Đoàn công tác Ban Tiếp công dân Trung ương làm việc tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngày 21/9, đoàn công tác của Ban Tiếp công dân Trung ương do ông Nguyễn Văn Hòa, Phó trưởng Ban làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Văn Hòa đánh giá cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian qua; lưu ý thời gian tới tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm những vụ việc cơ quan trung ương chuyển đến; thường xuyên thanh, kiểm tra việc tiếp dân, giải quyết đơn thư của cơ sở; tiếp tục duy trì hiệu quả phần mềm xử lý đơn thư, công khai kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo để công dân biết, theo dõi. Ngoài ra, tỉnh cần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm của người làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Các thành viên của đoàn công tác cũng lưu ý địa phương tăng cường hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Định kỳ hằng quý, UBND tỉnh phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức họp giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời đôn đốc việc thực hiện công tác này cũng như kịp thời giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài..

Theo báo cáo của UBND  tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ đầu năm 2017 đến nay, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp trên 10.800 lượt người, trong đó khiếu nại tố cáo đông người (từ 5 người trở lên) trên 7.100 lượt người. Tổng số đơn thư khiếu nại, kiến nghị, tố cáo trên 3.500 đơn. Theo đó, tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giao cho các cơ quan chuyên môn xác minh, rà soát là 274 vụ. Đến thời điểm này cơ quan chức năng của tỉnh đã đã giải quyết 78 vụ. Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện nhưng công dân gửi đơn hoặc đến Ban tiếp công dân tỉnh để khiếu nại vượt cấp, Ban tiếp công dân tỉnh đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong 8 tháng đầu năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã 9 lần trực tiếp tiếp công dân với 636 lượt công dân tham dự.

Thời gian qua, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, trong đó có một số vụ việc kéo dài như khiếu nại liên quan đến dự án công trình hồ chứa nước sông Ray, khiếu nại giải quyết giao khoán đất rừng thuộc quản lý của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu; khiếu nại việc giải quyết khu tổ hợp hóa dầu miền Nam…

Thời gian tới, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn, giải thích công dân chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật; chỉ đạo UBND các cấp chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh hoặc Trung ương.

Huỳnh Sơn (TTXVN)
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu chấn chỉnh công tác tiếp công dân
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu chấn chỉnh công tác tiếp công dân

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản kiến nghị Chính phủ chấn chỉnh công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN