Xem 'Mùi của hạnh phúc': Bi kịch của 'sugar baby'

22/09/2022 19:17 GMT+7 | Văn hoá

Sau 4 tháng công bố thay đổi mô hình biểu diễn, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã cho ra mắt vở diễn mới cho mùa kịch đầu tiên - Mùi của hạnh phúc (tác giả Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn NSƯT Thành Hội). Vở diễn làm khán giả lẫn giới chuyên môn cảm động bởi cách khai thác câu chuyện chỉn chu và tinh tế.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn đang chờ đợi khán giả

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn đang chờ đợi khán giả

Tối 14/2, khán phòng sân khấu Hoàng Thái Thanh đã không còn một chỗ trống khi đông đảo khán giả đã đến chung vui cùng sân khấu Hoàng Thái Thanh trong ngày kỷ niệm một năm ra mắt.

1. Trong lần trở lại này, Hoàng Thái Thanh đã lựa chọn một câu chuyện mang tính thời đại là hạnh phúc gia đình, hôn nhân, tình yêu trong vòng xoáy của đồng tiền. Ở Mùi của hạnh phúc, người xem gần như không thể tìm thấy một nhân vật phản diện thực sự. Trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc, mỗi nhân vật đều có lý do cho lựa chọn của mình, dường như đều chính đáng. Vậy mà nó khiến con người ta lạc mất chính mình lúc nào không hay.

Một căn bệnh quái ác là nguồn cơn để Bạch Vân (Thúy Diễm) đánh đổi sự lương thiện, từ một cô gái lạc quan, mơ mộng trở thành “sugar baby” (bồ nhí) chỉ vì khát vọng được sống, được ở bên cạnh chàng trai mình yêu. Cô không sai, nhưng mọi thứ đều có cái giá của nó. Khi tình yêu đã biến chất, dù có che giấu kỹ lưỡng, nó vẫn toát ra một mùi tanh báo hiệu cho sự đổ vỡ được báo trước. Bên cạnh cô, đại gia Lê Trí (Thành Hội) được khắc họa khác hẳn với ấn tượng thường thấy về những “sugar daddy” (người đàn ông lớn tuổi nuôi bồ nhí). Ông tử tế, giàu lòng trắc ẩn,trân trọng gia đình và yêu thương con cái, nhưng ẩn sau cái vẻ ngoài hào nhoáng, đẹp đẽ ấy lại là tâm hồn của một kẻ cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Những vết sẹo lâu năm đã từng bước đẩy ông đến bờ vực của tội lỗi, để rồi khi muốn quay đầu thì đã muộn.

Chú thích ảnh
 Đoàn Minh Tài (Hải) và Thúy Diễm (Bạch Vân) trong vở “Mùi của hạnh phúc”. Ảnh: A.V

Ngay cả những nhân vật vốn là nạn nhân của sự lừa dối, khi mọi việc vỡ lở, khi những mâu thuẫn chôn giấu bị bóc trần, họ lại lờ mờ hiện lên như là đồng phạm trong bi kịch của chính mình. Từ một chàng trai ấm áp, hết lòng với tình yêu, phút chốc niềm tin trong Hải (Đoàn Minh Tài) bỗng trở nên vụn vỡ để rồi anh trở nên cay nghiệt và từ chối đối diện với sự thật. Hải có thực sự cho rằng Vân là một ả đàn bà tham tiền, phóng đãng như lời anh thốt ra? Có lẽ trong chính thâm tâm, Hải cũng phần nào tin lời Vân nói. Nhưng anh không dám đối diện với nó, bởi điều đó trực diện chiếu vào nỗi đau không đủ khả năng lo cho người mình yêu. Anh lựa chọn trốn tránh, đổ hết mọi lỗi lầm cho Vân bằng dáng vẻ hốt hoảng và vội vàng ngăn cản mọi hành động chứng minh sự thật.

Bà Lê Trí (Ái Như), một cô tiểu thư chủ tiệm cơm tấm đem lòng yêu anh bồi bàn, chung sức cùng chồng gây dựng sự nghiệp, dường như là hình mẫu hoàn hảo của người vợ tào khang. Thế nhưng, người ta thường chỉ yêu thương một cách bản năng mà quên mất học cách để yêu thương. Như lời bà nói, quá khứ là thứ không thể thay đổi, và cần chìm vào quên lãng, thay vì đào lên để tiếp tục xây thành những nấm mộ mới. Tuy nhiên, vẫn có những nỗi đau nếu không được giải quyết thì sẽ tồn tại như những vết thương lở loét, tiếp tục hành hạ con người.

Chú thích ảnh
Ái Như (vai bà Lê Trí) và Thúy Diễm (vai Bạch Vân) trong vở diễn. Ảnh: A.V

“Trời ơi, gia tài của ba tôi lại bị phá nát vào tay thằng bưng cơm tấm”, câu nói của vợ đã khiến ông Lê Trí bàng hoàng. Hóa ra từng ấy mồ hôi nước mắt, từng ấy năm phấn đấu, ông vẫn là “thằng bưng cơm tấm”. Và khi người đàn ông chỉ còn biết xây dựng sự nghiệp để trả cái nợ đó, hạnh phúc gia đình có lẽ chỉ còn là mùi mốc meo của những vết rạn nứt. Đó là bi kịch của sự lừa dối người khác lẫn lừa dối chính mình bằng vỏ bọc hoàn hảo.

Và cuối cùng, nhân vật tưởng chừng ngây thơ, trong sáng nhất là Thảo (Hoài Thương) cũng không tránh khỏi những góc tối. Cô giấu diếm tình yêu dành cho Hải bằng một nét mặt lúc nào cũng tươi cười, bằng sự nhiệt tình hết mình vì hai người bạn thân, dù ẩn trong lời nói là một vài gợi ý sâu xa. Thảo có phải là người xấu không? Hẳn là không, cô chỉ không đủ thành thật, không đến với tình yêu bằng một trái tim thuần khiết nhất. Và dường như cô cũng ý thức điều đó, nên mới ra sức tẩy trắng lỗi lầm của mình. Có vẻ Thảo đã tìm thấy hạnh phúc cho mình, nhưng hạnh phúc đó liệu có vững bền, khi nó được xây dựng trên những dối lừa?

2. Một vở kịch với rất nhiều nhân vật lầm lỗi nhưng vẫn đáng thương. Thực ra, đó mới chính là cuộc đời. Bởi không có ai là hoàn hảo, và ai cũng thường gây ra những lầm lỗi cho bản thân và với người mình thương yêu. Để cuối cùng, chỉ khi dũng cảm đối mặt và tha thứ, trả về cho tình yêu một trái tim thuần khiết thì người ta mới tìm được hạnh phúc thực sự. Mùi của hạnh phúc đã có một cái kết đẹp, không gay cấn kịch liệt mà nhẹ nhàng sâu lắng, làm khán giả thở phào vì tính nhân văn, và nhìn thấy chính mình trong từng nhân vật.

Chú thích ảnh
Một cảnh trong “Mùi của hạnh phúc”. Ảnh: A.V

Trong vở, Thúy Diễm là một gương mặt quen thuộc của điện ảnh lần đầu chạm ngõ sân khấu, nhưng cô đã thể hiện thành công vai Bạch Vân đòi hỏi sự đầu tư tâm sức rất nặng và xuyên suốt. Tin rằng trong những suất diễn sau, Thúy Diễm sẽ càng hoàn thiện khả năng điều tiết cảm để lấy thêm nhiều nước mắt của khán giả. Bên cạnh đó, những cái tên quen thuộc như Thành Hội, Ái Như, Đoàn Minh Tài, Ngọc Duyên, Hoài Thương, Kỳ Thảo... cũng đã làm tốt vai trò của mình, tạo nên một tổng thể kịch đặc trưng Hoàng Thái Thanh, một điểm hẹn tử tế và tin cậy cho người yêu kịch.

Một đề tài tế nhị là sugar daddy và sugar baby cũng được lồng vào vở, có vẻ rất “theo trend”. Nhưng vở kịch lại khai thác một góc độ khác biệt với cái nhìn phổ biến của công chúng về hiện tượng trên.

Tạ Anh Vũ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm