Bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động với xe gắn máy phân khối lớn

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 27/2018/TT-BCT về việc bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên.

Chú thích ảnh
Honda Rebel 300. Ảnh: CTV.

Theo đó, thương nhân nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên không phải đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại Bộ Công Thương mà chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định hiện hành.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và là đơn vị tiên phong trong triển khai cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Từ năm 2014, xe máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên là một trong những nhóm hàng đầu tiên của Bộ Công Thương áp dụng quy trình cấp giấy phép tự động trực tuyến cấp độ 4 thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia, giảm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi và các chi phí giấy tờ hành chính cho doanh nghiệp.

Việc bãi bỏ hoàn toàn thủ cấp giấy phép nhập khẩu tự động xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên là một nỗ lực tiếp theo của Bộ Công Thương trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhằm thực hiện Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về tiếp tục những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.

Trước đó, tháng 8 năm 2017, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 14/2017/TT-BCT bãi bỏ quy định việc áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép. Như vậy, cùng với việc ban hành Thông tư số 27/2018/TT-BCT, Bộ Công Thương không còn áp dụng giấy phép tự động đối bất kỳ hàng hóa xuất nhập khẩu nào.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 5 tháng 11 năm 2018.

Uyên Hương (TTXVN)
Thuế nhập khẩu xe và linh kiện về 0%, giá ô tô tăng giảm trái chiều
Thuế nhập khẩu xe và linh kiện về 0%, giá ô tô tăng giảm trái chiều

Sau khi giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% từ đầu năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận hai doanh nghiệp nhập được một số xe về phân phối với giá giảm đáng kể. Tuy nhiên, do khan hiếm nguồn cung, một số doanh nghiệp đã tăng nhẹ giá xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN