Thứ tư, ngày 24/04/2024

Tin tức trong ngành

Báo Thể thao và Văn hóa: Năm của những chiến dịch lớn


(24/01/2023 14:57:09)

Với báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), 2022 đúng nghĩa là năm của những chiến dịch thể thao lớn, tràn ngập các sự kiện, mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức to lớn.

Chiến dịch thông tin SEA Games 31 được tòa soạn báo Thể thao và Văn hóa triển khai đồng bộ tới các phòng chức năng, tháng 5/2022

Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2022, sau những hào hứng ban đầu, cảm nhận chung của các phóng viên, biên tập viên tòa soạn là “thấm đòn”. Các trận đấu diễn ra liên tục lúc: 17giờ, 20 giờ, 23 giờ, 2 giờ và kết thúc vào 4 giờ sáng hôm sau. Lướt Facebook sẽ thấy tràn ngập các status kiểu “nằm xem thôi cũng kiệt sức”, vì các trận bóng kéo dài tận 11 tiếng liên tục.
 
Báo điện tử Thể thao và Văn hóa chủ trương: trước trận đấu hai tiếng phải bắt đầu phát trực tiếp (Live); khi trận đấu vừa kết thúc tập trung làm nóng trong vòng ba tiếng với các bài cơ bản như: report (báo cáo), bình luận, phân tích, “mổ xẻ” tình huống gây tranh cãi, chân dung ngôi sao trận đấu, họp báo của huấn luyện viên sau trận đấu, phản ứng của cộng đồng mạng, chùm ảnh, video... Riêng bám trận đấu, tòa soạn phải làm liên tục từ 15 giờ chiều đến 7 giờ sáng, tổng cộng thời gian làm việc của chúng tôi là 16 tiếng. Đến 7 giờ sáng lại gối tiếp ca trực khác, tiếp tục cập nhật thông tin và chuẩn bị các bài cho lượt trận mới.
 
Cường độ làm việc 24/24 không nghỉ phút nào kéo dài ít nhất 12 ngày cho đến khi vòng bảng World Cup kết thúc. Khối lượng công việc mảng online là nặng nhất, nhưng tòa soạn vẫn căng mình cho báo giấy, truyền hình, các nền tảng mạng xã hội khác như: Facebook, Youtube, TikTok. Sau nhiều năm thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, lực lượng phóng viên, biên tập không còn đông, dày như trước, đòi hỏi phải lên kế hoạch tỉ mỉ, sắp xếp bố trí nhân sự hợp lý để phát huy thế mạnh của đội ngũ phóng viên, biên tập viên.
 
SEA Games 31 được tổ chức ở 12 tỉnh, thành với hàng chục môn thể thao, hàng trăm bộ huy chương cũng là một thách thức với báo Thể thao và Văn hóa. Hằng ngày, tòa soạn có 2-3 tổ tác nghiệp hiện trường, có mặt ở hầu hết các địa điểm thi đấu của SEA Games. Các phóng viên di chuyển liên tục chứ không bám trụ lại một điểm thi đấu cụ thể nào. Với môn bóng đá, nhóm phóng viên tác nghiệp hôm trước ở Việt Trì, hôm sau lại di chuyển đến Nam Định, tiếp tục sang Quảng Ninh... Thậm chí, Tổng biên tập Lê Xuân Thành cũng xuất hiện tại hiện trường, tác nghiệp chẳng thua bất kỳ phóng viên thể thao nào.
 
Năm 2022 dù tràn ngập sự kiện lớn, chiến dịch lớn, nhưng lượng truy cập của báo điện tử thethaovanhoa.vn vẫn bị giảm, vì nhiều lý do trong đó có nguyên nhân các nền tảng thay đổi thuật toán.
 
Google thay đổi thuật toán và cả chính sách, những người làm SEO, am hiểu về SEO sẽ thấy rõ điều này. Đợt World Cup 2022, chỉ cần vào Google gõ tên hai đội là độc giả có đủ thông tin cần thiết do chính Google cung cấp: đội hình ra sân, diễn biến trận đấu, tỷ số cập nhật, bảng xếp hạng, thống kê, video highlights khi trận đấu kết thúc… mà không cần bấm vào bất kỳ link báo nào. Google phục vụ độc giả trực tiếp tốt đến mức khiến báo chí chính thống gặp khó khăn.
 
Facebook thay đổi thuật toán đến chóng mặt, thậm chí công khai loại bỏ bớt mảng tin tức, xóa sổ Instant Article (IA), ưu tiên video. Lượng truy cập từ các fanpage, group khiến nhiều báo chán nản, hiệu quả quá kém, không bõ công làm.
 
Tuy nhiên, trước khi tìm ra biện pháp hữu hiệu, thì cạnh tranh và “sống nhờ” Google, Facebook... vẫn là lựa chọn tốt nhất bởi đó vẫn là những kênh phân phối của thời đại, trong bối cảnh lượng truy cập trực tiếp ngày càng giảm. Nếu nương tựa Google, Facebook thì phải chạy đua với thuật toán. Điều này buộc Ban biên tập báo Thể thao và Văn hóa đi đến quyết định thay mới hệ thống quản trị nội dung lẫn giao diện trang web dù biết trước sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lượng truy cập, lượng view.
 
Đó là sự thay đổi mang tính sống còn, tập trung đầu tư vào nền tảng nội dung, điều mang lại giá trị cốt lõi cho mỗi tờ báo, nếu thực sự muốn phục vụ bạn đọc tốt hơn. Nghe thì đơn giản, nhưng để thực hiện thành công lại là con đường rất dài và bắt đầu với chính những chiến dịch thể thao lớn mà báo Thể thao và Văn hóa đã tiến hành trong năm 2022./.

Nguyễn Đức Lộc - Trưởng phòng Thể thao, báo Thể thao và Văn hóa
Nội san Thông tấn Xuân 2023

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Cơ quan khu vực phía Nam: Mở rộng hợp tác với các địa phương (24/01/2023 14:56:34)

Ban biên tập tin Trong nước: Giữ vững giá trị nền tảng (23/01/2023 10:38:55)

Đi và viết để khỏa lấp nỗi nhớ nhà (23/01/2023 10:37:34)

Báo điện tử VietnamPlus: Hiểu rõ người dùng để có giải pháp phù hợp (23/01/2023 10:34:35)

Trung tâm Thông tin tư liệu và Đồ họa: Luôn cần làm mới để phát triển (23/01/2023 10:33:48)

Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn: Khẳng định năng lực công nghệ  (22/01/2023 12:50:59)

Báo Le Courrier du Vietnam: Thành công nối tiếp thành công (22/01/2023 12:50:14)

Ban biên tập Ảnh: Những thách thức chưa có tiền lệ (22/01/2023 12:47:35)

Tết miền biên viễn (22/01/2023 12:46:04)

Ban biên tập tin Đối ngoại TTXVN: Chú trọng hiệu quả thông tin (21/01/2023 16:39:21)