Rượu vang cao cấp Australia ngày càng được ưa chuộng trên thế giới

Bất chấp căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, Australia tiếp tục là nơi cung cấp rượu vang lớn nhất cho Trung Quốc, trong khi doanh số bán rượu vang của Pháp lại giảm tại thị trường này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: completehome.com.au)
Ảnh minh họa. (Nguồn: completehome.com.au)

Hiệp hội rượu vang Australia (WA) ngày 4/8 cho biết đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu đã làm giảm 1% giá trị xuất khẩu rượu vang của nước này trong giai đoạn 2019-2020, nhưng khách hàng nước ngoài đang chọn mua các loại rượu vang giá cao hơn.

Cụ thể, giá trung bình của rượu vang xuất khẩu đã tăng lên 3,89 AUD (2,73 USD)/lít, mức cao nhất kể từ năm 2004-2005, trong khi khối lượng xuất khẩu giảm 9% xuống còn 730 triệu lít và tổng giá trị xuất khẩu giảm 1% xuống 2,84 tỷ AUD (2 tỷ USD) trong 12 tháng tính đến hết tháng 6/2020.

Bất chấp căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, Australia tiếp tục là nơi cung cấp rượu vang lớn nhất cho Trung Quốc, trong khi doanh số bán rượu vang của Pháp lại giảm tại thị trường này.

[Cách các "đại gia" rượu vang tại Italy thích nghi với COVID-19]

Kim ngạch xuất khẩu rượu vang của Australia sang Trung Quốc tăng 0,7% lên 1,1 tỷ AUD (770 triệu USD), song giảm 17% về số lượng xuống còn 121 triệu lít. Giá trị trung bình tăng 22% lên 9,07 AUD (6,3 USD)/lít.

Mặc dù suy giảm về giá trị, rượu vang Australia vẫn là loại rượu nhập khẩu số một ở Trung Quốc, chiếm 37% thị phần, vượt xa Pháp với 27%, Chile 13% và Italy với 6%.

Giám đốc điều hành của WA Andreas Clark cho biết sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có đối với các thị trường rượu vang trên khắp thế giới, với hàng loạt nhà hàng, quán càphê và quán rượu phải đóng cửa.

Trong khi tăng trong hai quý cuối năm 2019, xuất khẩu rượu vang Australia đã giảm lần lượt 7% và 4% về giá trị trong quý 1 và 2/2020.

Ông Clark cho biết mức độ, thời gian và tác động của đại dịch COVID-19 về mặt sức khỏe và kinh tế vẫn còn rất khó lường, nhưng một số xu hướng rõ ràng đang xuất hiện tại các thị trường tiêu thụ rượu vang chính.

Xu hướng rõ nhất là nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua rượu trực tuyến hơn và chọn mua các nhãn hiệu nổi tiếng và quen thuộc, trong khi nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ rượu và rượu vang vẫn tăng lên ở hầu hết các thị trường trên thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục