Lịch đi học trở lại của học sinh thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ

Hai thành phố Cần Thơ và Đà Nẵng đã công bố lịch đi học trở lại của học sinh các cấp sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.
Lịch đi học trở lại của học sinh thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Lê Quang Mạnh đã đồng ý với kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về 3 mốc thời gian để học sinh trên địa bàn thành phố quay trở lại học sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.

Học sinh khối Trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên và học sinh khối lớp 8, 9, bậc Trung học cơ sở sẽ đi học trở lại từ ngày 4/5; học sinh cấp Tiểu học và các khối lớp còn lại của bậc Trung học cơ sở đi học từ ngày 11/5 và hệ mầm non học trở lại từ ngày 18/5.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cũng lưu ý ngành giáo dục và đào tạo thành phố cần quán triệt và triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường; lưu ý các vấn đề về chương trình học, về các kỳ thi tuyển sinh và thi tốt nghiệp phổ thông trung học cuối năm đảm bảo chất lượng.

Theo bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, ngành giáo dục thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 để đón học sinh trở lại trường trong đợt 1 bắt đầu từ ngày 4/5.

Các trường trên địa bàn thành phố thực hiện tổng vệ sinh, tẩy trùng trường lớp và các thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; trang bị các thiết bị y tế cần thiết như khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch tẩy trùng, máy đo thân nhiệt… để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên.

[15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch trong trường học]

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cũng lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện học tập gắn với công tác phòng, chống dịch tại các trường và dự kiến sẽ kết thúc công tác chuẩn bị vào ngày 2/5 để đến ngày 4/5.

Sở cũng dự kiến tiến hành công tác kiểm tra các điều kiện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho 2 cấp học còn lại trong các đợt tiếp theo và sẽ kết thúc công tác kiểm tra trước 2 ngày khi cho học sinh quay lại học.

Đối với kế hoạch dạy học trong thời gian tới, ngành giáo dục thành phố có kế hoạch cụ thể đối với các đối tượng học sinh các cấp học; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch tinh giản, bỏ bớt những kỳ thi không quan trọng.

Thời gian kết thúc năm học 2019-2020 trên địa bàn thành phố Cần Thơ dự kiến vào ngày 15/7. Từ nay đến cuối năm học, thành phố sẽ tổ chức các kỳ thi với các phương án đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo chất lượng các kỳ thi.

Ngày 4/5 tới, học sinh, sinh viên các trường, cơ sở đào tạo, trung tâm dạy học tại Đà Nẵng bắt đầu đi học trở lại. Để chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch dạy và học trong học kỳ 2, ngành giáo dục thành phố Đà Nẵng đã triển khai, chỉ đạo các trường thực hiện việc xây dựng chương trình giáo dục phù hợp, hiệu quả, đảm bảo theo đúng kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các trường, cơ sở đào tạo tiếp tục tổ chức rà soát các nội dung đã dạy học trên Internet, dạy học trên truyền hình; đánh giá kết quả học tập của người học; xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, đảm bảo hiệu quả.

Tùy tình hình, mỗi trường tiếp tục thực hiện dạy học trên internet cùng với dạy học trên lớp để củng cố kiến thức cho học sinh, nhất là đối với học sinh lớp 9 và lớp 12; tổ chức đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh đúng quy định; không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được tinh giảm, các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.

Đối với giáo dục Tiểu học, Sở yêu cầu các trường tổ chức dạy học các môn tự chọn, các tiết tăng cường cho phù hợp, ưu tiên thời gian để tổ chức dạy học các môn bắt buộc theo chương trình; thực hiện ôn tập và kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 2 (môn Toán, Tiếng Việt khối 4, khối 5) từ ngày 3-5/6; ôn tập và kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 từ ngày 6-10/7.

Từ ngày 4-9/5, các trường tiểu học không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể bắt đầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú cho học sinh từ ngày 11/5.

Về giáo dục Trung học, Sở đề nghị các trường đẩy mạnh hoạt động đánh giá thường xuyên bằng các hình thức: vấn đáp, phỏng vấn; kiểm tra ngắn/nhanh dạng viết hoặc trên máy tính; báo cáo thuyết trình, kết quả.

Với hoạt động giáo dục nghề phổ thông ở lớp 11 và các hoạt động giáo dục khác, các trường chủ động điều chỉnh nội dung dạy, thời gian dạy học và kiểm tra, đánh giá phù hợp với thực tế của đơn vị; việc kiểm tra, đánh giá, số lần kiểm tra cho điểm (đầu điểm) cần thực hiện thường xuyên và định kỳ, giảm 1/3 số đầu điểm.

Các trường cũng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học đến ngày 5/7 để đảm bảo nội dung kiến thức bài học và định hướng dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có kế hoạch hướng dẫn học sinh làm quen với dạng đề và cách làm bài thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2019-2020.

Riêng hệ Mầm non sẽ bắt đầu đi học trở lại vào ngày 11/5, các cơ sở giáo dục mầm non điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình; chủ động lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, cốt lõi phù hợp với thời gian còn lại của năm học, điều chỉnh kế hoạch giáo dục để phù hợp với khả năng của trẻ trong nhóm lớp.

Phó Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng Mai Tấn Linh cho biết để đảm bảo kế hoạch dạy học trong học kỳ 2, ngành giáo dục Đà Nẵng đã ban hành văn bản chi tiết hướng dẫn các trường, trung tâm đào tạo về việc xây dựng chương trình dạy học phù hợp, hiệu quả, chất lượng. Sở cũng tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, chuẩn bị các phương án, kịch bản thực hiện giãn cách học sinh, đảm bảo phòng chống dịch.

Theo ông Mai Tấn Linh, kế hoạch tuyển sinh học sinh lớp 10 có điểm mới là nhóm đối tượng học sinh thuộc diện tuyển thẳng, năm nay bắt buộc phải thi. Tuy vậy, các em học sinh thuộc diện này đều được các trường tổ chức tập trung ôn tập và cộng điểm ưu tiên. Đa số các em sẽ thi tuyển vào các trường Trung học phổ thông Ông Ích Khiêm và Phạm Phú Thứ, đây là những trường có điểm đầu vào không cao so với trường khác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục