IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Argentina so với hồi tháng 4

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Argentina sẽ tăng trưởng âm 1,3% trong năm nay và 1,1% trong năm tới, giảm so với con số tương ứng tổ chức này đưa ra hồi tháng 4 vừa qua là âm 1,2% và 2,2%.
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Argentina so với hồi tháng 4 ảnh 1Ngân hàng trung ương Argentina. (Nguồn: Flickr)

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 16/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Argentina sẽ tăng trưởng âm 1,3% trong năm nay và 1,1% trong năm tới, giảm so với con số tương ứng tổ chức này đưa ra hồi tháng 4 vừa qua là âm 1,2% và 2,2%.

Báo cáo đánh giá lần thứ 4 về chương trình phát triển kinh tế Argentina của IMF ước tính quốc gia Nam Mỹ này sẽ kết thúc năm 2019 với tỷ lệ lạm phát ở mức 40%, cao hơn chỉ số 30,5% IMF công bố hồi 3 tháng trước. IMF điều chỉnh dự báo trên do tình hình sản xuất tại nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh yếu đi, đặc biệt nhu cầu hàng hóa và nhập khẩu trong nước giảm trong quý 1/2019. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế của các nước đối tác khu vực chính của Buenos Aires như Brazil cũng giảm, tác động đến hoạt động thương mại nước này.

[IMF chuẩn bị giải ngân khoản vay 5,4 tỷ USD cho Argentina]

IMF cho biết dù chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri hoàn thành các mục tiêu tài chính trong quý II vừa qua như trong thỏa thuận đã ký được được thông qua gói tín dụng trị giá 56,3 tỷ USD, song cảnh báo Argentina vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro kinh tế trước thềm cuộc bầu cử sắp tới. Các chuyên gia IMF kỳ vọng tỷ giá hối đoái cải thiện, biến động ít sẽ góp phần giảm dần tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh trong tương lai. 

Cùng ngày, Viện Thống kê và Điều tra Quốc gia Argentina (Indec) cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong nước tăng 2,7% trong tháng trước và tăng 22,4% kể từ đầu năm đến nay. Tỷ lệ lạm phát của Argentina trong 12 tháng cho tới tháng 6/2019 đã lên tới 55,8%, một trong những mức lạm phát cao nhất thế giới. Theo số liệu thống kê, dịch vụ viễn thông là lĩnh vực có CPI tăng cao nhất với 7,1%; tiếp đến là giải trí và văn hóa (3,7%), y tế (3,6%), thiết bị gia dụng và bảo trì nhà ở (3,4%)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục