ùn tắc giao thông ở cổng trường: Chưa có hồi kết

Với số lượng lớn trường học nằm bám theo các trục giao thông kéo theo số lượng học sinh và phụ huynh đưa đón rất đông, khiến tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh cổng trường học ở Hà Nội diễn ra thường xuyên, trở thành vấn đề gây nhiều nhức nhối.

Giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở cổng trường học vẫn đang là vấn đề nan giải của các nhà trường và cơ quan chức năng.

Chú thích ảnh
Trường Tiểu học Thăng Long (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập lại trật tự giao thông trước cổng trường, một vấn nạn tồn tại nhiều năm qua. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Cổng trường thành điểm nóng 

Vào các khung giờ cao điểm đưa, đón học sinh, người tham gia giao thông ở Thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp cảnh phụ huynh học sinh dừng đỗ ô tô, xe máy lộn xộn dưới lòng đường, trên vỉa hè để đưa đón con, gây ra ùn tắc giao thông xung quanh khu vực cổng trường. Điển hình như tại trường Tiểu học Dịch Vọng B, Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tiểu học Kiến Hưng (quận Hà Đông), Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thực nghiệm khoa học giáo dục (số 50-52 phố Liễu Giai, quận Ba Đình), Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng)… hầu như ngày nào cũng diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Nằm trên địa bàn “đất chật, người đông”, trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm) ùn tắc nghiêm trọng ở khu vực cổng trường vào khoảng 11 giờ trưa và 4 giờ chiều là khung giờ phụ huynh đưa đón con đi học. Quãng đường hơn 500 m phố Nhà Chung, trước cổng trường Trần Quốc Toản dường như tắc cứng. Tại đây không có người phân luồng, điều chỉnh giao thông vào giờ cao điểm nên giao thông rất lộn xộn.

Chị Nguyễn Thị Mai, 36 tuổi, người dân sống ở khu vực này cho biết, nhiều phụ huynh còn vô tư dựng xe ở lòng đường và đi vào sân trường tìm con. Những chiếc xe máy để ngổn ngang, có xe bị đổ do va chạm, gây cản trở cho người tham gia giao thông.

Tại khu vực trước cổng trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng) cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc vào khoảng 4 giờ đến 5 giờ chiều, khiến người đi đường không khỏi bức xúc. Dù chưa đến giờ tan học, phụ huynh đã xếp thành hàng dài phía trước cổng trường. Mặc dù có chỉ dẫn xếp xe sát vỉa hè nhưng nhiều người đến sau vẫn dựng xe ngay lòng đường, gây cản trở cho những phương tiện xung quanh. Tại đây, học sinh ra về theo lớp, mỗi em đứng đầu hàng giơ cao bảng tên của lớp mình. Tuy nhiên, bước qua cánh cổng trường, hàng lối bỗng trở nên nhốn nháo.

Nhiều phụ huynh đón con bằng ô tô, đỗ ở lòng đường gần nửa tiếng gây tắc nghẽn nghiêm trọng, các phương tiện tham gia giao thông xung quanh chỉ có thể di chuyển từng chút một.

Ông Phạm Văn Hiền, đội tự quản An toàn giao thông phường Phạm Đình Hổ, chuyên điều chỉnh, phân luồng giao thông trước cổng trường Tiểu học Lê Ngọc Hân cho biết: “Một số phụ huynh ý thức rất kém, dựng ngang xe ở đường. Mặc dù đã nhắc nhở, yêu cầu xếp hàng theo vạch quy định nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm”. Ông cho biết thêm, thỉnh thoảng ở đây xảy ra những vụ cãi vã, va chạm xe giữa các phụ huynh, gây tắc nghẽn nặng, nhưng đội tự quản phải giải quyết ngay lập tức.

Bên cạnh hiện tượng ùn tắc thì việc vi phạm luật giao thông ở khu vực cổng trường cũng khá phổ biến. Theo quan sát của phóng viên, tại trường Trung học cơ sở Yên Hòa (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy), một số phụ huynh đón con nhưng con em không đội mũ bảo hiểm, thậm chí “kẹp ba” di chuyển trên đường. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng như học sinh cố tình đi xe đạp, xe máy lên vỉa hè gây va chạm với những người đi bộ, do số lượng học sinh đứng ở vỉa hè đợi bố mẹ rất đông. 

Vẫn là giải pháp tình thế

Sự bất cập giữa nhu cầu đưa đón con đi học với hạ tầng giao thông khu vực cổng trường học là căn nguyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại đây. Bên cạnh đó, ý thức, văn hóa giao thông của học sinh và nhiều phụ huynh còn hạn chế, tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường khá phổ biến trong khi lực lượng chức năng mà cụ thể là trật tự viên của phường còn “mỏng” không đủ người để ngày nào cũng bố trí giám sát, xử phạt đã làm gia tăng ùn tắc giao thông khu vực cổng trường.

Mặt khác, tình trạng chọn trường, chọn lớp, học trái tuyến cũng là nguyên nhân khiến gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông ở cổng trường, do việc di chuyển từ nhà đến trường xa trong điều kiện giao thông hỗn hợp thiếu an toàn nên nhiều người không để con tự đi học mà chọn cách đưa đón bằng phương tiện cá nhân. Xe buýt học đường cũng mới chủ yếu tổ chức ở các trường ngoài công lập nên chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu.

Chị Trần Thanh Tâm có con học ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết: "Ai cũng muốn đứng gần cổng trường nhất để dễ nhìn thấy con, nhưng nhiều khi không còn chỗ, đành dừng tạm ở lòng đường, nghĩ là sẽ đi luôn nên cũng không sao”. Nhiều phụ huynh cho rằng, tắc nghẽn ở cổng trường là điều đương nhiên nên việc dừng đỗ xe tùy tiện khu vực cổng trường ngày càng phổ biến. 

Thời gian qua, nhiều giải pháp đã được chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và các nhà trường triển khai nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng trường như: bố trí lực lượng chốt trực tại chỗ kết hợp phân luồng từ xa; bố trí lệch giờ học; tăng cường tuyên truyền vận động phụ huynh tuân thủ các quy định về khu vực được dừng, đỗ xe đã mang lại một số kết quả nhất định.

Anh Đoàn Long Sơn, công an chốt trực ở ngã tư gần trường Tiểu học Lê Ngọc Hân cho biết, hàng ngày anh phải đứng ở đây hướng dẫn cho ô tô đi đường khác, không để các xe lớn đi vào cung đường có trường học, giảm thiểu việc tắc nghẽn. Phường Phạm Đình Hổ dự tính sẽ kẻ đường phân cách ở khu vực cổng trường để các phụ huynh để xe đúng khu vực quy định, phụ huynh đón con xong nhắc nhở di chuyển ngay.

Công an phường cũng tư vấn cho các nhà trường sắp xếp lịch tan học chênh lệch giữa khác khối. Mỗi khối lớp ra về chệnh lệch nhau 10 - 15 phút, tránh tình trạng học sinh ùa ra cùng một lúc. Theo quan sát của phóng viên, trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng) có sự phân chia cụ thể điểm đón học sinh các khối, treo biển chỉ dẫn rõ ràng.

Mặc dù vậy đây chỉ là giải pháp tình thế. Để giải quyết được căn nguyên vấn đề này, thành phố Hà Nội cần thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó chú ý đến việc bố trí không gian trong nhà trường bao gồm cả khu cho phụ huynh chờ đón con khi phát triển mạng lưới trường học; hoàn thiện hệ thống xe buýt học đường với mức chi phí phù hợp để học sinh tự đến trường mà không cần sự đưa đón của bố mẹ. Bên cạnh đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân cần có chế tài xử lý đối với những phụ huynh học sinh cố tình vi phạm, đồng thời nêu cao trách nhiệm của các trường học, địa phương trong việc đảm bảo an toàn giao thông khu vực cổng trường.

Giải quyết hiện tượng ùn tắc ở cổng trường học vẫn đang là vấn đề nan giải của các nhà trường và cơ quan chức năng, dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc ở cổng trường vẫn chưa được cải thiện nhiều. Trong khi chờ các giải pháp lâu dài đòi hỏi sự hợp tác của các bậc phụ huynh và học sinh nâng cao ý thức chấp hành thì các quy định đảm bảo an toàn giao thông mới phát huy hiệu quả.

Kim Thu – Tuyết Mai (TTXVN)
Tái diễn vụ kẻ xấu rình rập trước cổng trường để dụ dỗ học sinh Hà Nội
Tái diễn vụ kẻ xấu rình rập trước cổng trường để dụ dỗ học sinh Hà Nội

Ngày 24/6, trao đổi với PV báo Tin tức, Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) cho biết, một số đối tượng xấu vẫn rình rập tại cổng trường, dụ dỗ, lôi kéo học sinh đi theo bằng nhiều hình thức tinh vi và manh động hơn trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN