Phim Việt đầu năm: Diễn viên ''hot'' chưa đủ để tạo ra sức hút

Các nhà sản xuất đã hé lộ nhiều dự án mới, hứa hẹn truyền tải nhiều nét văn hóa Việt trên màn ảnh rộng bằng những thể loại khác nhau nhằm tạo ra sự đa dạng cho thị trường phim Việt.
Ở "30 chưa phải Tết," Trường Giang thử sức với một vai diễn mang nhiều sắc thái. (Ảnh: Đoàn làm phim)
Ở "30 chưa phải Tết," Trường Giang thử sức với một vai diễn mang nhiều sắc thái. (Ảnh: Đoàn làm phim)

Dù có sự xuất hiện của nhiều tên tuổi “hot” trong “làng” giải trí (danh hài Trường Giang, Hoa hậu chuyển giới Quốc tế Hương Giang…) nhưng những bộ phim Việt ra rạp trong hai tháng đầu năm vẫn không đủ sức hút với khán giả.

Khoảng cách thế hệ

Những tác phẩm “trình làng” trong hai tháng đầu năm (“Bí mật đảo Linh Xà,” “30 chưa phải Tết,” “Gái già lắm chiêu 3,” “Đôi mắt âm dương,” “Tiền nhiều để làm g씓Sắc đẹp dối trá”) thuộc nhiều thể loại khác nhau: hài, tình cảm, giả tưởng, kinh dị… Tuy nhiên, chất lượng chưa đi kèm với số lượng.

Tuy cùng chọn thời điểm ra rạp (dịp đầu năm) nhưng trong số dự án kể trên, không có tác phẩm nào tạo được tiếng vang, trở thành hiện tượng phòng vé như ở những năm trước (“Siêu sao siêu ngố” - 2018, “Cua lại vợ bầu” - 2019…).

[Nghệ sỹ Viết Liên hóa thân thành Lão Hạc trong ‘Cậu Vàng’]

Nội dung ôm đồm, thông điệp được thể hiện một cách hời hợt và sự xuất hiện của nhiều chi tiết khiên cưỡng, phi lý hay những tình huống chọc cười khá “lố” là điểm trừ chung cho những bộ phim Việt ra rạp từ đầu năm tới nay.

“Sắc đẹp dối trá” (đạo diễn Kay Nguyễn) là một ví dụ tiêu biểu. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của Dương (Hương Giang thủ vai) với khát khao chuyển giới, sống đúng với chính mình. Bất ngờ, ước mơ tưởng chừng như xa vời đó bị ép buộc trở thành sự thật khi Dương vô tình bị lôi vào vòng xoáy thù hận của một nhóm giang hồ, phải thay đổi nhân dạng để lẩn trốn, bảo toàn mạng sống và tham gia một cuộc thi nhan sắc.

Phim Việt đầu năm: Diễn viên ''hot'' chưa đủ để tạo ra sức hút ảnh 1Diễn xuất của Hương Giang trong "Sắc đẹp dối trá" chưa thuyết phục được khán giả. (Ảnh: Đoàn làm phim)

Tuy nhiên, những khía cạnh có sức hút lớn với khán giả đều không được thể hiện trọn vẹn khiến chuyện phim trở nên thiếu logic. Thay vào đó, những câu chuyện là tâm điểm của bộ phim (chuyện phẫu thuật chuyển giới đau đớn và nguy hiểm, hành trình khó khăn để làm quen với giới tính mới của nhân vật, tiến sâu vào cuộc thi nhan sắc quy mô lớn…) đều chỉ được thể hiện rời rạc qua một vài phân cảnh.

Ngoài ấn tượng về sắc vóc của Hương Giang, “Sắc đẹp dối trá” không mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.

Ngoài ra, những bộ phim ra mắt thời gian gần đây cũng cho thấy khoảng cách lớn về diễn xuất giữa các thế hệ diễn viên. Những gương mặt như Lê Khanh, Hồng Vân (ở “Gái già lắm chiêu 3”), Kim Xuân, Hữu Châu (ở “Sắc đẹp dối trá”) hay Việt Anh (trong “30 chưa phải Tết”) tiếp tục cho thấy “đẳng cấp” của những nghệ sỹ gạo cội với diễn xuất tự nhiên, giàu cảm xúc và đài từ đanh thép, sắc nét…

Trong khi đó, các diễn viên trẻ (Hương Giang, Tuấn Trần, Jun Vũ…) chưa thuyết phục được khán giả bởi diễn xuất thiếu tự nhiên, biểu cảm gương mặt đơ cứng và đài từ yếu (thoại không rõ lời, thiếu những pha nhấn nhá để thể hiện sắc thái)…

Phim Việt đầu năm: Diễn viên ''hot'' chưa đủ để tạo ra sức hút ảnh 2Nghệ sỹ nhân dân Hồng Vân và nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh vào vai mẹ chồng-nàng dâu trong "Gái già lắm chiêu 3." (Ảnh: Đoàn làm phim)

Đặc biệt, khi tạm xa thế mạnh diễn hài để chuyển sang dạng vai khác mang sức nặng tâm lý với đủ sắc thái (tham lam, nhẫn tâm, độc ác và đi đến tận cùng những gì ích kỷ nhất của con người), Trường Giang (phim "30 chưa phải Tết") đã để lộ rõ độ vênh về mặt cảm xúc nhân vật khi thể hiện những xung đột tâm lý, tình cảm…

Trong phim, nhân vật do Trường Giang thủ vai bị rơi vào vòng lặp thời gian vô tận, phải sống đi sống lại ngày 30 Tết. Trong ngày cuối cùng lặp đi lặp lại ấy, Hân gặp lại những người quen xa lạ, đối diện với những vấn đề mà từ lâu anh luôn muốn trốn chạy.

Đạo diễn Quang Huy cho biết “vòng lặp” là một dạng nội dung khá phổ biến với điện ảnh thế giới nhưng còn rất mới mẻ Việt Nam. Dẫu có màu sắc lạ nhưng với diễn biến dễ đoán, việc thể hiện cảm xúc nhân vật không trọn vẹn, bộ phim vẫn không tạo được dấu ấn riêng.

Bên cạnh đó, dù có sự tham gia của nhiều gương mặt “hot” (như Bảo Thanh, Quốc Trường hay Dương Minh…) nhưng những bộ phim như “Đôi mắt âm dương” hay “Bí mật đảo Linh Xà” cũng không được khán giả đón nhận bởi nội dung, đề tài không mới, khâu dàn dựng thiếu chỉn chu. Khâu lồng tiếng trong “Bí mật đảo Linh Xà” là một ví dụ tiêu biểu. Trong phim, tình trạng “tiếng một đường, hình một nẻo” thường xuyên xảy ra.

Bản sắc Việt trên màn ảnh rộng

Từ thực tế nói trên, có thể thấy, khán giả ngày càng “khó tính,” đặt ra những đòi hỏi khắt khe hơn với phim Việt. Sự xuất hiện của những gương mặt “hot” chưa đủ để níu chân người xem.

Phim Việt đầu năm: Diễn viên ''hot'' chưa đủ để tạo ra sức hút ảnh 3Đạo diễn Nhất Trung đi ngược lại với xu hướng làm phim hài dịp đầu năm với dự án mang màu sắc kinh dị “Đôi mắt âm ương.” (Ảnh: Đoàn làm phim)

Sau mùa phim thất bại, không có điểm nhấn, các nhà sản xuất đã hé lộ nhiều dự án mới, hứa hẹn truyền tải nhiều nét văn hóa Việt trên màn ảnh rộng bằng những thể loại khác nhau nhằm tạo ra sự đa dạng cho thị trường phim Việt.

Đạo diễn Lý Hải cho biết, phần tiếp theo của “Lật mặt” - series phim gắn với tên tuổi của anh và nhà sản xuất Minh Hà sẽ khai thác bối cảnh sông nước miền Tây.

Nam đạo diễn chia sẻ, dù sinh ra và lớn lên tại miền Tây nhưng đây là lần đầu tiên anh đưa bối cảnh sông nước miền Tây lên màn ảnh rộng. Theo đó, hơn 90% tổng số cảnh quay của “Lật mặt 5” sẽ thực hiện tại các tỉnh miền Tây.

“Lật mặt 5” (dự kiến ra mắt dịp 30/4) cũng cho thấy hướng đi mới của Lý Hải khi chuyển từ thể loại phim ma hài sang phim hành động. Tuy nhiên, để tạo sự kết nối với những phần trước, “Lật mặt 5” vẫn có những pha hài tình huống mang đậm dấu ấn riêng của đạo diễn Lý Hải.

Bên cạnh đó, các nhà làm phim Việt cũng khai thác nhiều câu chuyện quen thuộc để dàn dựng “Cậu Vàng,” “Trạng Tý”

“Cậu Vàng” (đạo diễn Trần Vũ Thủy) là bộ phim phóng tác từ truyện ngắn “Lão Hạc” và một số tác phẩm khác của nhà văn Nam Cao. Các nhân vật trong đó đều được xây dựng với cuộc sống, số phận riêng nhưng vẫn liên kết với nhau trong một mạch truyện chung để diễn tả bối cảnh xã hội xưa.

Tuy nhiên, so với nguyên tác của nhà văn Nam Cao và kịch bản ban đầu của cố nghệ sỹ nhân dân Bùi Cường, phiên bản “Cậu Vàng” lần này có thêm nhiều nhân vật mới, nhiều chi tiết mới. Ví dụ như nhân vật ông giáo Thứ sẽ có tinh thần phản kháng mạnh mẽ hơn…

Phim Việt đầu năm: Diễn viên ''hot'' chưa đủ để tạo ra sức hút ảnh 4Các nhân vật trong "Trạng Tý." (Ảnh: Đoàn làm phim)

Trong khi đó, “Trạng Tý” chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng “Thần đồng đất Việt.” Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của Tý - một cậu bé thông minh, láu lỉnh. Cùng với những người bạn thân thiết, cậu bé nhiều lần giúp triều đình thoát khỏi các tình huống nguy hiểm, chống lại ngoại bang.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết, nhiều tình huống trong truyện được xây dựng từ các câu chuyện lịch sử và dã sử liên quan đến các nhân vật lịch sử như Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền...

“Với tôi, việc thực hiện bộ phim này giống như giấc mơ nay đã trở thành hiện thực, để hàng triệu khán giả được xem và tự hào về những câu chuyện về những nhân vật lịch sử thông minh, tài năng trong sử Việt,” nhà sản xuất cho hay.

Ngoài ra, đường đua phim Việt 2020 cũng chứng kiến sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với “Tiệc trăng máu.” Dự án quy tụ dàn sao hùng hậu: Kaity Nguyễn, Thái Hòa, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Đức Thịnh, Hồng Ánh...

“Tiệc trăng máu” là phiên bản remake của bộ phim “Perfect Stranger” của điện ảnh Italy. Kịch bản khai thác những vấn đề nổi bật trong đời sống đương đại như niềm tin, sự chia sẻ giữa con người với nhau cũng như sức ảnh hưởng của công nghệ tới cuộc sống của con người.

“Tiệc trăng máu” thuộc thể loại phim hài đen, một thể loại chứa đựng yếu tố trào phúng, châm biếm xen lẫn kịch tính cao độ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục