Lần đầu tiên Việt Nam tham gia Hội chợ Ớt quốc tế tại Italy

Mỗi năm, Italy phải nhập khẩu hơn 70% cho nhu cầu tiêu thụ ớt ở trong nước và đây thực sự là một thị trường tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Lần đầu tiên Việt Nam tham gia Hội chợ Ớt quốc tế tại Italy ảnh 1Giới thiệu ớt và các mặt hàng nông sản của Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)

Chiều 29/8, Hội chợ Ớt quốc tế Rieti Cuore Piccante 2018 đã khai mạc tại thành phố cổ Rieti, miền Trung Italy.

Đây không chỉ là hội chợ dành riêng cho các sản phẩm ớt mà còn là một trong những lễ hội ẩm thực, trưng bày hàng thực phẩm, nông sản được mong đợi nhất trong năm tại Italy.

Được phối hợp với Hiệp hội Ớt thành phố Rieti, Viện Ớt quốc gia Italy, Phòng Thương mại và chính quyền thành phố Rieti, Hội chợ quốc tế Ớt thường niên lần thứ 8 diễn ra từ ngày 29/8 đến 2/9 với nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc xoay quanh sản phẩm chính là ớt.

Địa điểm tổ chức hội chợ là thành phố cổ Rieti, được coi là một cái nôi văn hóa của Italy và cũng là vùng trồng nhiều ớt nhất châu Âu.

Tại hội chợ năm nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tham gia với tư cách là nhà bảo trợ và cũng là lần đầu tiên Việt Nam tham gia sự kiện này.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN thường trú tại Italy, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh cho biết Italy là nước Nam Âu tiêu thụ lượng ớt khá lớn so với các nước khác trong khu vực.

Lần đầu tiên Việt Nam tham gia Hội chợ Ớt quốc tế tại Italy ảnh 2Khách tham quan các gian hàng tại hội chợ. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)

Tuy cũng trồng và sản xuất nhiều ớt, nhưng Italy vẫn phải nhập khẩu tới hơn 70% cho nhu cầu tiêu thụ ớt ở trong nước. Do đó, Italy là một thị trường nhập khẩu ớt của Việt Nam mà các doanh nghiệp cần quan tâm.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Rieti Cuore Piccante 2018 không chỉ riêng về ớt mà còn có các loại gia vị, hàng nông sản khác.

Việt Nam là nước xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới và xuất khẩu sang thị trường Italy với kim ngạch đạt khoảng 10 triệu USD/năm. Ngoài ra, Việt Nam còn xuất càphê sang Italy với giá trị đạt khoảng 300 triệu USD/năm cùng nhiều gia vị và sản phẩm nông nghiệp khác.

Hội chợ lần này là một cơ hội tốt để Việt Nam giới thiệu các mặt hàng xuất khẩu nông sản, gia vị của mình tới du khách nước ngoài và người dân Italy, cũng như giới thiệu ẩm thực của Việt Nam và các chương trình du lịch để thu hút du khách Italy vào Việt Nam.

[Cơ hội lớn cho nhà đầu tư Italy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long]

Hội chợ Rieti Cuore Piccante 2018 có quy mô khoảng 100 gian hàng, với hơn 800 giống ớt trên khắp thế giới được giới thiệu và hơn 80 sự kiện được tổ chức trong suốt những ngày diễn ra sự kiện.

Lần đầu tiên Việt Nam tham gia Hội chợ Ớt quốc tế tại Italy ảnh 3Gian hàng trưng bày các loại ớt tại hội chợ. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)

Du khách đến hội chợ sẽ được giới thiệu và thưởng thức các món ăn được chế biến từ ớt, thưởng thức các chương trình âm nhạc, tham quan các di tích lịch sử văn hóa của thành phố cổ Rieti….

Hội chợ thực sự đã trở thành một sự kiện văn hóa đặc sắc của người dân Italy.

Đây không chỉ là sự kiện dành riêng cho những người yêu thích vị cay nồng của các món ăn chế biến từ ớt mà còn là dịp để du khách và các gia đình khám phá những giá trị văn hóa của thành phố Rieti.

Năm 2017, sự kiện này đã thu hút tới 160.000 lượt khách. Chỉ với một sản phẩm nông nghiệp là ớt, các nhà tổ chức đã khéo léo kết hợp các hoạt động văn hóa, ẩm thực, lễ hội, du lịch, giải trí trong cùng một sự kiện để thu hút khách du lịch.

Đây thực sự là một kinh nghiệm hay đối với Việt Nam để phát triển du lịch kết hợp với các sản phẩm nông nghiệp địa phương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục