TP Hồ Chí Minh đa dạng hóa các loại hình du lịch để hút khách

Năm 2021, TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng và nghiên cứu, phát triển các loại hình sản phẩm du lịch gắn với lịch sử, văn hóa, kiến trúc như du lịch mua sắm, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị), ẩm thực, du lịch đường sông...

Ngày 27/1, UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tổng kết ngành du lịch năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Chú thích ảnh
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết năm 2021 ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh các chương kích cầu du lịch để khôi phục sau mùa dịch bệnh.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, đã gặp nhiều khó khăn. Số lượng khách du lịch quốc tế cũng như doanh thu du lịch sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể, lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố ước khoảng 1,3 triệu lượt, đạt 14 % kế hoạch năm 2020 và giảm 85 % so cùng kỳ năm 2019. Lượng khách du lịch nội địa ước khoảng 15 triệu lượt, đạt 43 % kế hoạch năm 2020, giảm 54 % so cùng kỳ năm 2019. Về tổng thu du lịch năm 2020 ước đạt 84.000 tỉ đồng, đạt 57 % so với kế hoạch năm và giảm khoảng 56.000 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2021, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển mà UBND, HĐND TP Hồ Chí Minh và người dân đặt ra cho ngành. Cụ thể, đối với các sản phẩm du lịch, TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng, nghiên cứu, phát triển các loại hình sản phẩm du lịch gắn với lịch sử, văn hóa, kiến trúc trên địa bàn như: du lịch mua sắm, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị), ẩm thực, du lịch đường sông…

Đối với việc kích cầu du lịch thu hút du khách đến thành phố, Sở vẫn tập trung phát triển chương trình kích cầu du lịch nội địa với chiến dịch “TP Hồ Chí Minh xin chào”, liên kết hợp tác phát triển du lịch liên vùng với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và miền trung. Đối với phần doanh thu, ngành du lịch thành phố cũng đưa ra ba kịch bản: kịch bản 1 ước đạt 140.000 tỉ đồng, kịch bản 2 đạt 97.700 tỉ đồng và kịch bản 3 đạt 33.400 tỉ đồng…

“Năm 2021, Sở cũng đang thúc các doanh nghiệp cùng đẩy nhanh quá trình số hoá, tăng tương tác với du khách bằng công nghệ nhằm chuẩn bị sẵn sàng khi có điều kiện mở cửa thị trường khách quốc tế; Sở đang xây dựng, trình UBND TP Hô Chí Minh kế hoạch xây dựng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP Hồ Chí Minh, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quảng bá phát triển du lịch. Hiện Sở vẫn đang tiếp tục phối hợp Sở Văn hóa và thể thao và đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ đề án quảng bá bu lịch tại các khu vực tập trung đông du khách và các trục đường chính, cửa ngõ ra vào thành phố bằng màn hình LED để thu hút nhiều du khách đến với thành phố trong năm 2021” , bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm.

Tại hội nghị, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã trao bằng khen cho 27 tập thể của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh vì đã có những đóng góp, thành tích xuất sắc trong việc phát triển du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng. 

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đối với khách du lịch nội địa, Sở cũng đưa ra ba kịch bản.

Kịch bản một, tình hình dịch COVID-19 trong nước được kiểm soát hoàn toàn, ngành du lịch phục hồi tốt. Lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 32,7 triệu lượt, phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt.

Kịch bản hai, tình hình dịch COVID-19 trong nước được kiểm soát tương đối, ngành du lịch dần phục hồi và có nhiều dấu hiệu khả quan. Lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 22,9 triệu lượt, phấn đấu đạt 26 triệu lượt.

Kịch bản ba, tình hình dịch COVID-19 trong nước còn có nhiều rủi ro tiềm ẩn, ngành du lịch tiếp tục duy trì hoạt động ở mức thấp nhất. Lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt.
Tin, ảnh: Mạnh Linh - Hoàng Tuyết /Báo Tin tức
Ngành Du lịch Thừa Thiên - Huế thay đổi mạnh mẽ để thích nghi trong bối cảnh mới
Ngành Du lịch Thừa Thiên - Huế thay đổi mạnh mẽ để thích nghi trong bối cảnh mới

Năm 2021, ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nhằm thích ứng và từng bước lấy lại đà tăng trưởng trong bối cảnh được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN