Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Oman

Các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Oman chủ yếu là điện thoại di động, thủy sản, gỗ, nông sản, cà phê, hạt điều… và nhập khẩu từ Oman về Việt Nam chủ yếu là kim loại, thực phẩm, thức ăn gia súc…

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, trao đổi kinh doanh và đầu tư giữa Việt Nam và Oman, chiều ngày 22/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Oman tại Việt Nam tổ chức buổi Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Oman. 

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động từ ngày 21-25/4 của  Phòng Thương mại và Công nghiệp Oman cùng đoàn doanh nghiệp tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Phái đoàn gồm 12 doanh nghiệp Oman đang tìm kiếm các đối tác kinh doanh, hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng và tư vấn xây dựng, xây dựng y tế và giao thông đường bộ, thương mại, nội thất, nuôi trồng thủy sản, phân bón hữu cơ, vật liệu xây dựng, thực phẩm, sản phẩm cơ điện, kinh doanh gạch lát sàn và đá cẩm thạch, du lịch, dịch vụ dầu khí và thiết bị điện…. 

Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương cho biết, trong nhiều năm qua, quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 quốc gia luôn được cải thiện. Với dân số gần 100 triệu dân và nằm ở vị trí chiến lược của Đông Nam Á, Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng như dệt may, giầy dép, điện thoại di động, sắt thép, gỗ, nông sản….

Trong khi đó, là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông với nguồn thu chính từ dầu mỏ, Oman nhập khẩu 60% nhu cầu thực phẩm trong nước. Con số này tiếp tục tăng lên theo thời gian do nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng. Đây là thị trường tiềm năng để các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam, đặc biệt là nông sản xuất khẩu vào Oman cũng như vào thị trường Trung Đông và ngược lại. 

Dẫn chứng số liệu do Tổng cục Hải quan cung cấp, ông Khương cho biết, năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Oman đạt 120,8 triệu đô la Mỹ (USD), tăng 3,4% so với năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Oman 50,8 triệu USD, tăng 19,3% và nhập khẩu đạt 75,8 triệu USD, giảm 8,1%.

Các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Oman chủ yếu là điện thoại di động, thủy sản, gỗ, nông sản, cà phê, hạt điều… và nhập khẩu từ Oman về Việt Nam chủ yếu là kim loại, thực phẩm, thức ăn gia súc…

Đại diện đoàn doanh nghiệp Oman, ông Hamed Said Nasser Al Rubkhi, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Oman cho biết, ngoài những ngành nghề tiềm năng như dầu mỏ, du lịch, khai thác, nuôi trồng thủy sản…, Oman có ngành nghề thủ công mỹ nghệ, dịch vụ khách sạn. 

“Oman là nơi có môi trường thu hút đầu tư thuận lợi và là cửa ngõ thương mại trực tiếp tới các nước Tiểu vương quốc Ả rập với nhiều cảng vận chuyển hàng hóa tới các nước trên thế giới. Đây là quốc gia thu hút đầu tư do có vị trí chiến lược, ổn định đầu tư, không mất thuế thu nhập cá nhân, có thể cung cấp dịch vụ đầu cuối mà không chịu ảnh hưởng về thuế. Do đó, việc thúc đẩy quan hệ giao thương gồm cả thương mại và đầu tư giữa 2 quốc gia là việc cần được tăng cường nhiều hơn nữa trong tương lai", Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Oman thông tin.

Thạch Huê (TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tham dự Gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam – Fukuoka
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tham dự Gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam – Fukuoka

Tiếp tục các hoạt động tại tỉnh Fukuoka trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản, sáng 15/5, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tham dự Gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam – Fukuoka, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Quốc tế hóa kinh tế Kyushu và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka tổ chức, với sự tham sự của hơn 100 doanh nghiệp hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN