Xe BMW mất điểm ở thị trường lớn nhất thế giới vì không có hát karaoke

Tôi có thể hát karaoke trên xe không? BMW hiếm khi phải trả lời câu này tại các showroom ở phương Tây. Nhưng ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc, câu hỏi này rất phổ biến. 

Chú thích ảnh
Trụ sở BMW tại Munich, Đức. Ảnh: FT.com

Khách hàng tại Trung Quốc đang yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi trang bị ứng dụng ca hát ngay trên ô tô. Một số hãng trong nước như Xpeng, Nio và BYD đang tiên phong xu hướng này, đánh bại các đối thủ phương Tây bằng cách cung cấp những mẫu xe có micrô karaoke.

Ngoài ứng dụng liên quan đến âm nhạc, người mua Trung Quốc còn mong đợi quyền truy cập trực tiếp vào các tính năng như thanh toán và kết nối mạng xã hội trong xe hơi.

Ông Christoph Grote, Giám đốc mảng ô tô kỹ thuật số của BMW cho biết: “Chúng tôi đã xác định đây là một thách thức. Người tiêu dùng Trung Quốc là những người khắt khe nhất khi nói đến công nghệ kỹ thuật số trên xe hơi”.

Khai thác thị hiếu địa phương là điều quan trọng để giành được khách hàng ở Trung Quốc, nơi xe điện đang tăng tốc phát triển còn các dịch vụ xe hơi nội địa đang mọc lên như nấm sau mưa.

Quốc gia châu Á này chính là thị trường lớn nhất của BMW chiếm đến 36% doanh thu. Tỷ lệ này với hãng Volkswagen là 40%. 

Không nằm ngoài cuộc đua, các thương hiệu địa phương đang nỗ lực hết sức để chiều lòng khách hàng chuộng kỹ thuật số. Tập đoàn Zhejiang Geely Holding đầu năm nay đã thành lập Zeekr, một thương hiệu xe điện nhắm vào thế hệ millennial (hay Gen Y - những người chào đời trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 1994). Các nhà sản xuất ô tô cũng đang tận dụng sức mạnh của những người có ảnh hưởng để giới thiệu mẫu xe của họ, trong bối cảnh mua hàng trực tuyến ngày càng phổ biến hơn.

Theo công ty tư vấn quản lý toàn cầu Kearney, các nhà sản xuất phương Tây đang tụt hậu trong việc tích hợp hệ sinh thái kỹ thuật số của Trung Quốc vào xe hơi của họ.

Kearney cho rằng hơn 2/3 người tiêu dùng địa phương xem các ứng dụng điều hướng của Trung Quốc là một tính năng cần phải có và các thương hiệu phương Tây có nguy cơ tụt hậu trong kỷ nguyên "mọi thứ đều được kết nối".

Ông Bill Russo, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết trong khi các nhà chế tạo ô tô phương Tây theo truyền thống coi kết nối kỹ thuật số là một tính năng mà họ có thể thu thêm tiền của khách hàng, thì các đối thủ Trung Quốc đang sử dụng nó như một công cụ hỗ trợ để tích hợp các dịch vụ của bên thứ ba.

BMW hiện chưa cung cấp tính năng hát karaoke trên xe hơi của mình, nhưng đã hợp tác với Tencent Holdings để tích hợp chức năng thanh toán phí đỗ xe thông qua ứng dụng WeChat Pay phổ biến.

Giám đốc mảng kỹ thuật số của BMW cho biết hãng này có kế hoạch liên kết với công ty công nghệ Archermind Technology Nanjing ở Nam Kinh để mở rộng các tính năng kết nối.

Xuân Chi/Báo Tin tức (theo Bloomberg)
Mưa lũ nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà, phá hủy nhiều con đập ở Trung Quốc
Mưa lũ nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà, phá hủy nhiều con đập ở Trung Quốc

Trên 1,76 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc, theo truyền thông địa phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN