Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế 1.650 tỷ đồng trong 6 tháng

Nhờ chủ động điều chỉnh tải cung ứng theo sát nhu cầu của thị trường, Vietnam Airlines đã giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, nâng cao hệ số sử dụng ghế ở mức 80,3%.
Hệ số sử dụng ghế của Vietnam Airlines ở mức 80,3%. (Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp)
Hệ số sử dụng ghế của Vietnam Airlines ở mức 80,3%. (Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp)

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã đạt được lợi nhuận 'khủng' nhờ vào việc tăng sản lượng vận chuyển khách, điều chỉnh tải cung ứng theo thị trường trong bối cảnh thị trường hàng không đang tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa đã xuất hiện dấu hiệu bão hòa.

Trong sáu tháng đầu năm 2019, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty ước đạt 51.662 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.650 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch. Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 38.328 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,8% so với cùng kỳ và đạt 1.787 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,8% so với cùng kỳ, vượt 13,6% kế hoạch.

Nhấn mạnh dòng tiền tiếp tục được cải thiện đáng kể đã đảm bảo khả năng thanh toán và gia tăng cơ hội đầu tư ngắn hạn, cải thiện thu nhập của Tổng công ty, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, tính đến cuối tháng 6/2019, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã giảm từ 2,58 lần ở thời điểm đầu năm xuống 2,32 lần, thấp hơn nhiều so với mức kiểm soát của Nhà nước.

Trong sáu tháng qua, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công 73.650 chuyến bay tuyệt đối an toàn, vận chuyển hơn 13,9 triệu lượt hành khách, tăng 2% so với cùng kỳ và hơn 180.000 tấn hàng hoá, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Chỉ số đúng giờ (OTP) duy trì ở mức cao của thế giới, đạt trung bình 90%.

[Vietnam Airlines sẽ chinh phục tiêu chuẩn 5 sao sau năm 2020]

Nhờ chủ động điều chỉnh tải cung ứng theo sát nhu cầu của thị trường, Tổng công ty đã giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, nâng cao hệ số sử dụng ghế ở mức 80,3%.

Với hoạt động khai thác hiệu quả, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) tiếp tục khẳng định vị trí chủ lực tại thị trường nội địa với gần 51% thị phần vận chuyển hành khách.

“Đây là những kết quả rất tích cực mà Vietnam Airlines đã đạt được trong bối cảnh sức mua của thị trường hàng không đang tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa đã xuất hiện dấu hiệu bão hòa; giá nhiên liệu tăng mạnh trong năm tháng đầu năm và biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD,” lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay.

Cùng với đó, hàng loạt dịch vụ được Vietnam Airlines ra mắt, nâng cấp như làm thủ tục ngoài sân bay (In-town Check-in) tại Hà Nội và Đà Nẵng; làm thủ tục qua điện thoại (Telephone Check-in) tại Thành phố Hồ Chí Minh; quầy làm thủ tục dành riêng cho gia đình có người cao tuổi, trẻ nhỏ (Family Check-in); dịch vụ “Chào đón và đưa dẫn ưu tiên” tại sân bay; chương trình đưa nông sản Việt Nam theo mùa phục vụ hành khách trên chuyến bay…

Đặc biệt, dịch vụ làm thủ tục trực tuyến ghi nhận tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục cao hơn cùng kỳ, đạt gần 50% tại 3 sân bay chính trong nước là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Tiếp tục lộ trình phát triển mạng đường bay và đội bay, Vietnam Airlines Group đã mở thêm 7 đường bay nội địa mới giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Chu Lai, giữa Hà Nội và Đồng Hới, giữa Đà Nẵng và Thanh Hoá, Vinh, Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ.

Trong sáu tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã tiếp nhận và đưa vào khai thác 8 tàu bay thân hẹp Airbus A321neo, 2 tàu bay thân rộng Airbus A350, hoàn tất hợp đồng đầu tư mới 14 “siêu máy bay” Airbus A350.

Những nỗ lực trên đã giúp Vietnam Airlines một lần nữa đáp ứng chương trình đánh giá khắt khe của Skytrax để chinh phục tiêu chuẩn quốc tế 4 sao năm thứ tư liên tiếp. Với 85% tiêu chí đạt 4 và 5 sao, đây là nền tảng quan trọng để Vietnam Airlines sớm hoàn thành mục tiêu trở thành Hãng hàng không quốc tế 5 sao đầu tiên tại Việt Nam sau năm 2020.

Trong sáu tháng cuối năm 2019, bên cạnh việc triển khai quyết liệt công tác tái cơ cấu, Vietnam Airlines dự kiến hoàn thành đầu tư mới 20 tàu bay thân hẹp Airbus A321neo; tiếp nhận và đưa vào khai thác 3 tàu bay thân rộng Boeing 787-10 trong tổng số 8 chiếc; thực hiện đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025.

Hãng cũng sẽ nghiên cứu và triển khai các dịch vụ mới để nâng cao trải nghiệm của hành khách như Internet trên máy bay, thay thế các sản phẩm không thân thiện với môi trường, tập trung công tác đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối, nâng cao chỉ số đúng giờ và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục