Khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

Cuộc thi thu hút sự tham gia của 69 đơn vị, với 141 dự án của 262 học sinh, trong đó, cấp trung học phổ thông có 113 dự án, với 210 học sinh, cấp trung học cơ sở 28 dự án với 52 học sinh.
Khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học ảnh 1Tham quan các dự án tham gia cuộc thi. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Ngày 26/3, tại thành phố Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của 69 đơn vị, với 141 dự án của 262 học sinh, trong đó, cấp trung học phổ thông có 113 dự án, với 210 học sinh, cấp trung học cơ sở 28 dự án với 52 học sinh.

Các dự án tham gia được chia thành 11 lĩnh vực, nhóm lĩnh vực. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban tổ chức đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức thi trực tuyến với 2 dự án dành riêng cho các trường thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương  

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cuộc thi, cho biết, từ năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức thường niên Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

['Robot bón thức ăn' - một dự án nhân văn của học sinh Lào Cai]

Cuộc thi đã thu hút hàng ngàn học sinh các tỉnh, thành phố tham gia tranh tài ở các cấp.

Cuộc thi đã khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học-kỹ thuật và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực-phẩm chất của học sinh, chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp.

Ban tổ chức sẽ lựa chọn 7 dự án cấp quốc gia để tham gia cuộc thi cấp quốc tế tại Hoa Kỳ dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5/2021.

Từ năm  2012 đến nay, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế đều đoạt giải, khẳng định vị thế và khả năng nghiên cứu khoa học-kĩ thuật của tuổi trẻ nước nhà.

Tiêu biểu, năm 2012, Việt Nam đoạt giải Nhất; năm 2014 đoạt hai giải Tư và một giải đặc biệt.

Năm 2017, Việt Nam có một giải Ba, bốn giải Tư và bốn dự án đạt giải đặc biệt. Năm 2018 Việt Nam giật một giải Ba và một giải đặc biệt…

Bên cạnh đó, các học sinh của nước ta cũng đoạt nhiều giải, huy chương khi tham dự các cuộc thi, triển lãm sáng tạo khoa học của khu vực và quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục