Doanh nghiệp Nga tìm kiếm cơ hội tại thị trường dược phẩm Việt Nam

Mặc dù các mặt hàng dược phẩm của Nga được biết đến khá rộng rãi ở Việt Nam, nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế khiến doanh nghiệp xuất khẩu Nga khó chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này.
Doanh nghiệp Nga tìm kiếm cơ hội tại thị trường dược phẩm Việt Nam ảnh 1Dược phẩm Nga có nhiều cơ hội tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Russia Beyond)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 10/7, Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến “Tiềm năng thương mại và hợp tác kinh tế Việt-Nga sau đại dịch COVID-19” mới đây, Đại diện thương mại của Liên bang Nga tại Việt Nam Vyacheslav Kharinov cho rằng dược phẩm do Nga sản xuất có nhiều triển vọng thực sự ở thị trường châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Do đó, các doanh nghiệp nước Nga cần tính đến khả năng thành lập liên doanh sản xuất thuốc tại Việt Nam, thay vì chỉ tập trung vào việc xuất khẩu mặt hàng này. Ông Kharinov cho biết, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu trung bình khoảng 7 tỷ USD dược phẩm các loại, song các mặt hàng thuốc của Nga xuất khẩu sang Việt Nam chỉ chiếm khoảng 9 triệu USD.

Mặc dù các mặt hàng dược phẩm của Nga được biết đến khá rộng rãi ở Việt Nam, nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế khiến doanh nghiệp xuất khẩu Nga khó chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này. Theo ông Kharinov, một trong những lý do là các sản phẩm của Nga không có chứng nhận quốc tế được công nhận tại Việt Nam, khiến các mặt hàng dược phẩm Nga phải trải qua nhiều quá trình kiểm tra và thủ tục trong thời gian dài.

Đại diện Thương mại Nga cho biết, hai nước đã lên kế hoạch phê duyệt thỏa thuận liên chính phủ về công nhận các sản phẩm thuốc của nhau, nhằm tạo điều kiện để dược phẩm Nga tiếp cận thị trường Việt Nam, song kế hoạch này vẫn đang bị trì hoãn. 

Trong bối cảnh đó, ông Kharinov khuyến cáo các doanh nghiệp dược phẩm Nga cần tập trung xem xét nhiều hơn vấn đề thành lập liên doanh sản xuất thuốc tại Việt Nam, thay vì chỉ chú trọng xuất khẩu. Theo ông, Việt Nam đảm bảo khoảng 50% số sản phẩm thuốc được sản xuất ở nội địa, nhưng phần lớn nguyên liệu thô phải nhập khẩu từ nước ngoài. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp dược phẩm Nga khi hợp tác với các đối tác Việt Nam.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội Các tổ chức dược phẩm chuyên nghiệp (SPFO) Liliya Titova, dược phẩm Nga có triển vọng thực sự ở thị trường châu Á, đặc biệt ở Việt Nam và Malaysia. Tuy nhiên, khó khăn chung của các doanh nghiệp Nga là họ phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc ở nước ngoài, điều này rất khó khăn và tốn kém. 

Phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov cho biết Chính phủ Nga đã dành cho bộ khoản ngân sách 25 tỷ ruble (khoảng 357 triệu USD) trong năm nay để thúc đẩy sản xuất và nghiên cứu các loại thuốc mới. 

Cuối tháng 5 vừa qua, thuốc Avifavir của Nga đã chứng minh được tính hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng, được cấp giấy chứng nhận đăng ký của Bộ Y tế Nga và trở thành loại thuốc đầu tiên trên thế giới chữa COVID-19 có chứa hoạt chất favipiravir. Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RFPI) và Tập đoàn ChemRar đã bắt đầu xuất khẩu thuốc Avifavir để điều trị COVID-19.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Nga, xuất khẩu các mặt hàng dược phẩm mang về nguồn thu hơn 700 triệu USD cho ngân sách Nga mỗi năm. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu dược phẩm của Nga tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2019, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực do tình hình đại dịch COVID-19.

Số liệu của Cục Thống kê Nga cho thấy, xuất khẩu của Nga vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt 150 triệu USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, mặt hàng dược phẩm chiếm tỷ trọng 15% trong tổng sản phẩm công nghiệp hóa chất Việt Nam nhập khẩu của Nga./. 

Doanh nghiệp Nga tìm kiếm cơ hội tại thị trường dược phẩm Việt Nam ảnh 2Nga bắt đầu sử dụng thuốc Avifavir để chữa COVID-19. (Ảnh: Reuters)
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục