Doanh nghiệp chuyển hướng tập trung kích cầu du lịch nội địa

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh đã chuyển hướng sang tập trung quảng bá, xúc tiến kích cầu du lịch nội địa.

Hủy tour đi nước ngoài

Nhiều công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh cho biết, các công ty du lịch nội địa đã đóng toàn bộ chương trình du lịch đến Hàn Quốc, hạn chế các tour đi Nhật và bỏ điểm đến Italy ra khỏi hành trình tour châu Âu. Các công ty vẫn liên tục cập nhật tình hình về dịch bệnh COVID-19 nhằm có giải pháp ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại từ dịch bệnh.

Chú thích ảnh
Du khách quốc tế tham quan Hội trường Thống Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng Giám đốc Vietravel cho biết, công ty đã chính thức đóng tất cả các tour đi Hàn Quốc đến hết tháng 3 và huỷ các chương trình liên quan đến Italy. Riêng tour Nhật vẫn còn được mở bán, nhưng khá hạn chế. Cụ thể hôm nay, công ty đã hủy một đoàn đi Hàn và thống nhất trả lại tiền cho du khách 100%, kể cả phí visa. Trước đó, mỗi ngày công ty đều khởi hành một tour Hàn Quốc và thứ năm hàng tuần có hai đoàn khách. Đến nay, công ty đã hủy 40 đoàn với hàng trăm khách đến Hàn Quốc.

"Trong tháng 3 và 4 là cao điểm khách du lịch tới Nhật Bản và Hàn Quốc để ngắm hoa anh đào nhưng năm nay đều phải theo dõi mới quyết định hủy tour. Các đối tác tour ở Hàn Quốc cũng như hàng không đồng ý với chúng tôi phương án hoãn chuyến đi vào một dịp khác, không phạt tiền. Du khách đa phần cũng ủng hộ phương án này", bà Hoàng nói.

Đối với tour Italy, Vietravel đã bỏ điểm đến này ra khỏi hành trình châu Âu. Du khách mua tour có Italy cũng hủy gần hết. Đơn vị này dịch chuyển tour châu Âu sang một hướng khác, khu vực ít chịu ảnh hưởng dịch COVID-19, như một phần Tây Âu, Nga, Anh. Công ty vẫn duy trì 2 đoàn đi Tây Âu; Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mỗi tháng 2 đoàn; đi nước Anh 1 đoàn.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist cho biết, hiện tại, công ty đã dừng toàn bộ các tour đến Hàn Quốc có lịch khởi hành trong tháng 3 và 4, tổng số khách hủy tour khoảng 100 thuộc 4 đoàn. Đối với tour đi Nhật Bản, khách đăng ký tour hoa anh đào hiện vẫn giữ chỗ cho các lịch khởi hành cuối tháng 3, đầu tháng 4 nhưng đơn vị đã lên phương án dự phòng nếu xảy ra tình huống khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn và tránh thiệt hại cho khách hàng. Với thị trường châu Âu, hiện công ty không tổ chức tour theo hành trình liên kết đến Italy nhưng còn nhiều tour khác có thể đáp ứng nhu cầu du khách.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist cho biết, ngày 26/2 các tour du lịch đi Hàn Quốc trong tháng 2 và 3 đã được hủy, ngoài ra đơn vị vẫn đang tích cực theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh tại Nhật Bản, Italy để kịp thời đưa ra các phương án phục vụ khách phù hợp nhất. Đối với những khách đã đăng ký đi Hàn Quốc, tùy vào yêu cầu của du khách mà công ty sẽ giải quyết chuyển sang tour khác với điểm đến an toàn hơn hoặc hỗ trợ khách hủy tour cho hành khách theo hướng có lợi cho hành khách.

Hút khách với các tour  du lịch trong nước

Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, từ sau Tết Nguyên đán các công du lịch gần như mất khách hoàn toàn ở hai thị trường outbound (đưa khách Việt ra nước ngoài) hoặc inbound (đưa khách nước ngoài vào Việt Nam). Để hạn chế hậu quả của dịch bệnh COVID-19, các công ty du lịch đã kích hoạt chương trình cầu du lịch nội địa trong mùa dịch bệnh COVID-19 với hy vọng khôi phục lại ngành này.

Chú thích ảnh
Du lịch nông nghiệp TP Hồ Chí Minh đang thu hút nhiều du khách trong nước.

Nhằm kích cầu du lịch nội địa, các doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa 2020 với mức giá cam kết giảm từ 25- 50%; hàng không giảm tới 50% và đường bộ, đường sắt giảm đến 40%. Cụ thể, các đơn vị thành viên thuộc Saigontourist Group từ ngày 1 - 31/3 sẽ áp dụng mức giá kích cầu với ưu đãi từ 10 - 60% ở các dịch vụ lưu trú, lữ hành, giải trí, ẩm thực, hội nghị và đào tạo... Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc Saigontourist Group áp dụng gói kích cầu với mức ưu đãi đến hơn 60% cho dịch vụ đặt phòng, giảm đến 20% dịch vụ ẩm thực, giảm đến 30% giá thuê phòng hội thảo - hội nghị, giảm 15% dịch vụ vận chuyển...

Theo bà Hoàng, trong mùa dịch bệnh COVID-19 "cứu tinh" của du lịch Việt Nam hiện nay là du lịch trong nước. Vì vậy, công ty đang triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa và các chương trình tour trong nước đang "ấm" dần lên, khi khách du Việt liên tục tìm đến mua tour tới Phú Quốc, các tỉnh miền Tây, các tỉnh Tây Nguyên, Ninh Bình, Hạ Long... Để thu hút du khách đi tour nội địa, công ty đang giới thiệu và duy trì 3 - 5 tour/tuần cho các điểm đến miền Tây, Tây Nguyên; riêng Phú Quốc có 5 tour trong tuần. Ngoài ra, nhiều nhóm du khách Việt đi tour "free & easy" (đặt vé máy bay và khách sạn qua công ty lữ hành nhưng đi tự túc) cũng đông hơn trước trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Chú thích ảnh
Du khách Việt Nam đang chuyển hướng sang chọn du lịch nội địa trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Tương tự, bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay tour nội địa đang "nóng" trở lại, khi cuối tuần vừa rồi đội xe hàng chục chiếc từ 4 - 16 chỗ của công ty không còn nằm bãi mà đã lên đường đưa khách đi du lịch các điểm đến trong nước. Các tour được khách trong nước lựa chọn nhiều nhất từ Quy Nhơn trở vào miền Nam, chủ yếu là hành trình ngắn ngày.

Theo bà Trà, đây là diễn biến khá khả quan, bất ngờ, vì chỉ một tuần trước, tour nội địa gần như không bán được cho khách hàng. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để các công ty du lịch chủ động chuẩn bị các tour mới cho mùa cao điểm du lịch trong mùa hè sắp tới. Hiện nay, các tour theo chương trình kích cầu du lịch nội địa đã được lên lịch, chỉ cần thời gian thích hợp sẽ tung ra giới thiệu đến khách hàng.

"Sau thời gian dài khách Việt ở nhà chống dịch bệnh COVID-19, không đi du lịch, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, dự báo mùa hè sẽ là lúc tour du lịch nội địa "nóng" trở lại nhờ giá tour giảm do kích cầu du lịch nội địa được các đơn vị đồng loạt khởi động”, bà Trà nói.

 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Kích cầu du lịch bằng chương trình 'Chào mặt trời'
Kích cầu du lịch bằng chương trình 'Chào mặt trời'

Nằm trong kế hoạch kích cầu du lịch với thông điệp “Việt Nam an toàn” của Tổng cục Du lịch trước tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines phối hợp phát động chương trình “Chào mặt trời” kêu gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác từng bước khôi phục thị trường sau ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN