Đẩy mạnh liên kết, xây dựng sản phẩm đặc trưng để phát triển du lịch Yên Bái

Ngày 31/5, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh với chủ đề “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”.

Chú thích ảnh
Vào mùa lúa chín hằng năm, khu ruộng bậc thang Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái thu hút nhiều khách du lịch đổ về tham quan. Ảnh: Đỗ Tuấn Anh/TTXVN

Tại Hội thảo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị tỉnh Yên Bái chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp liên ngành để phát triển du lịch. Tỉnh cũng cần có cơ chế, chính sách ưu tiên thu hút đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho ngành Du lịch; xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác, liên kết với các địa phương...

Bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái khẳng định, là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, ngành Du lịch Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, lan tỏa nhiều dấu ấn rực rỡ sắc màu Tây Bắc trong lòng du khách. Khai thác những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa tâm linh. Nhiều sản phẩm du lịch đã tạo dấu ấn du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn mang thương hiệu “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu”.

Chú thích ảnh
Các đồng chí chủ trì Hội thảo với chủ đề “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Du lịch Yên Bái ngày càng phát triển, tăng cả về lượt khách và doanh thu. Năm 2022, tuy bị ảnh hưởng của COVID-19 song tỉnh vẫn đạt mốc gần 1,6 triệu lượt khách du lịch (vượt 44,4% kế hoạch năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021); trong đó khách quốc tế đạt 28.000 lượt, doanh thu đạt trên 1.100 tỷ đồng. Năm tháng qua, du lịch Yên Bái đón gần 1 triệu lượt khách với doanh thu gần 725 tỷ đồng, tăng 63,5% so với cùng kỳ.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã nghe giới thiệu về tiềm năng và sản phẩm du lịch mới của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo các Sở Du lịch Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Ninh cùng các chuyên gia du lịch, đại diện doanh nghiệp lữ hành đã có những chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến để giúp Yên Bái xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch chất lượng, đáp ứng các phân khúc thị trường khách, xây dựng kết nối các tour du lịch với các thị trường khách trọng điểm, tiếp cận thị trường khách quốc tế và hướng phát triển du lịch cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ giúp tỉnh tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đã có, đưa vào khai thác sản phẩm mới có tính khả thi cao. Tỉnh mong muốn tiếp tục được đồng hành, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các doanh nghiệp lữ hành, các tổ chức, cá nhân kinh doanh các dịch vụ du lịch, cũng như mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển du lịch với các doanh nghiệp, tổ chức…

Để kết quả của hội thảo được triển khai, nhân rộng có hiệu quả trên thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh đề nghị các địa phương quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển du lịch; tập trung hướng dẫn, khuyến khích, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm sẵn có, đồng thời xây dựng mới sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn riêng có của Yên Bái. Tỉnh luôn hỗ trợ tối đa  các nhà đầu tư triển khai, hoàn thành các dự án khu, điểm du lịch. Đồng thời, tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất để quảng bá, cung cấp thông tin cho du khách, các công ty, doanh nghiệp về du lịch, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá, hợp tác, liên kết với các địa phương để phát triển du lịch…

Chú thích ảnh
Ký kết hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái đã ký với Sở Du lịch Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An. Ảnh: Việt Dũng/TTXVN

Trong khuôn khổ hội thảo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái đã ký kết hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch với Sở Du lịch thành phố Hà Nội, các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An.

Dịp này, Yên Bái ra mắt thí điểm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh nhằm đem đến những trải nghiệm du lịch thông minh trong thời đại công nghệ số 4.0. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ du lịch Yên Bái.

Việt Dũng (TTXVN)
Sản phẩm du lịch - độc chiêu hút khách của các điểm đến
Sản phẩm du lịch - độc chiêu hút khách của các điểm đến

Mô hình phát triển các sản phẩm đặc trưng tại mỗi điểm đến chính là tín hiệu tích cực giúp giữ chân khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, kích cầu hoạt động mua sắm, chi tiêu và gia tăng doanh thu du lịch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN