Hội đồng nghiệm thu Nhà nước lên tiếng về hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Trao đổi về việc nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) tại công trình này, ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) – cơ quan thường trực của HĐNTNN chia sẻ, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có hai đoạn, đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ sử dụng vốn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới (WB).
Hư hỏng mặt đường như dư luận phản ánh là ở đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ, đã được HĐNTNN chấp thuận thông xe có điều kiện (chưa phải nghiệm thu hoàn thành) vào tháng 8/2017. Thực chất, đoạn cao tốc đã thông xe và đưa vào sử dụng 14 tháng rồi mới xuất hiện hư hỏng.
Còn đợt kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư hồi tháng 8/2018 là thực hiện đối với đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi chứ không phải là vừa kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8/2018 thì đến tháng 10/2018 đường đã hư hỏng – ông Ngô Lâm khẳng định.
Trong cả hai thông báo chấp thuận thông xe sau khi kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8/2017 (đối với đoạn cao tốc sử dụng vốn JICA) và tháng 8/2018 (đối với đoạn cao tốc sử dụng vốn WB), HĐNTNN đều đánh giá về các điều kiện thông xe có đảm bảo hay không.
Các văn bản cũng yêu cầu những tồn tại còn lại chủ đầu tư phải tiếp tục khắc phục, báo cáo để HĐNTNN xem xét; nếu đủ điều kiện thì mới chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình.
Theo Phó Cục trưởng Ngô Lâm, tại thời điểm kiểm tra đợt cuối để cho phép thông xe, lúc đó chưa xuất hiện dấu hiệu cũng như các hư hỏng về mặt đường.
Trên thực tế, các công trình lớn, khi nghiệm thu vẫn có thể tiềm ẩn những khiếm khuyết về chất lượng mà trong quá trình nghiệm thu, giám sát vẫn có thể chưa phát hiện ra, hoặc chưa bộc lộ.
Sau một thời gian khai thác, đường chịu tải trọng và nhiều yếu tố tác động khác thì những khiếm khuyết về chất lượng có thể bộc lộ ra.
Nếu phát hiện ngay lúc kiểm tra nghiệm thu thì chắc chắn công trình không được chấp thuận nghiệm thu.
Chính vì vậy mới có quy định về bảo hành để ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu phải khắc phục, sửa chữa đường khi có hư hại.
Ông Ngô Lâm phân tích, những công trình lớn như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thường có thời gian bảo hành tối thiểu từ 24 tháng trở lên. Đây là khoảng thời gian đủ để bộc lộ rõ các khiếm khuyết về chất lượng (nếu có).
Những hư hỏng này khi phát hiện phải được khắc phục ngay để đảm bảo an toàn giao thông, tránh lây lan.
Tuy nhiên, tại dự án này, sự cố khắc phục chậm trễ, việc nêu thông tin cũng chưa chuẩn nên gây phản ứng trong dư luận.
Với cụ thể đoạn cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ, ông Ngô Lâm cho hay, từ ngày 1/8/2017, HĐNTNN đã có thông báo chấp thuận thông xe có điều kiện đối với đoạn đường này.
Thông báo này cũng chỉ ra các tồn tại và yêu cầu nhà thầu, chủ đầu tư phải khắc phục. Phần tồn tại chủ yếu là rãnh thoát nước, ta luy, hàng rào...
Đến nay, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện do nhiều nguyên nhân; trong đó có giải phóng mặt bằng. Sau khi khắc phục xong, chủ đầu tư, nhà thầu phải nghiệm thu toàn bộ công tác khắc phục đó, báo cáo lại cho HĐNTNN để xem xét nếu đủ điều kiện lúc đó mới nghiệm thu chính thức.
Mặt khác, đoạn cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ đã thông xe rồi, tức chuyển sang giai đoạn quản lý, khai thác và thực hiện quy trình bảo hành, bảo trì. Với các hạng mục chưa hoàn thành thì HĐNTNN sẽ đánh giá lại tổng thể sau hoàn thiện.
Trong thời gian bảo hành, nhà thầu, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát thường xuyên nhằm phát hiện hư hỏng và khắc phục kịp thời. Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có thời gian bảo hành 24 tháng.
Do đó, trách nhiệm và chi phí khắc phục các hư hỏng trong thời gian này( nếu có) là của các nhà thầu.
Sau khi xảy ra các hư hỏng, bong tróc mặt đường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo xử lý.
Bộ Giao thông Vận tải, HĐNTNN cũng đã có văn bản gửi chủ đầu tư yêu cầu xác định rõ nguyên nhân, tổ chức khắc phục sửa chữa.
Quy trình sửa chữa, khắc phục sẽ được thực hiện theo các bước cào bóc các lớp vật liệu bị hư hỏng và thảm bù lại mặt đường.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư và nhà thầu phải khắc phục các tồn tại của công trình đã được chỉ ra tại thông báo của HĐNTNN.
Sau khi chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành các công việc này và có báo cáo, đề nghị chính thức về việc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình, HĐNTNN sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá và có ý kiến chấp thuận nghiệm thu hoàn thành khi đáp ứng đủ yêu cầu.
Theo HĐNTNN, việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng công trình là trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát và chủ đầu tư; trong đó, vai trò của chủ đầu tư là phải tổ chức quản lý chất lượng.
Nhà thầu làm ra sản phẩm thì chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình, giám sát thì phải tổ chức giám sát đảm bảo công tác thi công của nhà thầu tuân thủ thiết kế, kỹ thuật, các quy chuẩn tiêu chuẩn liên quan.
Khi thi công xong từng hạng mục cụ thể và cả công trình thì 3 chủ thể này phải có trách nhiện nghiệm thu chất lượng. Còn cơ quan chuyên môn về xây dựng, hay HĐNTNN thì kiểm tra công tác nghiệm thu của 3 chủ thể trên.
HĐNTNN kiểm tra công tác nghiệm thu căn cứ vào báo cáo của chủ đầu tư về chất lượng công trình; trong đó, phải khẳng định và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình mà các bên đề nghị nghiệm thu.
Cùng đó là biên bản nghiệm thu của HĐNT cơ sở; tiếp đến là ý kiến của các thành viên trong hội đồng gồm tổ chuyên gia (kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/lần), cơ quan thường trực của HĐNTNN, tư vấn kiểm định độc lập…
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay ODA của JICA và WB; đây là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tập trung thực hiện, đưa Dự án vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành sửa chữa mặt đường hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
16:42' - 17/10/2018
Việc sửa chữa hoàn chỉnh mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được tiến hành từ 17h ngày 14/10/2018 và hoàn thành vào 15h ngày 17/10/2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
18:28' - 16/10/2018
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
16:41' - 16/10/2018
Ngày 16/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai quảng bá thế mạnh nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản
14:51'
Ngày 23/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến Đầu tư - Du lịch Việt Nam với chủ đề “Lào Cai – Điểm đến thành công”.
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
13:09'
WB cũng ghi nhận, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đối thoại để nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng
11:57'
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và kinh tế
11:06'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, kinh tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum chủ động ứng phó với khô hạn cục bộ
08:35'
Nhờ hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng đã được nạo vét, cải thiện, Kon Tum đã hạn chế được thiệt hại của khô hạn trong phạm vi hẹp, cục bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
20:43' - 22/04/2024
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chống khai thác IUU và từ đó thay đổi hành động của các cấp, các ngành đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Có giải pháp để gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia
18:52' - 22/04/2024
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, sáng 22/4/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang "nghe ngóng"?
18:01' - 22/04/2024
Dự đoán về động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia kinh tế bình luận, cơ quan quản lý có thể dời lại việc đấu thầu nhiều lần tới thời điểm nào phù hợp với diễn biến của thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Vượt qua mùa khô hạn, xâm nhập mặn
17:01' - 22/04/2024
Khô hạn ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang diễn ra khắc nghiệt. Đồng bằng sông Cửu Long đã bước vào nửa cuối của cuối mùa khô song vẫn có nguy cơ bị thiệt hại nếu chủ quan.