Cục Hàng không đưa ra giải pháp để các hãng bay giảm tỷ lệ hủy chuyến

Phó Cục trưởng Võ Huy Cường đánh giá, năm 2019, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng cao, đạt 78,3 triệu khách (bao gồm cả các hàng không Việt Nam và nước ngoài).
Cục Hàng không đưa ra giải pháp để các hãng bay giảm tỷ lệ hủy chuyến ảnh 1

“Năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 54,7 triệu hành khách, tăng 11,4% và 435.000 tấn hàng hóa, tăng 7,6% so với năm 2018,” đây là thông tin được ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 20120 của Cục Hàng không Việt Nam diễn ra chiều 13/12, tại Hà Nội.

Phó Cục trưởng Võ Huy Cường đánh giá, năm 2019, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng cao, đạt 78,3 triệu khách (bao gồm cả các hàng không Việt Nam và nước ngoài), 1,25 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 11,8% về hành khách và 3% về hàng hóa so với năm 2018.

Tính đến tháng 11/2019, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đạt 212 tàu, tăng 44 tàu so với năm 2018. Năm 2019, thị trường hàng không có thêm 1 hãng hàng không mới của Việt Nam là Bamboo Airways tham gia khai thác thương mại.

Lượng khách thông qua cảng hàng không đạt 115,5 triệu khách, tăng 11,8% so với năm 2018 và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng 11% so với 2018. Tính đến 30/11/2019, các hàng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 295.000 chuyến bay, tăng 9,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 255.000 chuyến, chiếm tỷ lệ 86,1%, giảm 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2018 và số chuyến bay hủy là 699 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,24%, giảm 0,04 điểm so với cùng kỳ năm 2018.

Tỷ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam như sau: Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ cao nhất 94%; tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của Vasco, Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific lần lượt là 93,4%, 88,9%, 83% và 81,2%.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay chậm tập trung ở ba nhóm chính là do tàu bay về muộn là 25.300 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 8,6% tổng số chuyến bay khai thác; nguyên nhân xuất phát từ chính các hãng hàng không là 10.000 chuyến bay cất cánh chậm, chiếm tỷ lệ 3,4% trên tổng số chuyến bay khai thác và nguyên nhân do trang thiết bị tại cảng hàng không là 3.300 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 1,1% trên tổng số chuyến bay khai thác.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ năm 2020, trước hết là các giải pháp đảm bảo tỷ lệ đúng giờ, hạn chế chậm hủy, chuyến, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, việc đảm bảo tỷ lệ đúng giờ (OTP) phụ thuộc nhiều vào yếu tố của chính hãng hàng không, do vậy Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không xác định mục tiêu đảm bảo tỷ lệ đúng giờ là chính sách ưu tiên của hãng, đầu tư thêm nguồn lực, nâng cao năng lực quản trị điều hành bay, chuyến bay để đảm bảo chỉ số OTP, giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến.

“Cục Hàng không Việt Nam sẽ đưa vào quy định pháp luật về quản lý, điều phối Slot (chỗ) các chỉ số đảm bảo tỷ lệ đúng giờ như là tiêu chí ưu tiên bổ sung để xác nhận chỗ; kiểm soát, giám sát chặt tỷ lệ sử dụng chỗ, đảm bảo chuyến bay được thực hiện đúng giờ theo chỗ đã được cấp…Cùng với đó, Cục sẽ tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng lực khai thác của hệ thống cảng hàng không…,” ông Võ Huy Cường cho hay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục