Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS cho tất cả xe buýt, áp dụng QRcode của VNPay để thanh toán mua vé không dùng tiền mặt trên tuyến BRT, tuyến buýt đi sân bay.
Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng xe buýt ảnh 1Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng xe buýt. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi xe buýt, nhiều năm qua, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành là nhiệm vụ thường xuyên được ưu tiên.

Đến nay, 100% xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS.

Thông qua hệ thống giám sát hành trình, Tổng công ty có thể kiểm soát hoạt động của xe khi đang vận hành trên tuyến như đưa ra các cảnh báo về xe chạy quá tốc độ, tăng tốc đột ngột, phanh gấp; ghi nhận các trường hợp vi phạm về dừng đỗ đón trả khách, mở cửa khi đang vận hành hay thời gian làm việc liên tục của lái xe.

Những thông tin dữ liệu được tổng hợp, phân tích và đưa ra những cảnh cáo, khuyến nghị để xử lý vi phạm chất lượng dịch vụ cũng như để xây dựng các chương trình đào tạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ.

Đề tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ xe buýt, trên các xe đều có hệ thống thông báo tự động điểm dừng tiếp theo trước khi xe đến giúp hành khách chủ động xác định điểm dừng cần xuống.

[Các đơn vị buýt tại Hà Nội xếp hạng ra sao về chất lượng dịch vụ?]

Hệ thống cho phép xác định vị trí và trạng thái xe hoạt động trên tuyến, cập nhật 2-5 phút/lần, sau khi được chuyển sang dạng web server, cho phép khai thác thông tin trực tuyến qua kết nối Internet, tần suất cập nhật thông tin là 10 giây/lần. Tổng công ty còn cung cấp miễn phí thời gian thực các hoạt động các tuyến xe buýt.

Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một cao hơn của người dân khi đi xe buýt, với phương châm phục vụ, lấy “Khách hàng là trung tâm,” những năm gần đây, Tổng công ty đã tiếp tục có những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới hành khách.

Tổng công ty đã xây dựng Trung tâm điều hành thông minh; thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng (Call Center), nay là Phòng Khách hàng Hanoibus với ra số Hotline đường dây nóng 19001296 nhằm tư vấn, hỗ trợ đầy đủ và kịp thời các thông tin về dịch vụ xe buýt, tiếp nhận và xử lý nhanh những thông tin góp ý, phản ánh, kiến nghị của hành khách đi xe buýt.

Hiện nay, qua khảo sát đánh giá sự hài lòng khách hàng trong việc giải quyết các vụ việc theo yêu cầu, tỷ lệ hài lòng đạt được kết quả cao.

Đối với phần mềm timbuyt.vn là phần mềm công nghệ với nhiều tiện ích, cung cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt, có tính tương tác cao tương tự phần mềm của Uber, Grap; được Tổng công ty đầu tư xây dựng phục vụ mạng lưới tuyến xe buýt chung của toàn thành phố.

Với phần mềm này người dùng điện thoại di động không có kết nối internet vẫn có thể tìm kiếm đường đi của xe buýt cũng như tra cứu thông tin các tuyến buýt về lộ trình, điểm dừng đỗ, thời gian, tần suất hoạt động.

Phần mềm được thiết kế sử dụng trên các thiết bị di động dành cho cả 2 hệ điều hành Androi và IOS, sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Khi hành khách sử dụng ứng dụng phần mềm timbuyt.vn sẽ được cung cấp về thời gian xe đến điểm dừng để hành khách chủ động đón xe. Bên cạnh đó, phần mềm timbuyt.vn hiện nay còn bổ sung tính năng đăng ký làm thẻ và mua tem vé tháng online và giao tem, thẻ đến địa chỉ khách hàng, bổ sung thêm thông tin dịch vụ tuyến đối với các tuyến buýt ngoài TCT để tăng sự tiện ích cho khách hàng (đây là ứng dụng cung cấp đầy đủ thông tin, tần suất, lộ trình 100% tuyến buýt trợ giá trên địa bàn Thành phố Hà Nội và các tuyến buýt chất lượng cao 68-86 đi Sân bay Nội Bài cũng như tuyến xe buýt 2 tầng Citytour).

Tổng Công ty cũng đã áp dụng QRcode của VNPay để thanh toán mua vé xe buýt không dùng tiền mặt trên tuyến buýt nhanh BRT, tuyến buýt đi sân bay Nội Bài (68-86) và một số tuyến buýt khác.

Bên cạnh đó, các phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý điều hành khác như phần mềm quản lý kỹ thuật phương tiện, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm kế toán, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm vé lệnh, vé tháng… cũng đã được áp dụng thường xuyên từ Tổng Công ty đến các đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao tính năng trao đổi và quản lý được thống nhất.

Với việc triển khai áp dụng các ứng dụng công nghệ vào công tác điều hành, Tổng công ty Vận tải Hà Nội được coi là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông minh, được đầu tư công phu, bài bản với mục tiêu cung cấp những tiện ích, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Thời gian tới, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tiếp tục cân đối nguồn lực để tăng cường ứng dụng công nghệ, các phần mềm vào công tác quản trị và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các phần mềm đang áp dụng cho phù hợp với nhu cầu và xu thể phát triển của khoa học công nghệ, tiếp cận các ứng dụng công nghệ, điện tử mới… góp phần phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại của người dân, thêm các hình thức tiếp cận cho người dân đến với xe buýt, thực hiện quyết tâm của thành phố hướng tới một hệ thống vận tải hành khách công cộng văn minh, hiện đại, bền vững.

Trước mắt, trong năm nay, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tiếp tục chuẩn bị vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch, sẵn sàng triển khai theo chỉ đạo của thành phố khi đáp ứng đủ điều kiện; đồng thời tăng cường hơn nữa các giải pháp kiểm soát, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.

Tổng công ty sẽ tập trung chuyên sâu vào 4 nhóm giải pháp gồm nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ số, đào tạo và truyền thông./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục