Đùa giỡn tính mạng trước mũi tàu hỏa

Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc Nam chiếm hiện chiếm trên 70%, còn lại là tại các vị trí giao cắt.

Phóng viên báo Tin tức ghi nhận lại hình ảnh các đường ngang, lối đi tự mở “chằng chịt” trên tuyến, báo động những hiểm họa thường trực rình rập trước mũi tàu.

Thực tế này cho thấy, việc xử lý dứt điểm đường ngang, lối đi tự mở, ngăn chặn hiểm họa đường sắt từ các ‘điểm đen’ giao cắt hiện nay cần được ngành Đường sắt đặt lên ưu tiên số một.

Cũng theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, mạng lưới đường sắt cả nước hiện có gần 4.300 lối đi tự mở, chiếm 73,7% tổng số điểm giao cắt đồng mức đường bộ - đường sắt. Ngoài ra, còn có gần 14.200 vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Đây được coi là những điểm đen thường trực nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt.

Liên quan đến việc phối hợp với các địa phương về xử lý “điểm đen” đường sắt, Bộ GTVT mới đây cho biết sẽ sớm tổ chức họp trực tuyến với tất cả các địa phương có đường sắt đi qua để làm rõ trách nhiệm của Bộ, địa phương trong việc quản lý đường ngang, lối đi tự mở, cũng như phải làm xong gờ giảm tốc tại các đường ngang trong năm 2018.

Đường ngang dân sinh tại Ngõ 222 Lê Duẩn (Hà Nội) từ lâu đã là "điểm đen" giao cắt qua đường sắt, mặc dù có biển cấm ô tô nhưng nhiều xe vẫn cố tình đi qua.

Tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua nhiều khu dân cư "sống chung" với đường sắt tại Hà Nội. Đoàn tàu chạy qua chỉ cách cửa ra vào nhà dân khoảng 1 m.

Người dân sống bất chấp nguy hiểm, "vô tư" sinh hoạt ngay bên đường tàu

Hoạt động sản xuất đồ gỗ, mái che, mái vẩy... của nhiều nhà dân đều diễn ra gần đường sắt.

Đường ngang giao cắt đường sắt vào ngõ 304 Lê Duẩn có cảnh báo sơ sài, khó quan sát, luôn tiềm ẩn hiểm họa.

Đường ngang vào Cổng Trụ sở Tập đoàn Than và Khoáng sản thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông.

Điểm giao cắt ngã ba đường ngang - QL5 có góc cua hẹp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tại Trạm chắn Phú Thái KM77+612, huyện Kim Thành (Hải Dương). Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đường sắt Bắc Nam qua Nam Định có 20 chuyến tàu/ngày, nhưng nhiều đường ngang tự mở trên tuyến có cảnh báo sơ sài. Ảnh: Công Luật/TTXVN

Người dân cố tình luồn lách qua điểm giao cắt với đường sắt trên đường Nguyễn Thái Học, phường Hồng Hà (TP Yên Bái). Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Nhân viên tuần đường đóng rào chắn khi tàu đang tới, nhưng nhiều người dân vẫn cố tình vượt qua tại vị trí đường ngang qua huyện Thường Tín. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Đường ngang qua đường sắt tại Ngõ 496 đường Ngọc Hồi (Hà Nội) không rào chắn, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: Quảng Quyết/TTXVN

Biển cảnh báo "Chú ý tàu hỏa" khó phát hiện với người dân khi đi qua đường ngang đường sắt. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN


Video tàu qua đường ngang "độc đạo" vào Phố Gia Quất (Long Biên) có rào chắn, nhưng phương tiện chực chờ đi qua.

Video đường ngang vào phố Gia Quất thường xuyên có lưu lượng lớn người và phương tiện đi qua.

Nhóm PV/Báo Tin tức
Đình chỉ toàn bộ lãnh đạo kíp trực hai vụ tai nạn đường sắt tại Tĩnh Gia, Núi Thành để điều tra
Đình chỉ toàn bộ lãnh đạo kíp trực hai vụ tai nạn đường sắt tại Tĩnh Gia, Núi Thành để điều tra

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR – Bộ GTVT) vừa phát đi thông báo đình chỉ công tác tập thể, cá nhân kíp trực để xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ngày 24/5 và tại Ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26/5 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN