TP. Hồ Chí Minh: 10 năm cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”

Trong 10 năm thực hiện cuộc vận động TP.HCM triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực kiên trì, sáng tạo… góp phần xây dựng nên những thương hiệu hàng Việt có uy tín trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Ngày 20/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện thông báo kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/07/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

Hội nghị đưa ra định hướng: Trong thời gian tới Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung nâng cao tính hiệu quả, thiết thực của ba đối tượng là các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp thành phố sẽ không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả hợp lý để đảm bảo yêu cầu “Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt.”

Báo cáo về 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, cuộc vận động được thực hiện gắn với Chương trình bình ổn thị trường của thành phố đã hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm công, trong hoạt động sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp và trong tiêu dùng cá nhân.

Các hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp và xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam trong Chương trình hành động của thành phố nhằm thực hiện Cuộc vận động góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực từ thành phố đến các tỉnh, thành trong nước, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác thương mại với thành phố.

Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm qua đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, với chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt.

[TP Hồ Chí Minh triển khai sáng kiến mới “Chắp cánh hàng Việt”]

Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động với những định hướng cho giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như quốc tế ngày càng gay gắt hơn, đòi hỏi Cuộc vận động sáng tạo đổi mới thực hiện nhiều chương trình hành động với yêu cầu cao hơn.

Cụ thể, các bộ, ngành cần sớm hoàn thiện hệ thống rào cản kỹ thuật phù hợp với cam kết về mở cửa thị trường như hàng rào kỹ thuật trong thương mại, biện pháp phòng vệ thương mại, biện pháp vệ sinh dịch tễ đối với sản phẩm nhập khẩu... từ đó đảm bảo hàng hóa nhập khẩu được kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đúng quy trình.

Đặc biệt, các bộ, ngành trở thành đầu mối tăng cường vai trò thúc đẩy sự phối hợp giữa cơ quan chức năng, địa phương trong nước, nhằm khuyến khích doanh nghiệp tạo lập các mối liên kết sản xuất-lưu thông hàng hóa trong cả nước, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động.

Ông Trần Tấn Ngời nhấn mạnh: Để tạo điều kiện thuận lợi phát huy vai trò hơn nữa của Ban chỉ đạo điều phối vùng Đông Nam Bộ và vùng trọng điểm phía Nam, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị cần có hướng dẫn các địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ  thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, vùng nguyên liệu phù hợp với lợi thế và thế mạnh của từng địa phương. Đồng thời, cần sớm có quy chế phối hợp điều hành các vùng, liên vùng thực hiện có hiệu quả chương trình liên kết và hợp tác phát triển kinh tế vùng giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Đánh giá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động thành phố đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực kiên trì, sáng tạo… góp phần xây dựng nên những thương hiệu hàng Việt có uy tín trong và ngoài nước.

Trong nền kinh tế thị trường, việc cạnh tranh là bình đẳng, nhưng Cuộc vận động cần phải được triển khai xuất phát từ tình yêu nước, khuyến khích người lao động Việt và hỗ trợ doanh nghiệp nội địa bắt kịp nguyên tắt sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường và phát triển bền vững.

TP. Hồ Chí Minh: 10 năm cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” ảnh 1Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM và các đại biểu tham quan gian hàng doanh nghiệp bên lề Hội nghị. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trước đây một trong những hạn chế của hàng hóa Việt Nam là chưa có thương hiệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm nên Cuộc vận động đã trở thành công cụ thiết thực thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận kênh phân phối hiện đại hoặc mạng lưới bán lẻ truyền thống để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng bằng cách đổi mới công nghệ, chuyển đổi mô hình sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn và phù hợp thông lệ quốc tế.

Song song đó, đây cũng là cách vận động toàn xã hội “nói không” với hàng giả, hàng kém chất lượng; hình thành các tổ chức, cá nhân tuyên truyền thông tin hàng Việt đến người tiêu dùng; tạo sự công bằng, minh bạch trong đảm bảo cạnh tranh lành mạnh từ cơ quan quản lý Nhà nước.

Tại Hội nghị ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đánh giá: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được triển khai đồng bộ, toàn diện và có rút kinh nghiệm từng thời kỳ, cũng như không ngừng đổi mới sáng tạo.

Cuộc vận động đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt phát triển và xây dựng thương hiệu, tác động tích cực đến người tiêu dùng đối với hàng hoá sản xuất trong nước. Tính đến nay cuộc vận động đã thu hút được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tham gia và góp phần đưa tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng hàng Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước.

Bên cạnh việc đồng cảm với những khó khăn và bài học kinh nghiệm trong quá trình 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thành phố Hồ chí Minh, ông Hầu A Lềnh cũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới Cuộc vận động được triển khai trong bối cảnh mới và hội nhập kinh tế nên Thành phố Hồ Chí Minh cần tham mưu những cơ chế chính sách, giúp Ban chỉ đạo Trung ương nhận diện chính xác về tình hình thực tế trong công tác thực hiện Cuộc vận động.

Đồng thời, thành phố cũng chủ động đề xuất những giải pháp, sáng kiến đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao nhận thức người tiêu dùng… để thúc đẩy những chương trình hành động của Ban chỉ đạo Trung ương đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục