Nhật Bản hướng tới sử dụng máy bay không người lái phục vụ thương mại

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch đưa vào vận hành cơ quan đăng kiểm cho các máy bay không người lái vào năm 2022 nhằm mở đường cho việc sử dụng loại phương tiện này cho các mục đích thương mại dịch vụ.
Nhật Bản hướng tới sử dụng máy bay không người lái phục vụ thương mại ảnh 1Thử nghiệm giao hàng bằng drone với chuỗi siêu thị Seiyu. (Nguồn: nikkei)

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch đưa vào vận hành cơ quan đăng kiểm cho các máy bay không người lái vào khoảng năm 2022 nhằm mở đường cho việc sử dụng loại phương tiện này cho các mục đích thương mại dịch vụ như giao hàng.

Tại Nhật Bản, việc sử dụng các máy bay không người lái để phân phát thuốc hoặc giám sát các khu vực thảm họa đã được triển khai ở các khu vực dân cư thưa thớt nhưng các dịch vụ như giao hàng vẫn chưa được thử nghiệm.

Tuy nhiên, các phương tiện này bị cấm hoạt động ở các khu vực đông dân cư mà không xin phép.

Hiện việc cấp phép hoạt động cho các phương tiện bay không người lái đòi hỏi rất nhiều giấy tờ với nhiều thông tin, bao gồm nhà sản xuất, mục đích, thời gian, lộ trình và các thông tin chi tiết khác.

Do vậy, hệ thống đăng kiểm mới sẽ xử lý trực tuyến việc đăng ký các phương tiện này và việc cấp phép sẽ kéo dài trong một thời gian nhất định.

Để đăng ký, người đăng ký chỉ cần điền tên của người sở hữu, người sử dụng và số ID của các máy bay không người lái này.

Tờ Nikkei Asia Review đưa tin Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ thông qua các luật liên quan tới vấn đề trên trong thời gian từ nay tới tài khóa 2021.

[Đức tăng cường bảo vệ các sân bay trước thiết bị bay không người lái]

Nhiều người hy vọng động thái này sẽ giúp đẩy mạnh việc đăng ký các máy bay không người lái phục vụ cho mục đích thương mại như giao hàng trực tuyến.

Các nhà chức trách và chủ sở hữu có thể sẽ dễ dàng truy tìm "tung tích" của các phương tiện này trong trường hợp xảy ra sự cố.

Hiện một số nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Australia và Trung Quốc đã thiết lập cơ chế đăng kiểm máy bay không người lái.

Theo thống kê của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ, nước này đã cấp giấy phép đăng ký cho khoảng 300.000 máy bay không người lái. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp ba vào năm 2023.

Tại Nhật Bản, cộng đồng doanh nghiệp nước này đang kêu gọi chính phủ thiết lập một cơ chế tương tự. Tháng trước, chuỗi siêu thị Seiyu đã liên kết với trang thương mại điện tử Rakuten để triển khai thí điểm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái chuyển các bưu kiện tới các đảo xa.

Trong khi đó, Tập đoàn Bưu chính Nhật Bản (Japan Post Holdings) đã đặt mục tiêu sử dụng máy bay không người lái để chuyển các gói bưu kiện tới các khu vực núi và dân cư thưa thớt.

Nhật Bản đã bổ sung các luật liên quan tới máy bay không người lái sau một sự cố xảy ra vào năm 2015 khi một thiết bị có chứa một lượng nhỏ chất phóng xạ đỗ trên mái của tư dinh Thủ tướng.

Hiện Nhật Bản cấm máy bay không người lái hoạt động trong không phận trên tòa nhà này cùng với Hoàng cung, các căn cứ quân sự và các địa điểm diễn ra Thế vận hội Olympic 2020./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục