Chung cư Carina (Tp. Hồ Chí Minh), một năm sau thảm hoạ cháy

12:15' - 21/03/2019
BNEWS Một năm sau thảm hoạ, vào những ngày cuối tháng 3/2019, chúng tôi trở lại chung cư Carina Plaza, dấu vết của đám cháy khủng khiếp đã không còn.
 Chung cư Carina Plaza (Quận 8 – Thành phố Hồ Chí Minh) sau khi hoàn tất cải tạo, sửa chữa. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) xảy ra vào ngày 25/3/2018 đã cướp đi sinh mạng của 13 người và khiến hơn 90 người bị thương.

Một năm sau thảm hoạ, vào những ngày cuối tháng 3/2019, chúng tôi trở lại chung cư Carina Plaza, dấu vết của đám cháy khủng khiếp đã không còn, thay vào đó là cảnh trẻ con vui đùa, người lớn trò chuyện rôm rả, tạo nên không gian ấm áp của đại gia đình cư dân Carina.

Ấm áp tình người

Sau một năm kể từ khi xảy ra vụ cháy, đã có hơn 700 hộ gia đình với gần 3.000 người trở về chung cư, ổn định cuộc sống. Dường như sau thảm hoạ này người dân chung cư Carina Plaza càng trở nên gắn bó, gần gũi với nhau hơn.

Nhiều gia đình đang chuẩn bị ngày giỗ giáp năm của người bị nạn. Gia đình ông Trần Xuân Hòa, ngụ ở block A, cùng nhiều hộ gia đình khác ở block B dù không có người thân bị nạn nhưng cũng chuẩn bị hoa, quả, thắp hương cho người đã khuất, cầu mong bình an, hạnh phúc cho người ở lại.

Ông Trần Xuân Hòa cho biết, người dân nơi đây đã lấy lại sự thăng bằng và ổn định cuộc sống. Tình lãng nghĩa xóm đã giúp bà con vững tin hơn để tiếp tục sống, sống tích cực, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Anh Nguyễn Quốc Giang, một cư dân trẻ ngụ tại block A, là người may mắn thoát nạn trong vụ cháy. Ngay sau khi trở về, anh cùng nhiều người đã tổ chức các hoạt động xã hội phục vụ cộng đồng dân cư chung cư Carina, mong muốn đem lại không gian mới cho người dân, cùng đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở chung cư.

Dù đi làm hay ở nhà, anh Nguyễn Quốc Giang vẫn luôn quan sát chung quanh, vận động mọi người thường xuyên giám sát, kiểm tra lối lên cầu thang, bãi giữ xe, hành lang, hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy…

Tương tự, ông Hồ Lê Hải, ngụ ở block B, cho biết, nếu trước đây nhà ai nấy ở, phía sau cánh cửa của mỗi căn hộ là một thế giới riêng thì giờ đây mọi người đã tỏ ra thân thiện chào hỏi mỗi khi gặp nhau, quan tâm đến nhau từ những vấn đề chung của chung cư đến cuộc sống mỗi gia đình. Tình yêu thương, đoàn kết đã được thắt chặt hơn bao giờ hết sau thảm hoạ.

Ứng dụng công nghệ để hỗ trợ cộng đồng

Năm tháng trôi qua, chung cư Carina Plaza đã đón nhận nhiều người mới đến và nhiều người cũng vì hoàn cảnh đã phải bán căn hộ, chuyển đi nơi khác. Nhiều người đã tìm và thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng chung cư, trong đó có việc lập trang Facebook cư dân Carina Plaza để chia sẻ những thông tin liên quan đến đời sống xã hội, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, cung cấp các loại hình dịch vụ phục vụ cộng đồng…

Nhiều thông tin từ chủ đầu tư, ban quản lý, đội bảo vệ hay sự việc nắp cống vỡ, vách tường bong tróc, đậu xe không ngay ngắn hoặc vứt rác không đúng nơi qui định, nuôi động vật không giữ vệ sinh… đều được đăng tải trên trang Facebook để cư dân biết, cùng thực hiện và giám sát.

Bên cạnh đó, cộng đồng cư dân Carina Plazza còn lập nhóm trên ứng dụng Viber để thông tin nhanh những vấn đề đột xuất. Nhờ thông tin cập nhật trên nhóm nên đợt áp thấp gây mưa lớn vừa qua không ảnh hưởng nhiều đến người dân vì cư dân đã kịp thời chung tay tát nước, thu dọn, ngăn không cho nước mưa tràn vào thang máy…

Chung cư Carina Plaza một năm sau vụ cháy kinh hoàng giờ đây đã được hồi sinh, cuộc sống trong chung cư cũng đổi thay, người dân ngày càng ý thức hơn trong lối sống, nghiêm túc hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau làm cho tình làng nghĩa xóm ngày càng đơm hoa kết trái.

Về vấn đề khắc phục hậu quả, theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 30/11/2018 chủ đầu tư (Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Thanh) đã chi tạm ứng hơn 102 tỷ đồng để bồi thường xe máy, ô tô, hỗ trợ các nạn nhân thuê nhà, hỗ trợ tạm cư, sửa chữa công trình. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với đơn vị mới để quản lý, vận hành chung cư. Các hư hỏng trong căn hộ cũng đã được chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục theo yêu cầu của người dân.

Chia sẻ với chúng tôi, người dân chung cư Carina Plaza cũng mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ cải tạo, sửa chữa thang máy, chống dột cho những hộ ở tầng áp mái. Chính quyền địa phương cũng cần sớm tổ chức hội nghị thành lập Ban quản trị chung cư để người dân nơi đây cùng tham gia giữ gìn, bảo quản chung cư hiệu quả hơn, chung tay xây dựng cộng đồng cư dân Carina thân thiện, văn minh, hiện đại và nghĩa tình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục