Việt Nam-Belarus thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ôtô

Tại Nghị định thư sửa đổi lần 2, Việt Nam-Belarus đã thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của liên doanh, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên.
Việt Nam-Belarus thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ôtô ảnh 1Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Đại sứ Vladimir Goshin tại Lễ ký kết nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Chiều 3/12, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra lễ ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư.

[Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Liên bang Nga và Belarus]

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ôtô thế giới.

Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và đặt ra mục tiêu cơ bản hình thành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ôtô vào năm 2020; sản xuất một số chi tiết quan trọng như động cơ, hộp số xe tải, xe khách và bước đầu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô thế giới giai đoạn 2021-2025.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, các sản phẩm xe ôtô đến từ Belarus luôn có độ bền, độ ổn định cao, phù hợp với địa hình của Việt Nam như chạy trên các cung đường có độ dốc lớn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được tăng lên đáng kể so với các dòng xe cùng phân khúc, cũng như giá thành sản phẩm ở mức phù hợp với sự đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nam-Belarus thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ôtô ảnh 2Đại diện Việt Nam và Belarus tại lễ ký kết nghị định thư. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

"Với sự nỗ lực của doanh nghiệp hai nước và sự hỗ trợ của hai Chính phủ, Liên doanh Maz-Asia sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới, là hình mẫu trong hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Belarus nói riêng cũng như triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu nói chung," Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Về phía Belarus, Đại sứ Vladimir Goshin cũng mong muốn trong thời gian tới hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm.

“Việc ký kết nghị định thư hôm nay khẳng định một lần nữa Việt Nam lúc nào cũng ủng hộ Belarus trong các dự án hợp tác giữa hai bên,” Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Belarus tại Việt Nam cho hay.

Tiếp sau Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu được ký kết năm 2015, việc ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam giữa Việt Nam và Belarus - một thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu vào tháng 3/2016 đã tạo khuôn khổ quan trọng cho các dự án hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ôtô giữa hai nước.

Theo Nghị định thư này, MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ôtô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên./.

Tại Nghị định thư sửa đổi lần 2 năm nay, hai bên đã thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của liên doanh, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên trong Nghị định thư năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của Liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục