Lai Châu thu hút đầu tư, phát triển du lịch theo hướng bền vững

Lai Châu đặt trọng tâm đưa khách du lịch đến với những đỉnh núi kỳ vĩ của Lai Châu gắn với tổ chức các sự kiện du lịch văn hóa, ẩm thực để thu hút nhiều khách đến với tỉnh trong thời gian tới.
Lai Châu thu hút đầu tư, phát triển du lịch theo hướng bền vững ảnh 1Khán giả thích thú xem dù lượn trên đỉnh dãy núi Hoàng Liên Sơn khu vực bản Sì Thâu Chải. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Lai Châu đã đẩy mạnh quảng bá, thu hút đầu tư, liên kết phát triển du lịch theo hướng bền vững, từng bước đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Những tín hiệu vui

Là huyện cửa ngõ của tỉnh Lai Châu, Tam Đường được thiên nhiên ban tặng nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, tạo đà cho ngành “công nghiệp không khói.”

Nhằm phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19, Tam Đường đã tổ chức các sự kiện thích ứng linh hoạt với dịch trong điều kiện bình thường; tạo “cơ chế mở” thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư đa dạng loại hình sản phẩm du lịch.

Năm 2022, Công ty Viettrekking đã lập đoàn khảo sát Dự án leo núi tại Pu Ta Leng, Tả Liên Sơn, Ngũ Chỉ Sơn. Tập đoàn ALPHANAM khảo sát, đầu tư Dự án Động Tiên Sơn và các điểm check-in ở đèo Hoàng Liên Sơn của huyện Tam Đường.

Với nhiều giải pháp cùng hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch, năm 2022, Tam Đường có 255.610 lượt khách du lịch đến tham quan, đạt 218% so với cùng kỳ 2021, đạt 170,4% so với kế hoạch năm.

Doanh thu từ du lịch đạt 93,14 tỷ đồng, đạt 220,8% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 170,6% so với kế hoạch năm 2022.

Bà Tẩn Thị Quế, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Tam Đường cho biết năm 2022, lĩnh vực du lịch của huyện tiếp tục được phục hồi và tăng trưởng, tổng lượng khách du lịch đến với địa phương đạt 50% chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025.

Huyện đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa gắn với phát triển du lịch và đón nhiều tổ chức, cá nhân đến khảo sát, đầu tư vào hai lĩnh vực chính là nông nghiệp và du lịch.

Chỉ sau 2 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 về “Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với du lịch cộng đồng,” huyện Than Uyên đang là một trong những địa phương để lại nhiều dấu ấn với du khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt, Than Uyên đã phục dựng thành công và duy trì nhiều nghi lễ, lễ hội dân gian truyền thống tiêu biểu như: Lễ hội Xòe Chiêng, lễ hội Lùng Tùng, lễ hội Hạn Khuống; thực hiện nếp sống văn hóa mới trong vùng đồng bào dân tộc Mông; 100% trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xây dựng không gian văn hóa truyền thống các dân tộc.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Than Uyên Lò Văn Hương cho hay nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa gắn với du lịch, năm 2022, huyện đã tổ chức nhiều sự kiện như Tuần Văn hóa du lịch, Tết Độc lập, chương trình chào năm mới 2023.

Huyện đã đưa các tổ, đội văn nghệ, nhóm, câu lạc bộ ra trình diễn nhằm tạo sức lan tỏa đến khách du lịch.

Lai Châu thu hút đầu tư, phát triển du lịch theo hướng bền vững ảnh 2Đoàn công tác Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu khảo sát, trải nghiệm đỉnh Pu Ta Leng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. (Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN)

Cùng đó, Than Uyên chú trọng, xây dựng một số sản phẩm du lịch tạo thuận lợi để du khách tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm. Nổi bật là du lịch sinh thái lòng hồ thủy điện Huội Quảng-Bản Chát; Khu Di tích lịch sử văn hóa bản Lướt; làng cá Thẩm Phé; đồi thông khu 7; tham quan trải nghiệm du lịch lòng hồ vịnh Pá Khôm (xã Pha Mu)...

Huyện tăng cường liên kết các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức sự kiện Tết Độc lập 2/9 gắn với Ngày hội văn hóa các dân tộc; trải nghiệm bay trực thăng ngắm toàn cảnh Than Uyên, lướt thuyền hơi, Jetkey trên hồ Than Uyên tại Chương trình Chào năm mới 2023.

Nhờ vậy, năm 2022, Than Uyên có trên 94.300 lượt khách du lịch tới tham quan, trong đó khách lưu trú là hơn 27.430 lượt người.

Đẩy mạnh liên kết

Năm 2022 là năm tiên phong của ngành du lịch tỉnh sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, góp phần đưa Lai Châu trở thành điểm đến được nhiều du khách biết đến.

Trong năm, Lai Châu đã đón khoảng 762.000 lượt khách với tổng doanh thu trên 555 tỷ đồng, tăng 131,6% so với năm 2021, đạt 126,84% so với kế hoạch năm 2022.

Riêng tháng 1/2023, toàn tỉnh ước đón 63.500 lượt khách, trong đó khách nội địa là 62.800 lượt, với tổng doanh thu ước đạt hơn 50 tỷ đồng.

Kết quả trên có được nhờ vào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Tỉnh đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch với các hãng lữ hành, du khách trong nước và quốc tế; đẩy mạnh khai thác sản phẩm chợ phiên vùng cao như chợ đêm San Thàng, chợ phiên Sìn Hồ, chợ phiên Sin Suối Hồ, chợ phiên Tà Mung…Điểm nhấn là sắc màu văn hóa truyền thống, ẩm thực và sản vật vùng cao.

[Đông đảo khách du lịch lên đỉnh đèo Ô Quý Hồ ngắm băng tuyết]

Lai Châu có các chính sách quan tâm thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình đầu tư để đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch.

Theo ông Trần Quang Kháng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với các chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Lai Châu khảo sát, thực hiện các dự án du lịch bằng nguồn vốn ngoài ngân sách tăng rất nhanh.

Lai Châu thu hút đầu tư, phát triển du lịch theo hướng bền vững ảnh 3Một không gian giới thiệu văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Lai Châu ở Tuần Văn hóa-Du lịch Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Khu Du lịch Cầu kính Rồng mây, khu du lịch đèo Ô Quý Hồ và dự án Vườn Địa đàng vừa được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt, quy hoạch phân khu.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, Lai Châu phấn đấu tổng lượt khách du lịch tăng 7,6% so với năm 2022.

Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh nhấn mạnh, để hoàn thành mục tiêu, tỉnh sẽ tiếp tục liên kết với các tỉnh trong khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trọng tâm là đổi mới các sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá du lịch, đặc biệt là phát huy tiền năng, lợi thế của khu vực Tây Bắc.

Để phát triển du lịch, địa phương phải có sản phẩm khác biệt, đó là đưa khách du lịch đến với những đỉnh núi kỳ vĩ của Lai Châu gắn với tổ chức các sự kiện du lịch văn hóa, ẩm thực để thu hút nhiều khách đến với tỉnh trong thời gian tới.

Tỉnh tiếp tục đa dạng các hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tuyên truyền, quảng bá thông tin, hình ảnh trên các website du lịch của tỉnh, các ấn phẩm du lịch và tại các hội chợ, sự kiện du lịch lớn trong nước… với mục tiêu đưa Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn của du khách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục