Cao Bằng nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5/9/2019. Sau gần một năm hoạt động, Trung tâm đã khẳng định vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của các sở, ngành trong tỉnh.

Hiện đại, tiện ích, tiết kiệm thời gian là đánh giá của nhiều người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công.

Chú thích ảnh
Người dân lấy số để làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng. 

Bà Phụng Mùi Sính (dân tộc Dao, 75 tuổi ở xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đến làm lại chứng minh thư nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng cho biết: Do cần chứng minh gấp để giải quyết công việc gia đình, bà được người nhà đưa đến Trung tâm phục vụ hành chính công vì ở đây làm chứng minh thư nhân dân nhanh hơn. Tại đây, bà thấy môi trường rất hiện đại và chuyên nghiệp, có máy lấy số, ghế ngồi chờ, cán bộ nhiệt tình, thân thiện trong hướng dẫn người dân...

Đánh giá về việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng, bà Nguyễn Thị Thái, Công ty Đầu tư - Xây dựng Thái Bảo (có địa chỉ tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) cho rằng, bà thường xuyên đến Trung tâm phục vụ hành chính công làm thủ tục hành chính vì các thủ tục làm tại đây được giải quyết rất thuận lợi, bà không phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục như trước đây. Cán bộ làm thủ tục nhiệt tình và chuyên nghiệp...

Đa số người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng đều cảm thấy rất hài lòng. Đối với những người phải thực hiện những thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều sở, ngành, việc đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công đã giúp tiết kiệm nhiều công sức, thời gian.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng, hệ thống phần mềm được xây dựng đồng bộ, tích hợp với hệ thống phần mềm "một cửa" của các cơ quan để phục vụ công tác quản lý hồ sơ công việc từ bước tiếp nhận đến các bước giải quyết tiếp theo và cuối cùng là trả kết quả theo quy trình thống nhất. Quá trình giải quyết thủ tục được lưu lại toàn bộ trên hệ thống để từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính ở từng đơn vị. Với mô hình này, người dân và doanh nghiệp tránh được tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, giải quyết đúng qui định, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các qui định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc; qui trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan.

Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng Hoàng Ngọc Thắng cho biết, hiện nay, Trung tâm thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đối với gần 1.300 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của 18 sở, ban, ngành cấp tỉnh và Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Chú thích ảnh
Người dân đến làm chứng minh thư nhân dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng.

Trung tâm đi vào hoạt động đã góp phần khắc phục những tồn tại hạn chế trước đây trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như: việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của các sở ban ngành của tỉnh được thực hiện tại một địa điểm duy nhất; khi phát sinh các thủ tục hành chính liên thông giữa các sở, ngành có thể trao đổi, xử lý trực tiếp tại Trung tâm; thái độ công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thường xuyên được theo dõi giám sát một cách chặt chẽ, chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp...

Thời gian tới, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục rà soát, chuẩn hóa các thủ tục hành chính đưa ra thực hiện tại Trung tâm và cập nhật vào phần mềm, công khai minh bạch trên Internet; tiết giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc triển khai, thực hiện tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, 4 và ứng dụng chữ ký điện tử...

Từ ngày 5/9/2019 đến ngày 30/6/2020, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 9.616 hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức (bình quân 1.068 hồ sơ/tháng), trong đó đã giải quyết và trả kết quả 9.177 hồ sơ.

Bài và ảnh: Chu Hiệu (TTXVN)
TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt giải pháp nâng cao hiệu quả nền hành chính công
TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt giải pháp nâng cao hiệu quả nền hành chính công

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nền hành chính công, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ, từ các cấp và ở nhiều lĩnh vực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN