Thứ bảy, ngày 20/04/2024

Tin tức trong ngành

Cuộc chiến chống dịch COVID-19: Công du thời COVID

(08/12/2021 15:40:24)

Tham gia chuyến tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác tại châu Âu kéo dài 6 ngày (từ ngày 31/10 - 5/11) là niềm tự hào song cũng là trách nhiệm nặng nề đối với các phóng viên chuyên trách của Thông tấn xã Việt Nam. Tác nghiệp trong một sự kiện quốc tế quan trọng, ở một đất nước xa xôi, bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19, với các quy định phòng, chống dịch nghiêm ngặt là một trải nghiệm rất khó quên.

Chương trình làm việc dày đặc

Hội nghị thượng đỉnh COP26 về biến đổi khí hậu tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh) diễn ra đầu tháng 11/2021, có sự tham dự của 120 nguyên thủ cùng khoảng 36.000 đại biểu từ gần 200 quốc gia thành viên. Thủ tướng Chính phủ và đoàn Việt Nam đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế cùng hàng loạt các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc. Nhóm phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tham gia tháp tùng đoàn công tác của Thủ tướng tại Hội nghị COP26 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp gồm: Phó trưởng ban Thư ký biên tập và Quan hệ đối ngoại Phạm Văn Tiếp; Phó trưởng phòng Quay phim, Trung tâm Truyền hình Thông tấn Hoàng Minh Tiến và tôi - phóng viên ảnh.

Các phóng viên tự lấy mẫu cho nhau và kiểm tra hằng ngày bằng bộ Kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, chúng tôi phải đăng ký thẻ tác nghiệp và khai báo an ninh, y tế… từ nửa tháng trước khi lên đường. Chúng tôi phải tự đăng ký trực tuyến với Ban tổ chức, xác nhận đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, đúng loại Ban tổ chức yêu cầu. Ban đầu, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn do “vấp” phải những quy định “cứng” của Ban tổ chức. Tuy nhiên, cả nhóm đã phối hợp tốt, cùng nhau chia sẻ thông tin và hỗ trợ nên mọi khó khăn dần được tháo gỡ. Đây cũng là lần đầu tiên Ban tổ chức hội nghị sử dụng công nghệ AI vào quản lý, làm hồ sơ, check in trực tuyến, cấp phép cho phóng viên đăng ký tác nghiệp.

Sau 12 giờ bay, chúng tôi đến Glasgow. Dù đã 7 giờ sáng nhưng trời vẫn tối, kèm theo giá lạnh, mưa và gió mạnh. Cửa khoang máy bay bật mở, tôi đứng sẵn sàng ở lối ra để kịp chụp khoảnh khắc Thủ tướng bước xuống máy bay. Những thông tin, hình ảnh đầu tiên về chuyến công du của Thủ tướng và đoàn công tác mau chóng được gửi về Tổng xã.

Ngay sau đó, cả nhóm phóng viên vội vã lên xe, theo đoàn di chuyển về khách sạn tại Edinburgh. Lúc này, trời đã sáng. Ngày làm việc đầu tiên của chúng tôi kéo dài đến 22 tiếng. Khi xong việc, cả nhóm mới có thời gian ngồi lại với nhau, cảm giác đói và mệt rã rời khiến chúng tôi nhận ra chưa ai được ăn gì từ lúc xuống máy bay. Bát cơm nóng lúc đêm muộn do anh em trong đoàn chuẩn bị thật ấm lòng. Xong bữa cơm thì đã quá nửa đêm, chúng tôi không ai ngủ được vì mệt và lo. Chợp mắt một chút lại dậy chuẩn bị đồ nghề và nội dung cho lịch làm việc ngày hôm sau.

Tham gia chuyến công tác đặc biệt này, ấn tượng đầu tiên của tôi và nhóm phóng viên TTXVN là lịch trình làm việc dày đặc với hàng trăm hoạt động tại hai quốc gia. Suốt hành trình, nhóm phóng viên đã lên kế hoạch rất chi tiết và luôn trong trạng thái “căng sức” mới có thể theo kịp các hoạt động của Thủ tướng. Trước mỗi sự kiện, chúng tôi phải đến từ rất sớm để kiểm tra an ninh, đăng ký các vị trí tác nghiệp… Dù đều là những phóng viên thiện chiến, có kinh nghiệm tác nghiệp tại nhiều sự kiện lớn, nhưng để kịp thời đưa tin về các hoạt động của đoàn công tác, chúng tôi luôn phải nỗ lực hết mình.

Đối với phóng viên ảnh và truyền hình, trong điều kiện eo hẹp về thời gian và vị trí đứng tác nghiệp, để có được những bức ảnh chất lượng, có khuôn hình đẹp là rất khó khăn.

Áp lực lớn

Ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh COP26, chúng tôi rời khách sạn từ rất sớm để di chuyển hơn 130km đến trung tâm hội nghị và xếp hàng cùng các đồng nghiệp quốc tế, trong cái lạnh của mùa đông nước Anh, chờ được check in và cấp thẻ tác nghiệp. Tôi chưa từng được tham gia đưa tin sự kiện nào có quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của nhiều phóng viên quốc tế đến như vậy.

Nhóm phóng viên TTXVN tác nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh COP26, Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh), tháng 11/2021

Không gian tác nghiệp trong hội nghị rất rộng, việc di chuyển khó khăn khi có những ngày chúng tôi phải đi bộ hơn 10km. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Vụ Thông tin, Báo chí (Bộ Ngoại giao) luôn đồng hành, hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục và phiên dịch để phóng viên theo sát, kịp thời và thuận lợi ghi lại các hoạt động của Thủ tướng tại Hội nghị, nhanh chóng gửi thông tin về Tổng xã, cung cấp cho các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành.

Do chênh lệch múi giờ, quãng đường bay dài, công việc liên tục nên sự chuẩn bị kỹ lưỡng về sức khỏe là điều kiện bắt buộc đối với các phóng viên chuyên trách. Tuy nhiên, cường độ làm việc, áp lực cạnh tranh thông tin lớn, ăn uống không đúng bữa và thiếu ngủ khiến các phóng viên trong đoàn đều sút cân.

Rời xứ Scotland, chúng tôi bắt đầu hành trình sang Cộng hòa Pháp. Sáng 3/11, chuyên cơ chở đoàn công tác hạ cánh xuống sân bay Orly. Tại Pháp, các quy định tác nghiệp dành cho phóng viên rất khắt khe về thời gian, vị trí tác nghiệp và hạn chế số lượng phóng viên… Lễ đón của Thủ tướng Pháp diễn ra vào buổi tối, ngoài trời, trong điều kiện ánh sáng yếu cũng là một khó khăn khách quan ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Trong một số cuộc gặp, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội, Tổng thống Pháp, thời gian tác nghiệp được tính bằng giây nên phóng viên phải tính toán, thao thác nhanh, chính xác sao cho “chớp” được những khoảnh khắc đẹp, đa dạng và sinh động nhất.

Để phòng tránh dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho cả đoàn công tác, sau mỗi lần tác nghiệp, nhóm phóng viên đều phải tự test, lấy mẫu cho nhau và kiểm tra hằng ngày bằng bộ Kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Kết thúc chuyến công tác, về đến sân bay Nội Bài, cả nhóm phải thực hiện cách ly theo đúng quy định phòng, chống dịch. Sau một tuần theo dõi với ba lần xét nghiệm PCR âm tính, chúng tôi mới hết thời gian cách ly và được đi làm trở lại.

Tại các cuộc tiếp xúc của Thủ tướng, cùng với những cái bắt tay, cái ôm nồng thắm, hữu nghị, các nhà lãnh đạo đã tập trung trao đổi những nội dung rất cụ thể, thực chất về những lĩnh vực có thể hợp tác trong thời gian tới. Chứng kiến các cuộc gặp, chúng tôi cảm nhận được sự thân tình và cởi mở mà lãnh đạo các nước dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam. Những hình ảnh, bài viết về chuyến công du tại châu Âu của Thủ tướng do phóng viên TTXVN thực hiện là một dấu ấn đẹp, một trải nghiệm không thể nào quên trong cuộc đời làm báo của mỗi chúng tôi./.

Dương Giang - Phóng viên Ban biên tập Ảnh
Nội san thông tấn số 11/2021

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:

Cuộc chiến chống dịch COVID-19: Liên kết duy trì mạch thông tin (08/12/2021 15:35:38)

Truyền thông nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng (05/12/2021 16:15:40)

25 năm Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ họa (16/10/1996-16/10/2021): Không ngừng thay đổi để phát triển (05/12/2021 16:14:37)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII: Gửi niềm tự hào đến mai sau (05/12/2021 16:13:15)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII: Vinh dự và trách nhiệm (05/12/2021 16:11:48)

Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học online thời giãn cách (02/12/2021 17:20:58)

Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Nghề báo và sự học của nhà báo (02/12/2021 17:19:25)

Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (02/12/2021 17:18:29)

Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Mười đêm trắng (02/12/2021 17:18:00)

Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học viên F0 (02/12/2021 17:15:19)