Cổ phiếu Apple lặng lẽ giảm 22% so với mức 'đỉnh' đầu tháng 9

Cổ phiếu của Apple đã giảm 22,6% so với mức cao kỷ lục 137,98 USD/cổ phiếu ghi nhận vào ngày 2/9 xuống còn 106,84 USD/cổ phiếu trong phiên 18/9.

Chỉ sau 12 phiên giao dịch, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 20% từ mức cao nhất từ trước tới nay và qua đó “thổi bay” hơn 500 tỷ USD vốn hóa thị trường của “đại gia” công nghệ này.

Cụ thể hơn, cổ phiếu của “Táo khuyết” đã giảm 22,6% so với mức cao kỷ lục 137,98 USD/cổ phiếu ghi nhận vào ngày 2/9 xuống còn 106,84 USD/cổ phiếu trong phiên 18/9. Điều này đồng nghĩa Apple mất khoảng 532 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.

Sự sụt giảm nhanh và dữ dội của cổ phiếu Apple theo sau đợt tăng giá lớn vào tháng Tám, trước đợt phân tách cổ phiếu theo tỷ lệ 4:1 (1 cổ phiếu cũ mới đổi 4 cổ phiếu mới). Chỉ tính riêng trong tháng Tám, cổ phiếu của Apple đã tăng 21,4%.

Động thái này khiến nhiều nhà giao dịch Phố Wall bối rối vì một động thái như vậy thường không có tác động đến các nguyên tắc cơ bản của một công ty hoặc giá trị nội tại của quyền sở hữu cổ phiều hiện có.

Ngoài ra, giới quan sát cho rằng mức lao dốc lớn nêu trên cũng đến từ việc sự kiện ra mắt sản phẩm gần đây của Apple - cũng là sự kiện đầu tiên của họ vào năm 2020 - không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường.

[Apple tập trung vào các dòng sản phẩm chủ chốt để thúc đẩy tăng trưởng]

Hôm 15/9, Apple đã công bố một loạt phần cứng mới và một số cập nhật  phần mềm, bao gồm đồng hồ thông minh Apple Watch Series 6, máy tính bảng iPad Air, gói dịch vụ Fitness và gói dịch vụ Apple One. Tuy nhiên, Apple đã không công bố bất kỳ thiết bị iPhone mới nào.

Việc gói Apple One không có bất cứ liên kết phần cứng nào với iPhone cũng khiến gói dịch vụ này bớt hấp dẫn hơn.

Ông Toni Sacconaghi, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Bernstein, gọi sự kiện lần này của Apple là "tương đối nhàm chán."

Trong một ghi chú, ông Sacconaghi cho biết rất khó để thuyết phục người dùng từ bỏ những dịch vụ chơi nhạc, video hay streaming game mà họ đã quen thuộc.

Ông cho rằng Apple nên tìm cách “gói” phần cứng  và dịch vụ của mình một cách sáng tạo hơn và chuyển hóa chúng thành các gói đăng ký tích hợp.

Sự tuột dốc của cổ phiếu Apple thời gian gần đây cũng xuất hiện trong bối cảnh diễn ra làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ trên diện rộng khi các nhà đầu tư “xoay trục” khỏi những công ty hàng đầu thị trường. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq đã giảm hơn 10% so với mức cao kỷ lục.

Một số nhà đầu tư tin rằng sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu trên xuất phát từ những lo ngại về mức định giá cao ngất ngưởng của các công ty trong lĩnh vực công nghệ.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng cổ phiếu Apple sẽ phục hồi nhờ vào vị thế lớn và lịch sử chuyên sản xuất các sản phẩm chất lượng của mình.

Ông Gene Munster thuộc công ty tư vấn đầu tư Loup Venture cho biết điểm mấu chốt rút ra từ những sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple là cách họ có thể thuyết phục  người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn trên cùng một sản phẩm hoặc cho các sản phẩm nâng cấp khác.

Chuyên gia Munster cho biết rằng Apple có thể làm được điều đó vì họ có một số sản phẩm tốt nhất thế giới. Chính điều này đã thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận sự đánh đổi và giá cao hơn so với giá trị thực tế của sản phẩm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục