Làm rõ việc thay đổi đơn vị tư vấn đấu thầu ở dự án vệ sinh môi trường

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án Vệ sinh môi trường Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện theo quy định của Ngân hàng Thế giới (WB).
Làm rõ việc thay đổi đơn vị tư vấn đấu thầu ở dự án vệ sinh môi trường ảnh 1Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione thị sát dự án Vệ sinh môi trường (giai đoạn 2). (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của của Liên danh nhà thầu Samsung-Kolon-TSK.

Văn bản trên liên quan đến khiếu nại của liên danh nhà thầu về gói thầu XL-02 tại dự án Vệ sinh môi trường Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2 do Ban Quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường thành phố (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án Vệ sinh môi trường Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện theo quy định của Ngân hàng Thế giới (WB).

Các nội dung liên quan đến hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu cần căn cứ theo “Hướng dẫn đấu thầu mua sắm hàng hóa, công trình và dịch vụ phi tư vấn” của WB để xem xét, kiến nghị.

Đối với kiến nghị của Liên danh Samsung-Kolon-TSK về việc xung đột lợi ích giữa liên danh này và đơn vị tư vấn (Nippon Koei), Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy xung đột lợi ích này xuất phát từ sự thay đổi tư vấn đấu thầu của chủ đầu tư sau thời điểm liên danh Samsung-Kolon-TSK đã nộp hồ sơ dự thầu.

Do thay đổi này không xuất phát từ phía nhà thầu tham dự và xảy ra khi nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu nên để bảo đảm tính khách quan, minh bạch đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm rõ lý do thay đổi đơn vị tư vấn đấu thầu, tác động của việc thay đổi trên đến các nhà thầu tham dự, dẫn chiếu quy định nhà tài trợ về việc này.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban đưa ra giải pháp xử lý triệt để không để ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu cũng như tuân thủ quy định pháp luật và quy định của nhà tài trợ.

Đối với kiến nghị của Liên danh Suez-Posco về việc nhà thầu trúng thầu không đạt yêu cầu về công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, do gói thầu này thực hiện theo hướng dẫn đấu thầu mua sắm hàng hóa, công trình và dịch vụ phi tư vấn của WB nên đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giải thích rõ quan điểm của WB đối với vấn đề này bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng và quyền lợi hợp pháp của nhà thầu.

“Do đây là dự án lớn, quan trọng của thành phố, sử dụng vốn vay của WB nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương xem xét, giải quyết triệt để kiến nghị của nhà thầu, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và yêu cầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch để lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện hiệu quả dự án, đồng thời sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn vay," văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

[TP.HCM: Lùm xùm tại BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị]

Trước đó có 7 nhà thầu đạt sơ tuyển; trong đó có liên danh Samsung-Kolon-TSK (gọi tắt là liên danh 1), liên danh Acciona-Vinci (gọi tắt là liên danh 2) tham gia đấu thầu gói thầu XL-02 (tổng mức đầu tư 307,3 triệu USD) thuộc dự án Vệ sinh môi trường Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2 (có tổng vốn đầu tư 524 triệu USD; gồm vốn ODA của WB 450 triệu USD).

Liên danh 1 bỏ giá thầu thấp nhất là 222,88 triệu USD nhưng vẫn bị loại vì chủ đầu tư đã chọn liên danh 2 có giá dự thầu 240,64 triệu USD (cao hơn 14,76 triệu USD) liên quan đến vấn đề "xung đột lợi ích" trong đấu thầu.

Từ kết quả này, liên danh 1 cho rằng, việc chủ đầu tư lựa chọn liên danh 2 trong khi liên danh này bỏ giá thầu cao hơn liên danh 1 đã vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Liên danh 1 kiến nghị các cơ quan chức năng từ Trung ương đến Thành phố Hồ Chí Minh làm rõ kết quả trao thầu nói trên đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế vì lợi ích của chủ đầu tư và của quốc gia.

Lý giải về việc không trao thầu cho liên danh 1, đại diện Ban Quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường thành phố cho biết, trong quá trình đánh giá giá thầu cho gói XL-02, các đơn vị liên quan phát hiện TSK - thành viên của liên doanh 1 sở hữu 2,32% cổ phần vốn tại Nippon Koei, là chuyên gia tư vấn quốc tế giúp chủ đầu tư đánh giá các đơn đăng ký sơ tuyển, chuẩn bị hồ sơ dự thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu.

Trên cơ sở tham khảo ý kiến của WB, chủ đầu tư kết luận rằng, có "xung đột về lợi ích" theo tài liệu đấu thầu, nguyên tắc đấu thầu mà ngân hàng này đưa ra.

Tình huống này xảy ra trong một khoảng thời gian dài nhưng không được liên danh 1 báo cáo, khi được phát hiện muộn trong thủ tục đấu thầu, chủ đầu tư đã quyết định không trao thầu cho liên danh 1 mà trao thầu cho liên danh 2 là liên danh bỏ giá thầu thấp thứ 2, chỉ sau liên danh 1.

Trước đó, liên quan đến các khiếu nại của các đơn vị liên danh, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết các khiếu nại của các liên danh, đồng thời có văn bản kiến nghị phía WB có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và các cơ quan Trung ương có liên quan để khẳng định quan điểm liên quan đến vụ việc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi, tiết kiệm và đúng pháp luật.

Do có khiếu nại kết quả trúng thầu nên gói thầu XL-02 hiện đang bị ngưng trệ, ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án.

Cùng với đó là khiếu nại về công tác nhân sự sau khi Ban Quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường thành phố sáp nhập thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, gây tâm lý bất an, hoài nghi trong cán bộ, người lao động đang làm việc tại Ban Quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường thành phố./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục