Google trước vụ kiện chống độc quyền có thể thay đổi ngành quảng cáo

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Google lạm dụng sức mạnh thị trường của mình trong quảng cáo trực tuyến và yêu cầu công ty thoái vốn khỏi 2 cấu phần quan trọng: máy chủ quảng cáo để bán không gian quảng cáo.
Google trước vụ kiện chống độc quyền có thể thay đổi ngành quảng cáo ảnh 1Trụ sở Google tại New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/1, Bộ Tư pháp Mỹ đã nộp hồ sơ vụ kiện chống độc quyền quảng cáo trực tuyến đối với Aphabet.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Google đã lạm dụng sức mạnh thị trường của mình trong quảng cáo trực tuyến và yêu cầu công ty thoái vốn khỏi hai cấu phần quan trọng: máy chủ quảng cáo để bán không gian quảng cáo và trao đổi quảng cáo.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, máy chủ quảng cáo của Google được hơn 90% các công ty quảng cáo lớn sử dụng; sàn giao dịch quảng cáo của Google chiếm hơn 50% thị phần; gần đây Google đã hợp nhất các công cụ quảng cáo thành Google Ad Manager có doanh thu 37 tỷ USD trong năm 2021.

[Mỹ kiện Google thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến]

Google bác bỏ bất kỳ sai phạm nào và cho rằng vụ kiện là nhằm chọn người thắng kẻ thua trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo có tính cạnh tranh cao.

Vụ kiện này được cho rằng sẽ có tác động lớn đến ngành quảng cáo trực tuyến trị giá 500 tỷ USD của Mỹ. Nếu Google thua kiện và phải bán các bộ phận của mình thì rất khó tìm được người mua vì các công ty công nghệ lớn đủ khả năng bỏ tiền mua như Microsoft hoặc Comcast có thể sẽ phải đối mặt với các cáo buộc độc quyền tương tự.

Một số chuyên gia cho rằng nhiều khả năng Google sẽ phải chia tách bộ phận quảng cáo. Tuy nhiên, công ty con này có thể sẽ trở lại thành một công ty thu mua các công ty con khác trong lĩnh vực quảng cáo./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục